Hội nghị được tổ chức trong hai ngày (14 -15/6) theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến toàn quốc, với gần 11 nghìn điểm cầu, có sự tham gia của 1,5 triệu đại biểu.
Báo cáo tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, ngày 12 tháng 6 năm 2025, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Nghị định số 139/2025/NĐ-CP về quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương theo mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương và Nghị định số 146/2025/NĐ-CP quy định về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại.
Cụ thể, đối với Nghị định số 139/2025/NĐ-CP về quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương theo mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương, Bộ trưởng cho biết, Nghị định gồm 4 Chương và 22 Điều quy định về việc phân định nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương theo mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương và trình tự, thủ tục thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương (cấp tỉnh, cấp xã), trong đó, phân định lại thẩm quyền từ cấp huyện xuống cấp xã là 37 nhiệm vụ và từ cấp huyện lên cấp tỉnh là 7 nhiệm vụ.
Về những nội dung phân định thẩm quyền cụ thể, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên thông tin:
Thứ nhất, trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Nghị định đã phân định thẩm quyền, trách nhiệm UBND cấp huyện cho UBND cấp xã thực hiện 06 nhiệm vụ được quy định tại Điều 77 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023).
Thứ hai, trong lĩnh vực điện lực: Phân định thẩm quyền, trách nhiệm UBND cấp huyện cho UBND cấp xã thực hiện 04 nhiệm vụ về quản lý an toàn đập, hồ chứa nước về bảo vệ công trình điện lực (được quy định tại Nghị định 114/2018/NĐ-CP ngày 04/9/2018 của Chính phủ về quản lý an toàn đập, hồ chứa nước và Nghị định số 62/2025/NĐ-CP ngày 04/3/2025 quy định chi tiết thi hành Luật Điện lực). Đồng thời, Nghị định đã phân định thẩm quyền từ UBND cấp huyện lên UBND cấp tỉnh thực hiện các nhiệm vụ còn lại được quy định tại Nghị định số 62 ngày 04/3/2025 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Điện lực về bảo vệ công trình điện lực và an toàn trong lĩnh vực điện lực.
Thứ ba, trong lĩnh vực công nghiệp tiêu dùng: Phân định thẩm quyền, trách nhiệm UBND cấp huyện cho UBND cấp xã thực hiện 02 nhiệm vụ được quy định tại Nghị định 67/2013/NĐ-CP ngày 27/6/2013 của Chính phủ về kinh doanh thuốc lá (được sửa đổi bởi Nghị định 106/2017/NĐ-CP, Nghị định 08/2018/NĐ-CP và Nghị định 17/2020/NĐ-CP).
Thứ tư, trong lĩnh vực quản lý, phát triển cụm công nghiệp: Phân định thẩm quyền, trách nhiệm UBND cấp huyện cho UBND cấp xã thực hiện 14 nhiệm vụ được quy định tại Nghị định số 32/2024/NĐ-CP ngày 15/3/2024 của Chính phủ về quản lý, phát triển cụm công nghiệp.
Thứ năm, trong lĩnh vực kinh doanh rượu: Phân định thẩm quyền, trách nhiệm UBND cấp huyện cho UBND cấp xã thực hiện 6 nhiệm vụ được quy định tại Nghị định số 105/2017/NĐ-CP ngày 14/9/2017 của Chính phủ về kinh doanh rượu (sửa đổi bổ sung bởi Nghị định số 17/2020/NĐ-CP. Cùng với đó, lại thẩm quyền từ UBND cấp huyện lên UBND cấp tỉnh thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận báo cáo tình hình sản xuất rượu thủ công bán cho cơ sở có Giấy phép sản xuất rượu để chế biến lại trên địa bàn xã (quy định tại Điều 20 Nghị định số 105 ngày 14/9/2017 của Chính phủ về kinh doanh rượu)
Thứ sáu, trong lĩnh vực hóa chất: Phân định thẩm quyền, trách nhiệm UBND cấp huyện cho UBND cấp xã thực hiện nhiệm vụ 01 nhiệm vụ về thẩm định, phê duyệt Kế hoạch phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất (quy định tại Điều 20 Nghị định số 113/2017/NĐ-CP ngày 09/10/2017 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Hóa chất).
Thứ bảy, trong lĩnh vực kinh doanh khí: Phân định thẩm quyền, trách nhiệm UBND cấp huyện cho UBND cấp xã thực hiện nhiệm vụ 02 nhiệm vụ được quy định tại Nghị định số 87/2018/NĐ-CP ngày 15/6/2018 của Chính phủ về kinh doanh khí (sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 17/2020/NĐ-CP ngày 05/02/2020 và Nghị định số 85/2024/NĐ-CP ngày 10/7/2024).
Thứ tám, trong lĩnh vực quản lý chợ: Phân định thẩm quyền, trách nhiệm UBND cấp huyện cho UBND cấp xã thực hiện 2 nhiệm vụ được quy định tại Nghị định số 60/2024/NĐ-CP ngày 05/6/2024 của Chính phủ về quản lý chợ.
Đối với Nghị định số 146/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 của Chính phủ quy định về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại, Nghị định này gồm có 25 Chương và 61 Điều quy định về việc phân quyền, phân cấp trong 22 lĩnh vực của ngành Công Thương, trong đó: Trung ương phân quyền, phân cấp cho UBND cấp tỉnh thực hiện 208 nhiệm vụ/401 nhiệm vụ (chiếm tỉ lệ 52%) tổng số nhiệm vụ, quyền hạn có thể phân quyền, phân cấp (bao gồm: 26 nhiệm vụ từ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phân cấp cho địa phương cấp tỉnh và 182 nhiệm vụ từ các Bộ, ngành Trung ương và Bộ Công Thương phân cấp cho địa phương). Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phân quyền, phân cấp cho Bộ Công Thương, Bộ trưởng Bộ Công Thương thực hiện 72 nhiệm vụ. Tổng số TTHC phân cấp, đơn giản hóa trong Nghị định phân quyền, phân cấp là 150/486 TTHC, đạt tỉ lệ 30,8% (trong đó: phân cấp về địa phương 119 TTHC, đạt tỷ lệ 24,5%; đơn giản hóa thành phần hồ sơ, thời gian giải quyết 31 TTHC, đạt tỷ lệ 6,3%).
Về những nội dung phân quyền, phân cấp đối với lĩnh vực công nghiệp, thương mại, Bộ trưởng thông tin cụ thể:
Trong ngành công nghiệp, Nghị định đã phân quyền, phân cấp từ Trung ương cho UBND cấp tỉnh thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn trong 8 lĩnh vực:
Một là, lĩnh vực hóa chất có 36 nhiệm vụ, quyền hạn được phân quyền, phân cấp. Trong đó, từ Thủ tướng CP phân quyền, phân cấp cho UBND cấp tỉnh thực hiện 01 nhiệm vụ, quyền hạn về xử lý hóa chất độc tồn dư của chiến tranh (quy định tại Luật Hóa chất năm 2007); từ Bộ Công Thương phân quyền, phân cấp cho UBND cấp tỉnh thực hiện 35 nhiệm vụ, quyền hạn.
Hai là, về vật liệu nổ công nghiệp, tiền chất thuốc nổ có 06 nhiệm vụ, quyền hạn được phân cấp từ Bộ Công Thương cho UBND cấp tỉnh.
Ba là, lĩnh vực an toàn điện có 03 nhiệm vụ, quyền hạn được phân cấp từ Bộ Công Thương cho UBND cấp tỉnh, bao gồm: Thẩm định, phê duyệt, phê duyệt điều chỉnh phương án bảo vệ đập, hồ chứa thủy điện quan trọng đặc biệt và đập, hồ chứa thủy điện được xây dựng trên địa bàn 02 tỉnh trở lên (quy định tại Luật Điện lực năm 2024 và Nghị định số 62 ngày 04/3/2025 của Chính phủ).
Bốn là, về an toàn vệ sinh lao động, có 02 nhiệm vụ, quyền hạn được phân cấp từ Bộ Công Thương cho UBND cấp tỉnh, gồm: Cấp và cấp lại chứng chỉ kiểm định viên thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Công Thương (quy định tại Nghị định số 44 ngày 15/5/2016 của Chính phủ).
Năm là, về an toàn thực phẩm, có 08 nhiệm vụ, quyền hạn (quy định tại Nghị định số 15/2018/NĐ-CP của Chính phủ) được phân cấp từ Bộ Công Thương cho UBND cấp tỉnh.
Sáu là, về chất lượng sản phẩm hàng hóa, có 08 nhiệm vụ, quyền hạn được phân cấp từ Bộ Công Thương cho UBND cấp tỉnh,
Bảy là, về điện lực, có 19 nhiệm vụ, quyền hạn được phân quyền, phân cấp từ Bộ Công Thương cho UBND cấp tỉnh,
Tám là, về công nghiệp hỗ trợ, có 01 nhiệm vụ, quyền hạn (quy định tại Nghị định số 111/2015/NĐ-CP của Chính phủ) được phân cấp từ Bộ Công Thương cho UBND cấp tỉnh.
Trong ngành Thương mại, Nghị định đã phân quyền, phân cấp từ Trung ương cho UBND cấp tỉnh thực hiện 125 nhiệm vụ, quyền hạn trong 9 lĩnh vực:
Một là, về xúc tiến thương mại, có 02 nhiệm vụ, quyền hạn quy định tại Luật Thương mại và Nghị định số 81/2018/NĐ-CP của Chính phủ được phân quyền, phân cấp từ Bộ Công Thương cho UBND cấp tỉnh.
Hai là, về kinh doanh khí, có 12 nhiệm vụ, quyền hạn quy định tại Nghị định số 87/2018/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh khí được phân cấp từ Bộ Công Thương cho UBND cấp tỉnh.
Ba là, về kinh doanh thuốc lá, kinh doanh rượu có 31 nhiệm vụ, quyền hạn (quy định tại Nghị định số 67/2013/NĐ-CP và Nghị định số 105/2017/NĐ-CP) được phân cấp từ Bộ Công Thương cho UBND cấp tỉnh thực hiện.
Bốn là, về quản lý chợ, có 01 nhiệm vụ, quyền hạn quy định tại Nghị định số 60/2024/NĐ-CP của Chính phủ được phân cấp từ Bộ Công Thương cho UBND cấp tỉnh là: Tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ về phát triển và quản lý chợ.
Năm là, về xuất, nhập khẩu và thương mại biên giới, có 51 nhiệm vụ, quyền hạn quy định tại Luật Quản lý ngoại thương và các văn bản hướng dẫn thi hành được phân quyền, phân cấp.
Sáu là, về hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa của nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam và văn phòng đại diện, chi nhánh của thương nhân nước ngoài, có 10 nhiệm vụ, quyền hạn được phân cấp từ Bộ Công Thương cho UBND cấp tỉnh.
Bảy là, về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và đa cấp tại Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các văn bản quy định chi tiết, có 19 nhiệm vụ, quyền hạn được phân quyền, phân cấp.
Tám là, về thương mại điện tử, có 05 nhiệm vụ, quyền hạn (quy định tại Nghị định số 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử) được phân cấp từ Bộ Công Thương cho UBND cấp tỉnh.
Chín là, về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, có 03 nhiệm vụ, quyền hạn được phân quyền, phân cấp từ Thủ tướng Chính phủ cho UBND cấp tỉnh.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết thêm, các Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2025 đến ngày 01/3/2027 (trừ các trường hợp: (1) Bộ, cơ quan ngang Bộ báo cáo Chính phủ đề xuất và được Quốc hội quyết định kéo dài thời gian áp dụng toàn bộ hoặc một phần Nghị định này; (2) Luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nghị định, nghị quyết của Chính phủ, quyết định của Thủ tướng Chính phủ có quy định về thẩm quyền, trách nhiệm quản lý nhà nước, trình tự, thủ tục quy định tại Nghị định này được thông qua hoặc ban hành kể từ ngày 01/7/2025 và có hiệu lực trước ngày 01/3/2027 thì các quy định tương ứng trong Nghị định này hết hiệu lực tại thời điểm các văn bản quy phạm pháp luật đó có hiệu lực).
Bộ trưởng khẳng định, việc phân quyền, phân cấp và phân định rõ thẩm quyền không chỉ là những kỹ thuật trong hành chính nhà nước, mà còn là biểu hiện sinh động của tinh thần cải cách, dân chủ hóa trong quản trị quốc gia. Đồng thời cho biết, đây cũng là yếu tố then chốt để chuyển đổi mô hình từ “quản lý” sang “phục vụ”, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính các cấp, phục vụ ngày càng tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp. Mọi sự phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền chỉ thực sự hiệu quả khi đi kèm với những điều kiện bảo đảm cần thiết, cụ thể là: (1) Khung pháp lý đầy đủ, rõ ràng, minh bạch; (2) Cơ chế kiểm tra, giám sát, đánh giá hiệu quả cụ thể, thực chất; (3) Bảo đảm nguồn lực (cả về tài chính và nhân lực) cho cấp được giao quyền; (4) Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và thúc đẩy chuyển đổi số nhằm nâng cao tính minh bạch, giảm thiểu rủi ro và tăng hiệu quả quản lý, điều hành của cấp có thẩm quyền.
Trên tinh thần đó, Bộ trưởng cho biết, để công tác phân quyền, phân cấp và phân định thẩm quyền đạt được hiệu quả thực chất, tối ưu trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục chú trọng thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:
Thứ nhất, tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung các thông tư, quy định nội bộ để tăng tính phân cấp, phân quyền cho địa phương trong lĩnh vực quản lý của Ngành. Theo đó, ngày 14 tháng 6 năm 2025, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 37/2025/TT-BCT hướng dẫn cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan chuyên môn của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp xã đảm bảo có hiệu lực cùng với các Nghị định của Chính phủ cũng như phản ánh đúng tinh thần “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”.
Thứ hai, đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngành Công Thương tại địa phương, bảo đảm năng lực thực thi nhiệm vụ được giao.
Thứ ba, tích cực phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương và các địa phương liên quan để bảo đảm việc phân quyền đi kèm trách nhiệm pháp lý cụ thể; đồng thời, Bộ sẽ chủ động nắm bắt và tổng hợp các đề xuất, kiến nghị của địa phương để nghiên cứu sửa đổi, điều chỉnh (hoặc tham mưu cho cấp có thẩm quyền điều chỉnh) các cơ chế, chính sách cho phù hợp với điều kiện cụ thể của từng vùng, miền và địa phương.
Tư lệnh ngành Công Thương khẳng định, với vai trò, trách nhiệm của Thành viên Chính phủ tổ chức thực hiện quản lý nhà nước trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại, Bộ Công Thương cam kết sẽ chủ động phối hợp với các Bộ, ngành chức năng tiếp tục đồng hành, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất để chính quyền địa phương (ở cả cấp tỉnh và cấp xã) phát huy tối đa vai trò, năng lực, sáng kiến, phục vụ hiệu quả người dân và doanh nghiệp.
Nguồn: Moit.gov.vn