Cùng tham dự cuộc họp có Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, lãnh đạo Vụ Thị trường trong nước – Bộ Công Thương. Cuộc họp nhằm đánh giá thực hiện tổng nguồn xăng dầu tối thiểu 9 tháng đầu năm 2022 và phân giao tổng nguồn xăng dầu tối thiểu Quý IV năm 2022; đánh giá tình hình kết quả hoạt động trong lĩnh vực cung ứng xăng dầu và thảo luận đưa ra các giải pháp bảo đảm cung ứng mặt hàng chiến lược này một cách ổn định, góp phần phát triển kinh tế xã hội đất nước.
Thực hiện phần lớn tổng nguồn được giao cả năm
Báo cáo về tình hình thực hiện tổng nguồn cung xăng dầu 9 tháng đầu năm 2022, ông Trần Duy Đông – Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước thông tin, tổng nguồn xăng dầu tối thiểu năm 2022 được Bộ Công Thương giao cho các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu (36 thương nhân) thực hiện tổng cộng là 20.722.039 m3/tấn xăng dầu các loại (xăng dầu mặt đất, bao gồm xăng, diesel, dầu mazut, dầu hỏa: 19.910.000 m3/tấn; nhiên liệu hàng không, bao gồm Jet A1, xăng tàu bay: 812.039 m3).
Cụ thể, lượng xăng là 8.138.000 m3 (trong đó nhập khẩu 834.000 m3); Dầu diesel 11.342.000 m3 (trong đó nhập khẩu 3.585.000 m3); Dầu Mazut 400.000 tấn (nhập khẩu 400.000 tấn); Dầu hỏa: 30.000 m3 (nhập khẩu 30.000 m3); Jet A1: 812.000 m3 (trong đó nhập khẩu 516.000 m3); Xăng tàu bay: 39 m3 (nhập khẩu 39 m3).
Ngày 24/02/2022, Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 242/QĐ-BCT về việc giao sản lượng nhập khẩu xăng dầu tăng thêm trong Quý II năm 2022 cho các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu để bù đắp sản lượng thiếu hụt do nguồn cung xăng dầu trong nước không đạt kế hoạch, bảo đảm đủ nguồn xăng dầu cho nhu cầu phát triển kinh tế xã hội và phục hồi kinh tế đất nước. Theo đó, 10 thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu đã được giao nhập khẩu tăng thêm 2.400.000 m3 xăng, dầu. Cụ thể, xăng là 840.000 m3; dầu là 1.560.000 m3.
Theo báo cáo tổng hợp từ các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, các thương nhân đã thực hiện tổng nguồn xăng dầu mặt đất (xăng, diesel, dầu hỏa, dầu mazut) trong 9 tháng đầu năm 2022 đạt khoảng 17.238.335 m3/tấn.
Cụ thể, xăng là 7.471.123 m3 (đạt khoảng 91,8% tổng nguồn xăng được giao); Diesel: 9.472.467 m3 (đạt khoảng 83,5% tổng nguồn diesel được giao); Mazut: 270.122 tấn (đạt khoảng 67,5% tổng nguồn mazut được giao); Dầu hỏa: 24.623 m3 (đạt khoảng 82,1% tổng nguồn dầu hỏa được giao).
Đối với mặt hàng chủ đạo là xăng và diesel, một số thương nhân thực hiện tổng nguồn gần đạt, thậm chí vượt so với tổng nguồn tối thiểu được giao. Ví dụ như Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam đạt 99,6% đối với xăng; 95,9% đối với diesel; Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP đạt 100,3% đối với xăng; 83,4% đối với diesel; Công ty TNHH MTV Dầu khí TP. Hồ Chí Minh đạt 93,2% đối với xăng; 167,0% đối với diesel; Công ty cổ phần thương mại dầu khí Đồng Tháp đạt 96,2% đối với xăng; 74,9% đối với diesel; Tổng công ty thương mại xuất nhập khẩu Thanh Lễ - CTCP đạt 119,0% đối với xăng; 119,4% đối với diesel; Công ty TNHH một thành viên Tổng công ty xăng dầu Quân đội: đạt 123,5% đối với xăng; 127,8% đối với diesel…
Tuy nhiên, ông Đông cũng chỉ rõ, một số thương nhân không thực hiện tổng nguồn tối thiểu được giao là Công ty TNHH sản xuất - thương mại Hưng Phát; Tổng công ty thương mại Sài Gòn - TNHH một thành viên; Công ty cổ phần nhiên liệu Phúc Lâm (mặt hàng diesel); Công ty TNHH xăng dầu Giang Nam; Công ty TNHH Trung Linh Phát (mặt hàng xăng); Công ty cổ phần Phúc Lộc Ninh.
Để đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong Quý IV năm 2022 phục vụ nhu cầu thị trường, Bộ Công Thương dự kiến phân giao tổng nguồn xăng dầu tối thiểu (bao gồm nhập khẩu, mua từ các Nhà máy lọc dầu trong nước, tự sản xuất, pha chế) cho các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu.
Cụ thể, lượng xăng là 2.248.066 m3; bình quân 749.355m3/tháng; Diesel: 3.133.149 m3; bình quân 1.044.383 m3/tháng; Ma-dút: 110.497 tấn; bình quân 36.832 tấn/tháng; Dầu hỏa: 8.287 m3; bình quân 2.762 m3/tháng. Tổng cộng lượng xăng dầu là 5.500.000 m3/tấn; bình quân 1.833.333 m3/tấn/tháng.
Việc phân giao được thực hiện căn cứ vào tỷ trọng tổng nguồn đã phân giao đầu năm 2022 cho các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu và đã có danh sách với số lượng hạn mức cụ thể đến từng thương nhân đầu mối.
Doanh nghiệp đầu mối vẫn gặp khó khăn về chi phí
Phát biểu tại cuộc họp, ông Bùi Ngọc Bảo – Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam nhấn mạnh, cho tới thời điểm này, có thể khẳng định sức chịu đựng của các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối rất kiên cường bởi những vấn đề xảy ra trong năm 2022 mang tính chất rất dị biệt.
Về nguyên nhân dẫn đến việc đứt gãy nguồn cung ở một số địa bàn, đặc biệt là Quý 3/2022, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cho rằng, trước hết, về mặt khách quan, theo quy định của Nghị định 95, các doanh nghiệp đầu năm đăng ký theo sản lượng trung bình hoạt động của năm trước. Trong khi đó, năm 2021 và 2020 lại là năm diễn ra đại dịch nên sản lượng sụt giảm.
Thứ hai, do tình hình địa chính trị, giá thế giới biến động rất lớn, mang tính chất dị biệt nên không có chính sách nào có thể bao phủ để kịp thời thích ứng với biến động giá cả và tình hình địa chính trị thế giới trong năm 2022.
“Trong khi 6 tháng đầu năm không có tình hình biến động lớn do vẫn còn lượng tồn kho thì bắt đầu đến Quý 3, tình hình có sự biến đổi do giá xăng dầu đến đà suy giảm. Bên cạnh đó, doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn về vấn đề chi phí” – ông Bảo khẳng định và chỉ rõ: “Đầu tiên là chi phí hoạt động lưu thông của xăng dầu, giúp hàng hóa được bán ra thị trường từ thương nhân phân phối, đến cửa hàng bán lẻ. Chi phí này đã được áp dụng suốt từ năm 2014 đến nay và chưa được sửa đổi dù chúng tôi đã kiến nghị đề xuất nhiều lần và theo quy định phải rà soát hàng năm”.
Kế đến là chi phí tạo nguồn, là các chi phí đã được quy định tại các Nghị định 83, 95. Chi phí này bao gồm: giá cả thế giới, premium, phụ phí, chi phí đưa hàng từ nước ngoài về, kể cả chi phí nhập từ các nhà máy lọc dầu trong nước. Đây là vấn đề rất mới, bắt đầu thực hiện trong năm 2022.
Đơn cử, đối với chi phí đưa xăng dầu từ Nhà máy về cảng và premium trong nước, đáng lẽ phải được áp dụng từ 11/7, nhưng đến 11/10 mới được áp dụng, chậm đến 3 tháng, dẫn đến trong quý III, các doanh nghiệp lấy hàng trong nước thiếu tới 600 đồng/lít xăng.
Trong khi đó, chi phí nhập khẩu dù đã được điều chỉnh nhưng thời gian vừa qua chi phí này lại biến động tăng rất cao, việc điều chỉnh nhưng không sát thực tế nên các doanh nghiệp lỗ trong Quý III tại khâu tạo nguồn khoảng hơn 2000 tỷ đồng. Đây chính là lý do các doanh nghiệp ngần ngại vì lỗ rất lớn.
"Đặc biệt, trong quý III, chi phí tạo nguồn ở nước ngoài về, theo tính toán, doanh nghiệp chịu lỗ tới 650 đồng/lít xăng. Các chi phí đó doanh nghiệp phải chịu để thực hiện theo đúng nhiệm vụ chính trị phân phối xăng dầu được giao. Chưa tính tới những yếu tố do thời tiết, ảnh hưởng của bão gió khiến tàu bè không thể tiếp cận được vào các nhà máy thì đâu đó đứt nguồn là điều dễ hiểu" - ông Bảo phân tích.
Trong thời gian tới, đại diện Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cho rằng, đối với khối lượng xăng dầu Bộ giao cho các doanh nghiệp thì chắc chắn phải nhập thêm. Trong khi với giá cả hiện tại trong Quý IV, nhất là tháng 11, 12 thì premium đang ở mức trên dưới 10 USD, như vậy chi phí doanh nghiệp sẽ phải chịu lỗ hơn 1.000 đồng/lít khiến doanh nghiệp không thể thực hiện được.
Bên cạnh đó, phía ngân hàng cũng đang vận hành theo nguyên tắc phương án nhập khẩu có lợi nhuận thì mới cho vay, dù Bộ Công Thương đã có văn bản đề xuất ý kiến.
Ngoài ra, đại diện Hiệp hội còn cho rằng: "Với các kiến nghị của hiệp hội, hiện nay, chủ yếu mới có Bộ Công Thương đã kịp thời tháo gỡ những khó khăn liên quan đến chức năng nhiệm vụ của bộ, còn nhiều kiến nghị trong các cuộc họp trước chưa được các bộ, ngành khác quan tâm. Đặc biệt, với chi phí lưu thông, dù đã kiến nghị nhưng việc thực hiện còn rất hạn chế".
Do đó, ông Bùi Ngọc Bảo cho biết, để bảo đảm được cho các doanh nghiệp có khả năng nhập đúng tiến độ, số lượng xăng dầu do Bộ đề xuất thì phải triệt tiêu chênh lệch giữa chi phí tạo nguồn nhập khẩu với trong nước theo cách thức: Lấy Quỹ bình ổn để bù trực tiếp vào chênh lệch của premium nhập khẩu để bằng với giá trong nước.
Bên cạnh đó, Hiệp hội cũng đề xuất Bộ Công Thương thống nhất với Bộ Tài chính rà soát các chi phí, thay vì 6 tháng thay đổi một lần thì 3 tháng thay một lần, để giảm đi chi phí nhập khẩu, cắt lỗ cho doanh nghiệp.
Bộ Công Thương nỗ lực gỡ khó cho doanh nghiệp
Khẳng định Bộ Công Thương luôn đồng hành với doanh nghiệp, ông Trần Duy Đông nhấn mạnh, các kiến nghị của doanh nghiệp về điều chỉnh sớm premium, chi phí… là những quy định đã được các Nghị định cho phép, tức là tính trong trường hợp diễn biến bất thường. Do vậy, trong công văn Bộ Công Thương gửi Bộ Tài chính đã phải nhấn mạnh yếu tố bất thường để Bộ Tài chính có cơ sở để giải quyết sớm.
Đối với đề xuất của Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu đề xuất dùng Quỹ Bình ổn giá để bù cho premium, ông Trần Duy Đông khẳng định: “Phải xác định bản chất Quỹ Bình ổn giá là gì? Việc trích sử dụng Quỹ Bình ổn giá đã có 1 thông tư quy định trong nghị định và phải chi đúng mục đích. Do đó, việc kiến nghị dùng Quỹ Bình ổn giá để chi cho chi phí tạo nguồn thì Bộ Công Thương sẽ ghi nhận và trao đổi lại với Bộ Tài chính để thực thi đúng quy định”.
Đối với các ý kiến về tổng nguồn, Bộ Công Thương sẽ làm việc lại với doanh nghiệp để làm sao việc giao tổng nguồn khoa học và phù hợp nhất với điều kiện thực tế. Quan trọng nhất là đảm bảo đủ tổng nguồn phục vụ cho sản xuất và tiêu dùng trong quý IV.
Khẳng định không chỉ với doanh nghiệp hay với Bộ Công Thương mà với cả Chính phủ, tình hình xăng dầu năm nay quá bất thường, thậm chí là dị biệt, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải ghi nhận sự nỗ lực rất lớn của các cấp các ngành, trong đó có sự nỗ lực, cố gắng rất lớn của doanh nghiệp đầu mối thì thị trường xăng dầu mới đạt kết quả như vừa rồi.
Bên cạnh đó, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng khẳng định không phải chỉ Bộ Công Thương quyết định được tất cả các vấn đề liên quan đến quản lý xăng dầu, điều hành xăng dầu mà cần sự vào cuộc của nhiều bộ ngành, địa phương. Thời gian qua, với góc độ, trách nhiệm của Bộ Công Thương, Bộ đã nỗ lực cùng với các doanh nghiệp, phối hợp với các bộ ngành, cao hơn nữa là đề xuất với Chính phủ những gì chính đáng và phù hợp với thực tế. Đơn cử, Bộ Công Thương đã nhiều lần đề xuất với Bộ Tài chính, đồng thời đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo điều hành giá nên tháng 10 vừa qua, premium, phụ phí vận chuyển từ Nghi Sơn và Bình Sơn đã được diều chỉnh.
Đối với chi phí đưa hàng từ nước ngoài về, đã điều chỉnh từ 10/7, nhưng sau 3 tháng đã tăng rất cao và Bộ Công Thương đã và đang tiếp tục đề xuất.
Đối với các địa phương, Bộ Công Thương cũng muốn các doanh nghiệp phối hợp với địa phương để tháo gỡ khó khăn, vì điều hành, quản lý xăng dầu là trách nhiệm chung nên nếu ai cũng làm đúng chức trách thì việc quản lý sẽ tốt hơn.
Thứ trưởng đánh giá, vừa qua, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam đã làm tốt việc tổng hợp các ý kiến và đại diện cho các doanh nghiệp xăng dầu Việt Nam. “Chúng tôi mong Hiệp hội nhanh hơn, kịp thời hơn và kiến nghị với chức năng nhiệm vụ của Bộ ngành nào thì gửi đích danh cho bộ ngành đó. Với chức năng nhiệm vụ của mình, Bộ Công Thương sẽ tích cực phối hợp với các doanh nghiệp, các bộ ngành khác để giải quyết, hoặc đề xuất kiến nghị lên Chính phụ để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp” – Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.
Trong bối cảnh này, Bộ Công Thương cũng đề nghị doanh nghiệp xăng dầu đầu mối có sự chia sẻ với nhau và với các doanh nghiệp trong hệ thống của mình để giảm bớt khó khăn cho các thương nhân phân phối, đại lý, tổng đại lý. Bởi thực tế, các doanh nghiệp đều đang gặp rất nhiều khó khăn, “Thời gian tới, dự kiến tình hình sẽ còn khó khăn, cần nỗ lực phối hợp hơn nữa giữa các Bộ ngành, doanh nghiệp, địa phương… để đảm bảo thị trường xăng dầu được thông suốt” – Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đề nghị.
Những giải pháp cơ bản tháo gỡ khó khăn nguồn cung xăng dầu
Phát biểu kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhận định, đây là cuộc họp đặc biệt quan trọng sau cuộc họp ngày 12/10 do Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải chủ trì. Qua báo cáo khái quát của vụ Thị trường trong nước và ý kiến của đại diện hiệp hội cũng như một số các doanh nghiệp đầu mối, Bộ trưởng hoan nghênh tinh thần và trách nhiệm của các đơn vị đầu mối đã đảm bảo nguồn cung xăng dầu ra thị trường.
Chia sẻ với những khó khăn và thiệt thòi của các doanh nghiệp đầu mối trong bối cảnh tình hình năng lượng trên thế giới có nhiều bất ổn như hiện nay song Bộ trưởng cũng khẳng định: “Xăng dầu là mặt hàng kinh doanh có điều kiện và là mặt hàng vật tư chiến lược. Do vậy, các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh xăng dầu, nhất là doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp đầu mối và thương nhân phân phối dù trong bất cứ hoàn cảnh nào đều cần phải nỗ lực góp phần đảm bảo, không được thiếu nguồn cung xăng dầu cho đất nước. Đây không chỉ đơn thuần là an ninh kinh tế mà còn là an ninh quốc gia, trật tự xã hội”.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, trong thời gian qua, Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội và các Bộ, ngành chức năng các địa phương đã, đang và tiếp tục có những chia sẻ, quan tâm đến các doanh nghiệp để đảm bảo lợi ích giữa Nhà nước, người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, giữa tháng 10 vừa qua đã xảy ra hiện tượng thiếu hụt xăng dầu cục bộ tại một số khu vực.
Thông qua các ý kiến phát biểu tại cuộc họp, có thể thấy, nguyên nhân dẫn đến tình trạng đó là do khan hiếm nguồn cung trên phạm vi toàn cầu, đặc biệt là nhập khẩu nguyên liệu thô từ nước ngoài. Cùng đó là do biên độ dao động của giá xăng dầu lên xuống thất thường gây rủi ro cho doanh nghiệp; các loại chi phí định mức tuy đã được điều chỉnh nhưng vẫn chưa được cập nhật để phản ánh được thực chất và đầy đủ; hạn mức tín dụng thấp và tỷ giá đồng đô la liên tục tăng cao gây khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn.
Bên cạnh đó, còn có các nguyên nhân khác như: Một số cửa hàng phân phối và các thương nhân bán lẻ còn hoạt động nhỏ lẻ và không chuyên nghiệp, không có những hợp đồng ràng buộc với các doanh nghiệp phân phối, thiếu sự chia sẻ lợi ích và rủi ro giữa các bên... Vì vậy, trong các quy định sắp tới sẽ phải sửa để linh hoạt, phù hợp hơn với thực tiễn.
“Bất kể là doanh nghiệp nào, nếu lần một, khi kiểm tra, không thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ của mình thì sẽ bị xử phạt hành chính. Đến lần thứ hai khi kiểm tra vẫn vi phạm thì sẽ phạt nhiều hơn theo qui định của pháp luật và nếu tiếp tục vi phạm các quy định trong Nghị định 95 trong 2 năm thì không chỉ xử phạt hành chính mà là thu hồi giấy phép” – Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh.
Một nguyên nhân nữa là do thiếu nguồn vốn để thanh toán. Vì vậy, các ngân hàng cũng thấy cần phải siết lại room cho vay đối với các doanh nghiệp.
Từ tình hình, kết quả, nguyên nhân trên, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng đề nghị, trong thời gian tới, các doanh nghiệp đầu mối, các cơ quan chức năng thực hiện các nhiệm vụ:
Thứ nhất, các doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối cần phải tiếp tục quán triệt yêu cầu nhiệm vụ của mình theo quy định tại Nghị định 83 và Nghị định 95 sửa đổi Nghị định 83. Đó là bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho cả nước trong mọi hoàn cảnh, phải thực hiện ít nhất bằng kế hoạch sản lượng đã cam kết và động viên các doanh nghiệp nâng công suất để đáp ứng nhu cầu nguồn cung tại các nhà máy sản xuất trong nước. Các doanh nghiệp sản xuất cần phải chuyên nghiệp và áp dụng kỷ luật khắt khe hơn với doanh nghiệp đầu mối để kế hoạch sản xuất và kế hoạch phân phối phải ăn khớp với nhau, tránh tình trạng "ký hợp đồng xong để đấy".
Thứ hai, đây là mặt hàng chiến lược, mặt hàng kinh doanh có điều kiện, nên trong mọi tình huống dù giá cao, giá thấp, dù rủi ro cao hay thấp, đều phải thực hiện đầy đủ, nghiêm túc chức năng, nhiệm vụ của mình. Đó là bảo đảm cung ứng đầy đủ sản lượng được phân giao từ đầu năm, bổ sung điều chỉnh trong tháng 2 và kế hoạch điều chỉnh tháng 10.
Thứ ba, các doanh nghiệp đầu mối khẩn trương lên kế hoạch sản xuất, nhập khẩu, hợp đồng mua bán cụ thể, chi tiết cho từng tuần, từng tháng, hàng quý và cả năm theo kế hoạch phân giao của Bộ, nhất là thời điểm cuối năm, tại các nước khu vực châu Âu, nhu cầu về xăng dầu, khí đốt vào mùa đông sẽ tăng cao, dẫn đến nguồn cung cho chúng ta sẽ bị thu hẹp. Vì vậy, các doanh nghiệp phải phấn đấu đạt mức tối thiểu theo kế hoạch phân giao của Bộ Công Thương.
Ngoài ra, các doanh nghiệp đầu mối, kể cả các thương nhân phân phối phải bảo đảm lượng dự trữ thương mại theo quy định, bảo đảm lượng nhưng phải bảo đảm đúng quy trình.
Thứ tư, các doanh nghiệp đầu mối và thương nhân phân phối sẽ phải triển khai ứng dụng phần mềm quản lý trong kinh doanh xăng dầu, kết nối từ Bộ Công Thương đến với các doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối nhằm minh bạch hóa thông tin, thuận lợi hóa trong quản lý lưu thông và bảo đảm công bằng giữa các doanh nghiệp với nhau. Thời gian thực hiện từ ngày 1/1/2023.
Thứ năm, các doanh nghiệp đầu mối, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam tiếp tục nghiên cứu, đề xuất sửa đổi cơ chế chính sách cho phù hợp với thực tiễn đang diễn ra.
Thứ sáu, đề nghị các Hiệp hội, doanh nghiệp đầu mối và thương nhân phân phối hợp tác chặt chẽ với Bộ Công Thương và các Bộ, ngành có liên quan để làm rõ nguyên nhân, lý do tác động đến thị trường cung ứng xăng dầu của cả nước...
Đối với các cơ quan quản lý từ Bộ Công Thương, các bộ, ngành và chính quyền địa phương: Bộ trưởng đề nghị tiếp tục xem xét, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong khuôn khổ của pháp luật, bảo đảm hài hòa lợi ích Nhà nước - người dân - doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, Bộ Công Thương, các Bộ, ngành và địa phương phối hợp tốt hơn với nhau theo quy định của pháp luật và minh bạch thông tin. Đồng thời, Bộ Công Thương cùng các Bộ, ngành triển khai nghiên cứu, đề xuất sửa đổi cơ chế quản lý hợp lý hơn theo chỉ đạo của Chính phủ.
Bộ trưởng cũng đề nghị chính quyền các địa phương, nhất là chính quyền các tỉnh, thành phố là cơ quan cấp phép và quản lý trực tiếp đối với hệ thống đại lý, tổng đại lý và cửa hàng bán lẻ phải có trách nhiệm quan tâm và kịp thời hơn trong tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, bảo đảm quyền lợi chính đáng cho các tổng đại lý, đại lý, cửa hàng bán lẻ trên địa bàn.
Đề nghị các chính quyền các địa phương đồng thời triển khai phần mềm quản lý đối với các đối tượng theo phân cấp (đó là tổng đại lý, đại lý và cửa hàng bán lẻ) nhằm minh bạch, khách quan, chính xác trong quản lý và thực thi nhiệm vụ từ ngày 1/1/2023, theo chỉ đạo của chính quyền địa phương theo chỉ đạo thống nhất của Chính phủ, Ban Chỉ đạo chuyển đổi số quốc gia.
Bộ trưởng cũng đề nghị các cơ quan báo chí, truyền thông đưa tin phản ánh tình hình bảo đảm khách quan xây dựng, góp phần ổn định thị trường, ổn định xã hội.
Bộ trưởng mong muốn tất cả các đơn vị thực hiện nghiêm kết luận của Bộ Công Thương, kế hoạch phân giao bổ sung trong tháng 10 để bảo đảm nguồn cung trong cả năm và những tháng đầu năm 2023. Đồng thời khẳng định, mọi phản ánh của các doanh nghiệp, Hiệp hội tại cuộc họp sẽ được Bộ Công Thương tiếp tục ghi nhận và sẽ phản ánh tới cấp có thẩm quyền.
Theo Congthuong