Cùng tham gia buổi làm việc còn có Thứ trưởng Cao Quốc Hưng, Lãnh đạo nhiều đơn vị thuộc Bộ (Tổng cục Quản lý thị trường, Cục Công nghiệp,Vụ Kế hoạch, Vụ Thị trường trong nước, Vụ Khoa học và Công nghệ, Văn phòng Bộ…), Hiệp hội Dệt may Việt Nam, các doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp phân phối khẩu trang.
Doanh nghiệp sản xuất: Cam kết sản xuất đủ khẩu trang đáp ứng nhu cầu thị trường
Chia sẻ tại buổi làm việc, Phó Tổng Giám đốc phụ trách sản xuất của Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) Cao Hữu Hiếu khẳng định, Vinatex cam kết luôn đi đầu trong công tác sản xuất khẩu trang, phục vụ công tác phòng chống dịch, có thể đáp ứng nhu cầu 40 triệu chiếc khẩu trang/tháng theo nhu cầu của thị trường.
Ông Trương Văn Cẩm – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam nhấn mạnh, năng lực sản xuất khẩu trang của các doanh nghiệp dệt may hiện nay hoàn toàn có thể đáp ứng tốt nhu cầu của thị trường. Tổng hợp từ nhiều ý kiến của doanh nghiệp, Đại diện Hiệp hội Dệt may Việt Nam chia sẻ, rất cần sự vào cuộc của doanh nghiệp phân phối và các cơ quan quản lý nhà nước để doanh nghiệp sản xuất đảm bảo đầu ra. Ông Trương Văn Cẩm nhấn mạnh, doanh nghiệp luôn sẵn sàng chia sẻ cùng cộng đồng để chung tay phòng chống dịch, tuy nhiên, nỗi lo về đầu ra cho sản phẩm khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn. Bên cạnh khó khăn về đầu ra, ông Cẩm chia sẻ thêm vướng mắc của doanh nghiệp sản xuất khẩu trang khi thiếu nguyên, phụ liệu và các thủ tục, chính sách...
Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công Ty Cổ Phần Dệt Lụa Nam Định Đào Văn Phương cũng thông tin về khó khăn đầu ra cho sản phẩm. Theo ông Phương, Công ty hiện ứng dụng công nghệ sinh học (sử dụng nguyên liệu sẵn có trong nước) phối hợp với một số doanh nghiệp trong Tập đoàn Dệt May Việt Nam sản xuất, đưa ra thị trường 3 triệu chiếc khẩu trang. Năng lực của Công ty có thể đảm bảo sản xuất 10 triệu khẩu trang một tháng, song đại diện doanh nghiệp lo lắng tình trạng đầu ra sản phẩm nên đề xuất Bộ Công Thương kết nối với doanh nghiệp phân phối.
Khẩn trương vào cuộc từ rất sớm, Bộ Công Thương đã tổ chức nhiều cuộc họp, chuyến đi thực tế nhằm tăng cường triển khai các hoạt động kết nối doanh nghiệp sản xuất khẩu trang vải với các hệ thống phân phối bán lẻ hàng hóa lớn, đảm bảo cung ứng, đáp ứng tốt nhu cầu của người dân trong mùa dịch.
Bộ trưởng Bộ Công Thương ghi nhận và đánh giá cao các doanh nghiệp dệt may luôn chủ động sản xuất khẩu trang vải (khẩu trang vải thông thường, khẩu trang vải dệt kim kháng khuẩn, khẩu trang vải dệt thoi kháng nước, kháng bụi, kháng khuẩn công nghệ nano bạc và gần đây nhất là khẩu trang vải kháng giọt bắn, kháng khuẩn được kiểm nghiệm chất lượng).
Theo số liệu của tổng cục thống kê, sản lượng sản xuất vải của Việt Nam năm 2019 đạt 630 triệu m2 vải dệt từ sợi tự nhiên, 1.200 m2 vải dệt từ sợi nhân tạo, tổng cả 2 loại vải đạt 5 triệu m2/ngày. Nếu tính trung bình 1m2 sản xuất được 20 khẩu trang, thì 1 ngày Việt Nam có thể sản xuất được lượng vải tương đương 100 triệu khẩu trang các loại (nếu tính giả định toàn bộ vải dùng để may khẩu trang).
Ngoài ra, dịch bệnh đã được kiểm soát tại Trung Quốc, nguồn vải từ Trung Quốc đã bắt đầu được nhập về Việt Nam, do vậy, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh, hoàn toàn có thể tự tin khẳng định, với năng lực sẵn có, chúng ta có thể sản xuất đủ khẩu trang theo đúng ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đáp ứng nhu cầu của người dân trong phòng chống dịch bệnh.
Doanh nghiệp phân phối: Sẵn sàng đáp ứng nhu cầu tăng cao của người dân trong mùa dịch
Thực hiện Chỉ thị số 04/CT-BCT ngày 31 tháng 01 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc tăng cường các giải pháp ứng phó với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virut Conrona gây ra của ngành Công Thương; Kế hoạch hành động của Bộ Công Thương ứng phó với tác động do dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (Covid-19) gây ra; Chỉ thị số 06/CT-BCT ngày 11 tháng 3 năm 2020 về việc tiếp tục tập trung thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch và tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh của ngành Công Thương trước những diễn biến mới của dịch bệnh Covid-19, Vụ Thị trường trong nước đã có nhiều văn bản chỉ đạo cũng như chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường các hoạt động kết nối cung-cầu để đảm bảo các hệ thống phân phối lớn ổn định ở mức tốt nhất có thể theo tình hình thực tiễn cụ thể đối với sản phẩm bảo vệ sức khỏe (khẩu trang, hóa phẩm sát trùng), nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao của người dân trong mùa dịch.
Thời gian qua, Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã kết nối các hệ thống phân phối bán lẻ lớn như Vincommerce (chuỗi cửa hàng Vinmart, Vinmart+), Big C, MM Mega Market, AEON, BRG Retail với các doanh nghiệp sản xuất khẩu trang vải, đồng thời đề nghị các doanh nghiệp phân phối nghiên cứu chủ động tăng đặt hàng khẩu trang vải trước diễn biến dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (Covid-19) đang tăng ở Việt Nam và tại nhiều quốc gia trên thế giới, nhằm đáp ứng đủ nhu cẩu khẩu trang của người dân cho phòng chống dịch bệnh.
Theo Đại diện Vụ Thị trường trong nước, số liệu tổng hợp từ Saigon Coopmart, Big C, Vincommerce (Vinmart, Vinmart+), BRG Retail, MM Mega Market dự kiến cung ứng ra thị trường từ ngày 15 tháng 3 đến ngày 31 tháng 3 hơn 23 triệu chiếc, tăng 13 triệu chiếc. Kế hoạch từ ngày 31 tháng 3 năm 2020 đến ngày 15 tháng 4 năm 2020 dự kiến sẽ cung ứng ra thị trường gần 9 triệu chiếc.
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh trao đổi với các đơn vị và doanh nghiệp bên lề cuộc họp
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đánh giá cao các ý kiến cụ thể, xác đáng của đại diện một số doanh nghiệp phân phối tại buổi làm việc. Theo đó, các doanh nghiệp phân phối đã tích cực, chủ động kết nối với các doanh nghiệp sản xuất. Bộ trưởng đánh giá, với tinh thần trách nhiệm cao, các doanh nghiệp sản xuất cũng như phân phối khẩu trang đã góp phần đảm bảo khâu sản xuất, lưu thông, phân phối khẩu trang ra thị trường được thông suốt.
Thứ trưởng Cao Quốc Hưng cũng đánh giá cao năng lực của ngành dệt may Việt Nam, theo đó, khả năng sản xuất của doanh nghiệp dệt may hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu trong bối cảnh hiện tại. Về việc cung cấp thông tin, Thứ trưởng nhấn mạnh, Bộ Công Thương đã cung cấp rộng rãi thông tin trên chuyên trang hành động của Bộ Công Thương và sẽ tiếp tục minh bạch thông tin hơn nữa để người dân được biết.
Để đảm bảo sản phẩm khẩu trang cung ứng ra thị trường đảm bảo chất lượng, bán đúng giá, không có tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng, Tổng cục trưởng Quản lý thị trường Trần Hữu Linh cho biết, ngay từ khi bắt đầu xuất hiện dịch bệnh, lực lượng quản lý thị trường cả nước đã tích cực công tác rà soát, kiểm tra và xử lý vi phạm. Đến nay, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra 6.500 lượt, số tiền xử phạt rất lớn. Các con số này được lực lượng quản lý thị trường cung cấp thông tin minh bạch hàng ngày trên Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương và Chuyên trang hành động của Bộ trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.
Thành lập Tổ công tác kết nối cung cầu Bộ Công Thương
Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 4 tháng 3 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19 và các chỉ đạo thường xuyên của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch Covid-19, cần xác định đây là nhiệm vụ cấp bách, quan trọng trong giai đoạn hiện nay và phải được ưu tiên thực hiện với quyết tâm cao nhất, cung ứng đủ vật dụng y tế cho người tiêu dùng phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo sức khỏe và tính mạng của người dân.
Bộ trưởng giao Thứ trưởng Cao Quốc Hưng chỉ đạo các đơn vị liên quan về vấn đề sản xuất và cung ứng mặt hàng khẩu trang nhằm tăng cường kết nối cung cầu giữa đơn vị phân phối là các trung tâm thương mại, siêu thị với các cơ sở sản xuất khẩu trang để đảm bảo hiệu quả của công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; Chỉ đạo Cục Công nghiệp và Vụ Thị trường trong nước thành lập Tổ công tác của Bộ Công Thương về kết nối cung cầu do Thứ trưởng làm Tổ trưởng Tổ công tác (gọi tạm là Tổ công tác kết nối cung cầu Bộ Công Thương); Khẩn trương làm việc với Bộ Y tế để xác định nhu cầu cần thiết sử dụng khẩu trang vải kháng giọt bắn và khẩu trang.
Theo đó, Tổ kết nối cung cầu có nhiệm vụ:
Làm việc với Hiệp hội Dệt may Việt Nam và Tập đoàn Dệt may Việt Nam và các hiệp hội, doanh nghiệp trong việc xây dựng kế hoạch huy động nguồn lực để đảm bảo nguồn nguyên liệu và sản xuất khẩu trang vải phục vụ nhu cầu của người dân phòng, chống dịch Covid-19.
Làm việc với các tập đoàn, doanh nghiệp phân phối lớn có hệ thống phân phối, siêu thị, bán lẻ trên địa bàn cả nước để tham gia vào chuỗi cung ứng khẩu trang phục vụ người dân phòng, chống dịch Covid-19.
Phối hợp làm việc với các địa phương để cập nhật thông tin, số liệu liên quan đến việc cung ứng khẩu trang, từ đó có phương án làm việc với Bộ Y tế để báo cáo và đề xuất với Chính phủ xem xét sử dụng ngân sách nhà nước hoặc ngân sách nhà nước đã được giao cho các địa phương quản lý để mua khẩu trang cung cấp miễn phí cho các đối tượng xã hội như người già, trẻ em và người có bệnh nền để phòng, chống dịch Covid-19, thể hiện sự nhân văn trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp.
Thống kê các ý kiến đóng góp, khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp sản xuất khẩu trang vải để làm việc với Bộ Y tế và Bộ Khoa học và Công nghệ thống nhất quy trình hỗ trợ hợp chuẩn và hợp quy đối với mặt hàng khẩu trang vải theo cơ chế nhanh nhất, tập trung một đầu mối duy nhất để đảm bảo hiệu quả cho quá trình sản xuất; nghiên cứu và báo cáo Chính phủ xem xét phương án miễn/giảm thuế nhập khẩu nguyên liệu sản xuất khẩu trang vải trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp để đảm bảo nguồn cung ứng các sản phẩm cần thiết phục vụ người dân phòng, chống dịch.
Xây dựng cơ chế, hướng dẫn các doanh nghiệp sản xuất và phân phối tham gia chương trình kết nối cung cầu hàng hóa; xem xét sử dụng nguồn kinh phí xúc tiến thương mại trong giai đoạn hiện tại để hỗ trợ chuỗi cung ứng khẩu trang phân phối tới các vùng nông thôn, vùng xâu, vùng xa và các vùng gặp nhiều khó khăn, đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả.
Căn cứ vào thông tin và nội dung làm việc với các hiệp hội, ngành hàng, cộng đồng doanh nghiệp để nghiên cứu tổng thể gói hỗ trợ của Bộ Công Thương với các doanh nghiệp để báo cáo Chính phủ, trong đó định hình các nội dung, mức độ ưu đãi, mức độ hỗ trợ cho các doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp ngành dệt may nói riêng để có cơ chế hỗ trợ phù hợp cho từng loại hình doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 27 tháng 3 năm 2020.
Phối hợp với Bộ Y tế tăng cường công tác truyền thông với những khuyến nghị và hướng dẫn chuyên môn về việc sử dụng khẩu trang tới người dân để hiểu và nắm rõ, nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Phối hợp với các cơ quan thương vụ của Việt Nam tại nước ngoài cùng doanh nghiệp sản xuất khẩu trang vải tìm kiếm, giới thiệu và phát triển thị trường xuất khẩu sau khi năng lực sản xuất, phân phối đã đảm bảo cung ứng dư dôi khẩu trang, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng trong nước.
Tổng hợp các nội dung làm việc với địa phương, hiệp hội, ngành hàng và các doanh nghiệp để phối hợp với Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19 và các Bộ, ngành để thống nhất tinh thần và phương hướng báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.
Chủ động phối hợp, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất và phân phối khẩu trang vải giải quyết khó khăn, vướng mắt trong thời điểm hiện tại.
Bộ trưởng giao Vụ Thị trường trong nước phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch chỉ đạo các địa phương trong việc bình ổn giá khẩu trang vải cung ứng cho người tiêu dùng; yêu cầu lãnh đạo Ủy ban nhân dân và Sở Công Thương địa phương chịu trách nhiệm trước Chính phủ về việc bình ổn giá mặt hàng khẩu trang cung ứng trong bối cảnh hiện nay.
Bộ trưởng cũng yêu cầu Tổng cục Quản lý thị trường tiếp tục triển khai các công tác đấu tranh chống buôn bán hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng; xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, bán khẩu trang giả hoặc đã qua sử dụng, các hành vi găm hàng, đầu cơ, tích trữ, lũng đoạn thị trường để thay đổi trong nhận thức chung của hệ thống phân phối bán lẻ.
Theo moit.gov.vn