Báo cáo từ Cục An toàn thông tin (ATTT), Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cho biết chiêu trò lừa đảo gọi điện thông báo trúng thưởng, được nhận quà tặng "tri ân khách hàng" 0 đồng đang nở rộ trong thời gian gần đây.
Một trong những trường hợp tiêu biểu là chị M.T, tại Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Chị nhận được lời mời nhận quà tặng từ thương hiệu thời trang Tokyo Life. Tuy nhiên, sau khi đồng ý tham gia, chị đã trở thành nạn nhân của chiêu trò lừa đảo tinh vi.
Người lừa đảo giả mạo nhân viên tư vấn có tên Ngọc Ánh, đã hướng dẫn chị M.T tham gia một nhóm chat trên Zalo với hơn 400 thành viên. Để tạo lòng tin, họ gửi video quảng cáo và yêu cầu chị M.T click vào để nhận tri ân là lì xì từ 20.000 đồng – 50.000 đồng. Sau khi chị click, số tiền 20.000 đồng đã được chuyển vào tài khoản của chị.
Đối tượng lừa đảo tiếp tục đưa ra chiêu trò mới, yêu cầu chị M.T tham gia sự kiện nhằm tăng doanh số bán hàng cho công ty, và chị cần chuyển 250.000 đồng vào tài khoản của công ty. Chị sẽ nhận được 300.000 đồng sau khi tham gia sự kiện. Tuy nhiên, chị M.T nghi ngờ và liên hệ trực tiếp với Tokyo Life, chỉ để phát hiện ra không có chương trình tri ân nào cả. Mặc dù chị M.T đã tránh được bẫy lừa đảo, nhưng nhiều người không may mắn đã mất tài sản đáng kể do rơi vào chiêu trò tương tự.
Theo báo cáo của Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Quảng Ngãi, chỉ trong vòng 2 tuần giữa tháng 10, có 4 người dân báo cáo mất hơn 6 tỷ đồng vì lừa đảo qua các thương hiệu giả mạo.
Ngoài ra, những kẻ lừa đảo thường giả mạo các tài khoản mạng xã hội của các thương hiệu lớn như Điện Máy Xanh, Lazada, Shopee để thu hút nạn nhân. Họ sử dụng quảng cáo hấp dẫn trên các nền tảng để tìm kiếm nạn nhân, thường là thông qua các tin nhắn hứa hẹn nhận quà miễn phí hoặc tuyển cộng tác viên để kiếm tiền.
Đối diện với tình trạng lừa đảo ngày càng phức tạp, Cục ATTT cho biết một trong những nguyên nhân dẫn đến việc mất an toàn thông tin cá nhân của người dùng Internet là sự bất cẩn và dễ dàng cung cấp thông tin cá nhân qua mạng xã hội, mua sắm trực tuyến hoặc qua hình thức trực tiếp.
"Người dân cần phải đề cao cảnh giác trước những cuộc gọi dịch vụ, tuyệt đối không chia sẻ, cung cấp thông tin cá nhân như CCCD, CMND, số thẻ, tài khoản ngân hàng, mã OTP,... để tránh bị đối tượng lừa đảo đánh cắp thông tin sử dụng vào mục đích phạm pháp hoặc bị chiếm đoạt tài sản", Cục ATTT khuyến cáo.
Ngoài ra, người dân cần phải nắm bắt thông tin, cần biết cách tự bảo vệ và có biện pháp lưu trữ, phân loại cũng như chia sẻ thông tin phù hợp, cân nhắc kỹ lưỡng trước khi cung cấp thông tin của mình cho các dịch vụ trên mạng.
Theo VietQ.vn