Ba cảng biển Việt Nam ở TP Hải Phòng, TP HCM và Cái Mép lọt vào top 50 cảng biển xử lý hàng container lớn nhất thế giới, theo bình chọn mới nhất của tạp chí DynaLiners Millionaires thuộc Công ty tư vấn vận tải biển DynaLiners có trụ sở tại Hà Lan.
Lượng container được tính trong xếp hạng nói trên là sản lượng container được bốc xếp từ tàu biển, container hàng và rỗng, xuất khẩu - nhập khẩu và chuyển tải.
Trong 3 cảng biển nói trên của Việt Nam, cảng biển TP HCM xếp thứ 22 với khoảng 9,1 triệu TEUs hàng hóa được xử lý. Tiếp đến, cảng biển Hải Phòng xử lý khoảng 7,1 triệu TEUs, xếp thứ hạng 30, trong khi cụm cảng Cái Mép đứng thứ 31 với khoảng 7 triệu TEUs được xử lý.
Ngoài ra, cụm cảng Cái Mép cũng lọt vào danh sách những cảng có tỷ lệ tăng trưởng hơn 25%.
DynaLines Millionaires cũng xếp Việt Nam đứng thứ 6 trong danh sách quốc gia có cảng biển xử lý khối lượng hàng container lớn, với tổng khối lượng mà 3 cảng xử lý trong năm đạt hơn 23,2 triệu TEUs, đạt tăng trưởng 16% so với năm 2023 (năm 2023 đạt 20,1 triệu TEUs).
Dẫn đầu bảng xếp hạng là cảng biển Trung Quốc với hơn 300 triệu TEUs được xử lý, tăng 8% so với năm 2023, với các cảng lớn như Thượng Hải, Thâm Quyến, Quảng Châu… Đứng thứ hai là cảng biển Hoa Kỳ khi xử lý 55,5 triệu TEUs với các cảng biển lớn như Long Beach, Los Angeles, New York, Virginia… Các thứ hạng kế tiếp lần lượt là Singapore với 41,1 triệu TEUs, Hàn Quốc với 30 triệu TEUs, Malaysia với 29,4 triệu TEUs…
Trên thực tế, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam ghi nhận, bức tranh vận tải hàng hóa qua hệ thống cảng biển và cảng thủy nội địa trong những tháng đầu năm rất tích cực, phản ánh sự phục hồi của hoạt động xuất nhập khẩu và thương mại nội địa sau thời gian trầm lắng.
Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2025, tổng khối lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển, cảng thủy nội địa trên cả nước đạt khoảng 573,5 triệu tấn, tăng 15% so với cùng kỳ 2024. Trong số đó, tính riêng hàng container thông qua các cảng biển, cảng đường thuỷ nội địa đạt gần 15,9 triệu TEU, tăng 8%.
Cho biết cụ thể tại khu vực Hải Phòng, ông Bùi Nguyên Khôi, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng cho hay, hàng hóa thông qua cảng biển khu vực Hải Phòng 7 tháng đầu năm đạt 65,5 triệu tấn, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, hàng hóa thông qua cảng bằng tàu biển đạt 55,5 triệu tấn; hàng thông qua bằng phương tiện thủy nội địa đạt 10 triệu tấn. 7 tháng qua, Hải Phòng đón tới 10.481 lượt tàu biển vào, rời cảng, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2024.
Riêng các bến cảng khu bến cảng Lạch Huyện, trong 7 tháng có 462 lượt tàu biển ra, vào bến cảng với sản lượng container thông qua đạt 1,2 triệu TEU, tăng 34% so với cùng kỳ năm 2024. Với việc 6 bến tại khu bến cảng Lạch Huyện được đưa vào khai thác đồng bộ từ tháng 5 vừa qua, dự kiến trong năm 2025, sản lượng hàng hóa thông qua tại khu vực này đạt khoảng 2,2 triệu TEU.
Trước đó, ghi nhận số lượng hàng hoá 4 tháng đầu năm cũng cho thấy các cảng biển lớn tiếp tục giữ vai trò đầu tàu trong chuỗi logistics quốc gia. Cụ thể, sản lượng hàng hóa thông qua cảng TPHCM tăng 12,96%, Cái Mép tăng 9%, Hải Phòng tăng 5,5%. Hàng container tại các khu vực này đều tăng tương ứng: TPHCM tăng 9,22%, Cái Mép tăng 15%, Hải Phòng tăng 9,77%.
Chứng khoán FPTS nhận định, sản lượng hàng container thông qua cảng biển kỳ vọng tiếp tục tăng cao nhờ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hồi phục và xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng. Trong đó, động lực tăng chính đến từ nhóm cảng nước sâu Lạch Huyện - Hải Phòng và Cái Mép – Thị Vải nhờ đáp ứng xu hướng nâng kích cỡ tàu, trong khi các cảng feeder dự kiến tăng trưởng chậm hơn do áp lực cạnh tranh gia tăng.
Bên cạnh đó, đơn vị này cũng chỉ ra một số rủi ro đầu tư vào ngành như: Áp lực dư thừa công suất khi các doanh nghiệp tiếp tục xây dựng thêm cảng biển; Rủi ro dịch chuyển chuỗi cung ứng khỏi Việt Nam khi chịu thuế xuất khẩu cao vào Mỹ do thặng dư thương mại kéo dài.
Theo nhandan.vn