Thứ Bẩy, 23/11/2024 22:00:01 GMT+7
Lượt xem: 363

Tin đăng lúc 18-05-2023

Bộ Công Thương đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ

Ngày 18/5, Bộ Công Thương phối hợp với Bang Oregon, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco tổ chức Diễn dàn Kinh doanh Việt Nam – Hoa Kỳ năm 2023.
Bộ Công Thương đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ
Nhiều doanh nghiệp tham gia Diễn đàn Kinh doanh Việt Nam – Hoa Kỳ năm 2023

Tham dự diễn đàn có khoảng 200 đại biểu đại là các doanh nghiệp Việt Nam trong các lĩnh vực năng lượng tái tạo, cơ khí, nông, thuỷ sản, logistic, công nghệ thông tin và phần mềm và đông đảo doanh nghiệp Hoa Kỳ trong đó có các đại tập đoàn như Nike, Intel, Columbia Sportswear,…

 

Diễn đàn Kinh doanh Việt Nam – Hoa Kỳ năm 2023 tập trung thảo luận về những thách thức mà kinh tế Việt Nam đang phải đối mặt trong bối cảnh các cuộc xung đột thương mại, địa chính trị vẫn diễn biến phức tạp; định hướng chính sách của Hoa Kỳ và những lĩnh vực tiềm năng thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại song phương; xây dựng các giải pháp thích ứng với xu hướng dịch chuyển của chuỗi cung ứng toàn cầu, tăng cường trao đổi thương mại và thu hút vốn đầu tư,…

 

Đại diện Bộ Công Thương, Ông Nguyễn Hồng Dương, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường châu Âu- châu Mỹ với tư cách là một chuyên gia trực tiếp tham gia vào quá trình xây dựng chính sách thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại giữa Việt Nam- Hoa Kỳ trong hơn 25 năm qua khẳng định, tiềm năng hợp tác giữa hai bên tại các lĩnh vực truyền thống cũng như các nội dung mới như năng lượng tái tạo, chế biến chế tạo, giáo dục là rất lớn. Chính phủ hai bên sẽ cùng nhau và cùng các đối tác tiếp tục thảo luận các khung khổ hợp tác trong đó có Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương (Indo-Pacific Economic Framework) nhằm tăng cường sự gắn kết kinh tế, tạo lợi ích cho doanh nghiệp và người dân hai bên.

 

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Tổng lãnh sự Việt Nam tại San Francisco Hoàng Anh Tuấn khẳng định tầm quan trọng của thương mại và đầu tư quốc tế đối với tăng trưởng và phát triển kinh tế của đất nước. Hoa Kỳ được xác định là một trong những đối tác hàng đầu của Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực trụ cột hợp tác. Oregon được biết đến với sự dẫn đầu về đổi mới, công nghệ và tính bền vững. Đây là một trung tâm khởi nghiệp, có hệ thống giáo dục mạnh mẽ và là nơi có nền kinh tế đa dạng. Tổng lãnh sự tin rằng Việt Nam và Oregon có nhiều điểm tương đồng về thế mạnh cũng như thách thức, và tin tưởng rằng quan hệ đối tác hai bên có thể tạo ra những cơ hội mới cho doanh nghiệp ở cả hai khu vực.

 

Về phía Chính quyền Oregon, ông Vince Porter, Cố vấn Phát triển Kinh tế cho Thống đốc bang Oregon Tina Kotek khẳng định Việt Nam là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Oregon. Việt Nam là cứ điểm sản xuất quan trọng của các công ty hàng đầu thế giới có trụ sở tại Oregon như Intel, Nike và Columbia Sportswear. Việt Nam và Oregon cũng có tiềm năng lớn trong hợp tác phát triển nông nghiệp, thực phẩm và đồ uống và một lần nữa khẳng định sẽ cử đoàn doanh nghiệp của Oregon tham dự Hội chợ thực phẩm Vietnam Food Expo 2023 vào tháng 11/2023 tại thành phố Hồ Chí Minh.

 

Tại Diễn đàn, doanh nghiệp hai bên tận dụng mọi cơ hội để gặp gỡ, tiếp xúc trực tiếp, tìm kiếm cơ hội giao thương, nắm bắt xu thế, giải pháp kinh doanh mới, qua đó góp phần tích cực vào trụ cột hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ vốn đã gặt hái được nhiều thành quả to lớn, giúp đưa tổng thể quan hệ Đối tác hợp tác toàn diện đi vào chiều sâu, đáp ứng được lợi ích của Chính phủ, người dân và cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

 

Tại phiên tọa đàm, các diễn giả khách mời cũng thảo luận về môi trường đầu tư của cả hai khu vực, nêu bật các lĩnh vực có tiềm năng tăng trưởng cao và chia sẻ câu chuyện thành công của các công ty đã đầu tư vào các khu vực này; chia sẻ về phương thức tiếp cận, phát triển thị trường và xây dựng năng lực, thích ứng với các yêu cầu, quy định kỹ thuật của thị trường Hoa Kỳ; đồng thời đưa ra giải pháp phát triển xuất nhập khẩu và thu hút chuỗi cung ứng và FDI của Hoa Kỳ; từ đó đưa ra khuyến nghị, giải pháp và định hướng để doanh nghiệp có thể từng bước định vị và xây dựng chiến lược kinh doanh của mình một cách bài bản, hiệu quả trong bối cảnh cơ hội và thách thức đan xen; góp phần tạo động lực cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước xây dựng chiến lược tiếp cận, mở rộng thị trường xuất nhập khẩu, thúc đẩy hoạt động trao đổi thương mại và đầu tư giữa hai nước theo hướng cân bằng và bền vững.

 

Trong phiên tọa đàm, các doanh nghiệp hai khu vực có cơ hội trao đổi với các diễn giả khách mời để tìm hiểu về những cơ hội, bài học và lĩnh vực tiềm năng phát triển sang các tập đoàn lớn trong tương lai.

 

Diễn đàn được các doanh nghiệp đánh giá cao trong việc kết nối, tạo thêm một kênh tư vấn chính sách, trao đổi kinh nghiệm, thông tin thị trường hiệu quả, hỗ trợ để doanh nghiệp vượt qua thách thức, nắm bắt thời cơ; đồng thời tạo cơ hội để cộng đồng doanh nghiệp hai nước đề xuất với cơ quan quản lý nhà nước các giải pháp tăng cường hoạt động xuất nhập khẩu, thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong tương lai.

 

Theo số liệu hải quan Việt Nam, thương mại song phương Việt Nam – Hoa Kỳ đạt gần 124 tỷ USD vào năm 2022. Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Hoa Kỳ bao gồm điện tử, dệt may, giày dép, hải sản và đồ nội thất, trong khi Hoa Kỳ xuất khẩu máy móc, máy bay, sản phẩm nông nghiệp và hàng hóa công nghệ cao khác.

 

Theo Congthuong.vn

 


Tin liên quan:

Tag:

| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang