Thực hiện Nghị định thư giữa Chính phủ hai nước Nga và Việt Nam, Bộ Công Thương đề xuất sửa đổi quy định nhập hạn ngạch (không thuế) đối với xe ô tô nguyên chiếc và bộ linh kiện xe hơi.
Bộ Công Thương đang lấy ý kiến vào dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung Quyết định số 08/2017/QĐ-TTg hướng dẫn thực hiện Nghị định thư giữa Việt Nam và Liên bang Nga về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ trên lãnh thổ Việt Nam.
Dự thảo bổ sung quy định “Tổng lượng hạn ngạch thuế quan cho tất cả các liên doanh đến năm 2022” để tạo điều kiện cho xe Nga vào Việt Nam. Theo dự thảo mới này, hạn ngạch ô tô nguyên chiếc và số các bộ linh kiện ô tô được nhập khẩu từ Nga vào Việt Nam miễn thuế được bổ sung thêm ở các năm 2019-2021.
Cụ thể, tại đề xuất mới của Bộ Công Thương gửi Chính phủ và các Bộ ngành, Bộ này đề nghị năm 2018 Chính phủ cho phép nhập hơn 800 chiếc xe Nga không thuế vào Việt Nam, năm 2019 là hơn 850 chiếc và năm 2020 là 900 chiếc.
Nếu đề xuất này được Chính phủ chấp thuận, từ năm 2019 sẽ có hơn 1.750 chiếc xe Nga vào Việt Nam mà không phải chịu thuế nhập.
Ngoài xe nguyên chiếc, đề xuất của Bộ Công Thương cũng tăng số bộ linh kiện ô tô nhập khẩu không chịu thế và gia hạn thêm một năm.
Cụ thể, năm 2020 số bộ linh kiện lắp ráp xe hơi nhập không thuế vào Việt Nam là hơn 3.000 bộ, tăng hơn 500 bộ linh kiện so với Quyết định cũ. Thêm vào đó, Bộ Công Thương đề xuất hơn 2.500 bộ linh kiện xe hơi được Chính phủ gia hạn thêm đến năm 2022. So với Quyết định 08, tăng thêm 1 năm.
Được biết, Nghị định thư giữa 2 Chính phủ Liên bang Nga và Việt nam về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ trên lãnh thổ Việt Nam được ký ngày 27/12/2017 tại Hà Nội. Theo đó, các doanh nghiệp xe ô tô của Nga như KAMAZ, GAZ, UAZ,... sẽ cùng các đối tác Việt Nam thành lập một số liên doanh để sản xuất, lắp ráp ôtô tải, xe từ 10 chỗ trở lên, xe địa hình và một số loại xe chuyên dụng tại Việt Nam.
Nếu đề xuất của Bộ Công Thương được phê duyệt, từ năm 2016 đến năm 2020, tổng số xe Nga nhập không thuế vào Việt Nam sẽ là 4.300 chiếc và hơn 16.000 bộ linh kiện xe các loại.
Hiện nay mới chỉ có hãng xe Nga UAZ đang bán một số mẫu xe con tại thị trường Việt Nam và ra mắt khá rầm rộ. Tuy nhiên, các mẫu xe này lại chưa thực sự tạo được dấu ấn trên thị trường do khá kén khách và cũng không có lợi thế về giá bán.
Các dòng xe bán tải, xe chuyên dụng, xe tải của Nga tại Việt Nam chủ yếu phục vụ trong lực lượng an ninh, phòng cháy chữa cháy và vận tải. Tuy nhiên, hiện xe tải Nga nếu hợp tác sản xuất tại Việt Nam cũng sẽ đối mặt cạnh tranh gay gắt từ các dòng xe lắp ráp, sản xuất trong nước như Hino của Nhật, Hyundai của Hàn Quốc hay Thaco, Kia....
Thị trường ô tô trong nước theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, chỉ riêng nửa đầu tháng 3/2019, lượng xe con dưới 9 chỗ ngồi nhập về Việt Nam đạt hơn 3.880 chiếc, tăng so với cùng kỳ tháng 2/2019. So với cùng kỳ năm trước 2018, 15 ngày đầu của tháng 3/2019, lượng xe con nhập khẩu về Việt Nam tăng hơn 1.500 chiếc, ước khoảng 66%.
Tổng lượng xe con nhập khẩu về Việt Nam tính đến hết ngày 15/3 đạt hơn 22.104 chiếc, tăng gấp 8 lần so với cùng kỳ năm trước. Đây là tháng cao điểm nhập khẩu xe hơi tại Việt Nam.
Về mức giá, theo công bố của Tổng cục Hải quan, giá nhập xe tháng 3 ước đạt hơn 412 triệu đồng/chiếc, thấp hơn so với giá bình quân xe nhập khẩu về Việt Nam từ đầu năm đến nay (hơn 461 triệu đồng/chiếc).
So với mức giá nhập xe hơi năm 2018, giá xe nhập đã rẻ hơn nhiều. Cụ thể, trong 15 ngày đầu tháng 3/2018, giá bình quân xe nhập đạt hơn 501 triệu đồng; mức giá bình quân các loại xe nhập 3 tháng năm 2018 cũng đạt trên 509 triệu đồng/chiếc.
Lượng xe nhập tăng mạnh, giá rẻ đi, đây là điều dễ nhận thấy ở thị trường xe hơi Việt Nam khi hầu hết xe nhập là các dòng xe nhỏ, giá rẻ. Hiện nay, Honda đã bắt đầu nhập khẩu hàng loạt dòng xe nhỏ giá rẻ Brio, trong khi đó Toyota tăng cường nhập các loại xe giá rẻ như Wigo, Mitsubishi nhập khẩu các dòng xe nhỏ, giá rẻ như Mirage, Attrage hay hiện tượng xe MPV giá rẻ Xpander...
Nguồn Enternews