Nối tiếp truyền thống đáng tự hào
Cảng Quy Nhơn nằm gần trung tâm Thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, tại vị trí điểm đầu của Quốc lộ 19, nối liền Quốc lộ 1A và Quốc lộ 14, cộng với cơ sở hạ tầng và trang thiết bị đủ điều kiện tiếp nhận, xếp dỡ các mặt hàng tổng hợp, hàng container và hàng siêu trường, siêu trọng, thương hiệu Cảng Quy Nhơn đã khẳng định vững vàng trong nước và quốc tế. Là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực của nhóm Cảng biển Nam Trung Bộ, nằm trong Vịnh Quy Nhơn, có Bán đảo Phương Mai che chắn, kín gió, rất thuận lợi cho tàu neo đậu và xếp dỡ hàng quanh năm, là cửa ngõ ra Biển Đông của khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và các nước trong Tiểu vùng sông Mê Kông. Nằm sát với tuyến đường hàng hải quốc tế, nên Cảng Quy nhơn rất thuận tiện cho tàu biển nước ngoài ra vào; là vị trí trung tâm của các nước trong vùng Đông Nam Á và Đông Á, có trên 10 tuyến đường biển nối với các cảng quốc tế như: Manila; Singapore; Hong Kong; Cao Hùng (Đài Loan); Băng Cốc (Thái Lan); Tokyo (Nhật Bản); Vladivostok (Nga)... Từ nhiều năm qua, hệ thống quản lý, điều hành của Cảng phù hợp theo tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001:2015, với mục tiêu “Uy tín, Chất lượng, An toàn và Phát triển”, được Bộ Khoa học và Công nghệ chứng nhận Cúp Vàng ISO từ năm 2006. Truyền thống xây dựng và phát triển của Cảng Quy Nhơn đã vinh dự được Nhà nước trao tặng phần hưởng cao quý: Huân chương Độc lập hạng Nhất từ năm 2009.
Bến số 1 - Tạo sung lực mới Bến số 1
Cảng Quy Nhơn được đầu tư xây dựng nâng cấp dựa trên cơ sở quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam, Quy hoạch mở rộng Cảng Quy Nhơn giai đoạn năm 2020-2030 và tầm nhìn sau năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh Bình Định phê duyệt. Dự án xây dựng nâng cấp bến số 1 gồm: Mở rộng ra phía khu nước, bến số 1 hiện hữu thêm 35m, chiều dài 480m đảm bảo tiếp nhận cùng lúc 02 tàu 30.000 DWT đầy tải, đồng thời kết cấu bến được tính toán thiết kế đảm bảo cho tàu container 50.000 DWT đầy tải trong giai đoạn sau. Nạo vét khu nước, vũng quay tàu đáp ứng cho tàu 30.000 DWT đầy tải. Giai đoạn sau nạo vét khu nước, vũng quay tàu đáp ứng cho tàu 50.000 DWT đầy tải. Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 546 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư: từ nguồn vốn tự có của Chủ đầu tư và vốn vay. Thời hạn sử dụng công trình: 50 năm. Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cảng Quy Nhơn Lê Hồng Quân cho biết: Công trình nâng cấp Bến số 1 - Cảng Quy Nhơn đã được triển khai, hoàn thành đúng thiết kế, đảm bảo chất lượng, an toàn thi công và vượt tiến độ 90 ngày so với kế hoạch ban đầu. Việc triển khai dự án Đầu tư xây dựng nâng cấp Bến số 1 thể hiện quyết tâm của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam và Cảng Quy Nhơn về cam kết với Chính phủ và địa phương trong việc đầu tư mở rộng cả quy mô và chất lượng dịch vụ, để đáp ứng nhu cầu thị trường với lượng hàng thông qua cảng đến năm 2025 dự kiến đạt 15 triệu tấn, góp phần đáp ứng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Bình Định, khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Khai thác hiệu quả tiềm năng và lợi thế kinh tế biển, tổ chức các phân khu chức năng với tiện nghi, cơ sở hạ tầng hiện đại, đảm bảo đáp ứng các yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, bảo vệ môi trường sinh thái, hướng tới phát triển bền vững. Đồng thời, tăng nguồn thu cho ngân sách, tạo động lực thúc đẩy quá trình dịch chuyển cơ cấu kinh tế của địa phương, giải quyết việc làm cho người lao động, tăng trưởng kinh tế - xã hội trong khu vực nói riêng và trên cả nước nói chung.
Cảng Quy Nhơn có thể tiếp nhận đồng thời hai tàu hàng tổng hợp, tàu container 30.000 DWT đầy tải
Nhân rộng quy mô và chất lượng dịch vụ trong tầm nhìn mới
Trong kế hoạch phát triển giai đoạn 2021 - 2025, Cảng Quy Nhơn sẽ được đầu tư mở rộng lên gần 90 ha (gấp 3 lần hiện nay) với các phân khu chức năng và công nghệ, thiết bị chuyên dùng. Việc mở rộng quy mô thông qua đầu tư phát triển cũng là chiến lược phát triển của Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) và các doanh nghiệp. Để tăng năng lực và hiệu quả khai thác Cảng Quy Nhơn, trong thời gian đến, Công ty Cổ phần Cảng Quy Nhơn tập trung triển khai một số nhiệm vụ và dự án với tổng giá trị gần 770 tỷ đồng, bao gồm: Hoàn thành dự án nạo vét khu nước trước bến trước ngày 30/9/2023; giai đoạn 2023 - 2024, triển khai dự án đầu tư 2 cẩu quay đa năng giá trị 250 tỷ đồng, dự án kho chuyên dùng 10.000 m2 giá trị 60 tỷ đồng, dự án sửa chữa mặt cầu và cầu dẫn Bến số 4 Cảng Quy Nhơn giá trị 6 tỷ đồng; giai đoạn sau năm 2024, triển khai dự án đầu tư 2 cẩu STS chuyên dùng cho hàng container giá trị 450 tỷ đồng. Cảng Quy Nhơn sẽ có diện mạo mới, năng lực xứng tầm cảng biển quốc tế khi các dự án này hoàn thành, giúp đồng bộ với kết cấu hạ tầng cầu bến và phương tiện, công nghệ đã có tại Cảng Quy Nhơn, bảo đảm nâng cao năng lực đưa đón các con tàu lớn của thế giới về với Bình Định và miền Trung – Tây Nguyên.
Văn Thuận