Thứ Bẩy, 23/11/2024 15:03:50 GMT+7
Lượt xem: 5340

Tin đăng lúc 30-07-2014

"Cần lập lại trật tự kỷ cương đối với mô hình bán hàng đa cấp"

Đó là ý kiến của ông Nguyễn Mạnh Hùng - Tổng thư kí Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trước việc gần đây, nhiều hãng bán hàng đa cấp tại nước ta đang có những biểu hiện tiêu cực, bán các thực phẩm không đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, gây nguy hại tới sức khỏe của người tiêu dùng.
"Cần lập lại trật tự kỷ cương đối với mô hình bán hàng đa cấp"

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng thì Luật An toàn thực phẩm đã quy định việc ghi nhãn đối với thực phẩm chức năng không được thể hiện dưới bất kỳ hình thức nào về tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Được cung cấp thông tin chính xác về hàng hóa là một trong các quyền của người tiêu dùng theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Nhãn hàng hóa hoặc quảng cáo là các kênh thông tin mà tổ chức, cá nhân kinh doanh cung cấp cho người tiêu dùng. Vì vậy, việc quảng cáo phóng đại công dụng của thực phẩm chức năng như một loại thần dược chữa bách bệnh là trái với quy định của Luật An toàn thực phẩm và Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Trong trường hợp sản phẩm thực phẩm chức năng đó gây hại cho sức khỏe thì vấn đề càng trở nên nghiêm trọng.

 

Với vai trò của người đại diện cho sự công bằng, ông Hùng cho rằng, hiện nay, nhiều mô hình bán hàng đa cấp đã bị biến tướng, người kinh doanh có lợi nhưng người tiêu dùng thì bị thiệt. Chi phí qua nhiều tầng nấc trung gian, cuối cùng đều tính vào giá bán sản phẩm, là gánh nặng đổ lên đầu người tiêu dùng. Vấn đề còn ở chỗ, đối với nhà phân phối hay người bán hàng, thu nhập tỷ lệ thuận với doanh số bán ra. Vì vậy việc nói quá công dụng của sản phẩm nhằm bán được càng nhiều càng tốt là điều dễ xảy ra. Thậm chí dùng ảnh hưởng mối quan hệ để bán hàng. Với chính sách như vậy, khó có thể kiểm soát hàng trăm ngàn nhà phân phối của mạng lưới bán hàng. Nếu người bán hàng không có kiến thức mà đi giới thiệu thực phẩm chức năng lại nói quá công dụng của nó như một loại thuốc thì rõ ràng đã cung cấp thông tin sai lệch về sản phẩm cho người tiêu dùng. Do đó, việc huấn luyện, kiểm tra người bán hàng đa cấp là cần thiết, bởi một số công ty, họ chủ yếu là huấn luyện cách tiếp thị để bán hàng.

 

 

Tuy nhiên, người tiêu dùng Việt Nam giờ đây cũng khá thông minh, họ không mấy mặn mà với việc mua sản phẩm của các công ty đa cấp vì phải trả giá quá đắt cho một sản phẩm mà chất lượng không như quảng cáo. Đây là hậu quả tất yếu đối với những công ty nào kinh doanh không lành mạnh, lợi dụng hình thức bán hàng đa cấp để hưởng lợi một cách không chính đáng. Là một bệnh nhân hoặc người thân bị mắc bệnh, nhất là những bệnh hiểm nghèo, khi đã ở vào tình thế “có bệnh thì vái tứ phương”, nghe quảng cáo tác dụng của sản phẩm như một loại thần dược thì dễ dàng tìm mua. Nhưng từ bài học của những người “tiền mất tật mang” thì việc nhiều người thiếu mặn mà cũng là điều dễ hiểu.

 

Ông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: Không ai phủ nhận tác dụng của thực phẩm chức năng trong việc hỗ trợ chức năng của cơ thể con người, tăng sức đề kháng, giảm nguy cơ mắc bệnh. Chính vì vậy mà trong khoảng trên 20 năm trở lại đây, trên thế giới, đặc biệt Mỹ, EU, Nhật Bản, thị trường thực phẩm chức năng vẫn phát triển mạnh mẽ. Còn ở Việt Nam tuy chậm hơn thế giới nhưng trong khoảng hơn 10 năm gần đây, thực phẩm chức năng đã có lúc bùng nổ. Việc đưa ra lời khuyên cho những người sử dụng thực phẩm chức năng xin dành cho Bác sỹ là người có chuyên môn.

 

Tuy nhiên, từ những vụ khiếu nại của người tiêu dùng gửi đến Hội, tôi chỉ có thể đưa ra lời khuyên không nên quá lạm dụng thực phẩm chức năng. Khi cần sử dụng nên có sự tư vấn của Bác sỹ.

Lê Tú

 


Tin liên quan:

Tag:

| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang