Trong thời gian qua, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) đã triển khai nhiều hoạt động chống buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng như: Phối hợp với các cơ quan chức năng tuyên truyền, phổ biến những hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, giả mạo nhãn hiệu, xâm phạm quyền sử hữu trí tuệ…; kiểm tra, giám sát thị trường tiêu thụ, những tụ điểm nổi cộm; đẩy mạnh công tác kiểm tra trên các sàn thương mại điện tử; phối hợp với người dân, DN phát hiện hàng hóa lưu thông trên thị trường, tăng cường các chế tài xử lý…
Việc lực lượng chức năng phối hợp với các chủ thể quyền sản phẩm sẽ làm tăng thêm uy tín, nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, bảo vệ người tiêu dùng cũng như nâng cao nhận thức về hàng thật, hàng giả cho người tiêu dùng, nhất là đối với các thương hiệu, sản phẩm của các DN nước ngoài đang kinh doanh tại thị trường Việt Nam.
Theo bà Vũ Thị Hồng Yến - Luật sư Chủ điều hành, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam, người đại diện Sở hữu công nghiệp Abbott Việt Nam cho biết: Abbott Việt Nam là nhà phân phối nhiều nhãn hiệu, sản phẩm nổi tiếng tại Việt Nam và được người tiêu dùng Việt ưa chuộng. Trong đó phải kể đến các sản phẩm thuộc phân khúc dược phẩm: Bột điện giải (Pedialyte); thuốc giảm đau hạ sốt Brufen; thuốc điều trị nhiễm khuẩn đường hô hấp Klacid... Cùng các sản phẩm tại phân khúc chẩn đoán như: Bộ theo dõi đường huyết liên tục (FreeStyle Libre); máy xét nghiệm miễn dịch tự động Architect… Đặc biệt, trong phân khúc hàng hóa là sản phẩm dinh dưỡng, gần 30 năm qua, Abbott Việt Nam đã sản xuất và phân phối các sản phẩm sữa phục vụ người lớn, trẻ nhỏ như: Pedia sure, Similac, Ensure, Abbott Grow, Glucerna...
Bên cạnh đó, tình trạng nhiều DN, cơ sở sản xuất và kinh doanh xâm phạm nhãn hiệu, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ các sản phẩm của Abbott tại Việt Nam. Qua xác minh, khảo sát Abbott Việt Nam đã phát hiện hơn 700 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ các sản phẩm của Abbott và khoảng hơn 100 DN đang sản xuất và kinh doanh các sản phẩm xâm phạm quyền của Abbott tại Việt Nam.
Đặc biệt, Ensure, Glucerna và Pediasure là ba nhãn hiệu thường xuyên bị xâm phạm theo hình thức giả mạo nhãn hiệu. Bao bì hàng hóa giả mạo nhãn hiệu sử dụng dấu hiệu khó phân biệt đối với nhãn hiệu của Abbott về cả hình thức, phát âm và font chữ, hoặc màu sắc. Chất lượng của các sản phẩm giả mạo nhãn hiệu, xâm phạm quyền đối với các nhãn hiệu của Abbott Việt Nam là rất đáng lo ngại, bởi đối tượng sử dụng các sản phẩm sữa của Abbott chủ yếu là người già, người có bệnh và các em nhỏ.
Lực lượng chức năng kiểm tra hàng hóa xâm phạm nhãn hiệu, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ
Thực tế cho thấy, hiện nay, các sản phẩm xâm phạm được đưa về tiêu thụ tại các tỉnh, thành khu vực nông thôn. Các DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng vi phạm thường đưa hàng về các cửa hàng tạp hóa nhỏ lẻ; hoặc bán hàng thông qua các sàn thương mại điện tử; các kênh mạng xã hội, trang thông tin như facebook, zalo, icheck.vn…
Làm việc với Tổng cục QLTT, bà Vũ Thị Hồng Yến - Luật sư Chủ điều hành, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam, người đại diện Sở hữu công nghiệp Abbott Việt Nam cho rằng, việc phối hợp phối hợp với các lực lượng chức năng trong đó có lực lượng QLTT, Công an... thường xuyên nắm tình hình thị trường và phát hiện hành vi vi phạm là việc làm rất cần thiết. Điển hình, ngày 20/12/2021, Cục QLTT TP. Hà Nội đã phối hợp kiểm tra tại Công ty TNHH Bảo Chi và thu giữ 2.000 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu, xâm phạm nhãn hiệu của Abbott. Đối tượng vi phạm hiện đã bị khởi tố với tội danh xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp.
Bên cạnh việc phối hợp, chia sẻ thông tin với các lực lượng chức năng, đại diện chủ thể quyền của Abbott tại Việt Nam cũng chủ động phối hợp với các sàn thương mại điện tử, rà soát và tháo gỡ định kỳ các đường dẫn có chứa sản phẩm xâm phạm, giả mạo. Định kỳ gửi thư khuyến cáo, trong quý I/2023, Rouse đã gửi 105 thư khuyến cáo đến các DN, công ty sản xuất sữa giả mạo, xâm phạm và đã loại bỏ được 179 dòng sản phẩm xâm phạm, giả mạo. Qua đó, đã góp phần ngăn chặn nhiều danh mục sản phẩm bị làm giả, xâm phạm quyền đối với các nhãn hiệu của Abbott.
Tại buổi làm việc với các chủ thể quyền của Abbott tại Việt Nam, bà Nguyễn Thanh Bình - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục QLTT đã lắng nghe và ghi nhận việc phối hợp trong công tác phòng, chống và ngăn chặn hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của lực lượng QLTT trong những năm qua, công tác này tiếp tục là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của lực lượng trong giai đoạn hiện nay và thời gian sắp tới. Bà cũng cho rằng, các chủ thể quyền của của các thương hiệu cần phối hợp hơn nữa với lực lượng QLTT, các lực lượng chức năng, người tiêu dùng thì việc đẩy lùi các hành vi vi phạm danh mục sản phẩm bị làm giả các thương hiệu là rất hiệu quả, đem lại quyền và lợi ích hợp pháp của DN, cũng như sức khỏe người tiêu dùng.
Có thể nói, việc các DN chủ động phối hợp với lực lượng chức năng trong công tác phòng, chống và ngăn chặn hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ là một việc làm đem lại hiệu quả cao, giúp người tiêu dùng yên tâm sử dụng sản phẩm đúng chất lượng, các DN yên tâm sản xuất, kinh doanh và góp phần đẩy lùi nạn hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Công Đăng