Một người tiêu dùng ở Hà Nội, có u lành tính ở cổ, đã xét nghiệm ở bệnh viện lớn được xác định là u lành tính. Do mong muốn làm tiêu u, người này đã lên mạng tìm hiểu sản phẩm có nguồn gốc đông y nhằm làm tiêu u. Sau thời gian tìm hiểu, người khách này quyết định mua sản phẩm Cao mẫu đan với giá 2, 4 triệu vnd để sử dụng.
Tuy nhiên, khi nhận sản phẩm, trên bao bì không có tên cơ sở sản xuất, thương nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường, check mã QR cũng không ra cơ sỏ sản xuất, chỉ xuất hiện một trang bài viết quảng cáo. Trên bao bì sản phẩm có ghi thành phần gồm: Cao bạch hoa xà, Cao xạ đen, cao trinh nữ hoàng cung. cao bìm bịp, cao tam thất,... Công dụng: Điều trị tiến triển của bướu cổ, basedow, cường giáp, u tuyến giáp, u nang, u xơ, u mỡ, u vú, u tuyến tiền liệt, các loại u,…, không ghi số công bố,...
Nhận thấy sản phẩm có nhiều dấu hiệu bất thường, người này đã chủ động liện hệ trực tiếp với vị lương y được quảng cáo trên trang mạng thì mới tá hỏa ra đó là hình ảnh cắt ghép, giả mạo.
Trang fanpage giả mạo
Theo thống kê, tỉ lệ mắc các bệnh lý tuyến giáp khoảng 30% trong số những người từ 18-65 tuổi, tỉ lệ mắc bệnh tăng lên theo tuổi và thường gặp ở phụ nữ (tỷ lệ 5 nữ/1 nam). Tỉ lệ người mắc bệnh bướu cổ khoảng 15,8% dân số thế giới. Như vậy có thể thấy, đây là những bệnh lý phổ biến. Chính vì số người mắc bệnh này nhiều nên vô tình đã trở thành thị trường để cho các đối tượng sản xuất, kinh doanh gian dối các sản phẩm có nguồn gốc đông y, thảo dược nhắm tới.
Theo các quy định hiện nay, đối với các sản phẩm dùng để bảo vệ sức khỏe, chữa bệnh phải tuân thủ các quy định ghi nhãn, đăng ký, đăng kiểm, phải có số công bố, phải ghi rõ đơn vị sản xuất, thương nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường,...
Thiết nghĩ, để bảo vệ sức khỏe quyền lợi của người tiêu dùng rất cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng. Bên cạnh đó người tiêu dùng nên hết sức thận trọng khi mua các sản phẩm trôi nổi trên mạng. Khi mua sản phẩm phải yêu cầu xuất hóa đơn. Vì chỉ khi xuất hóa đơn, nếu có các vấn đề phát sinh liên quan đến quyền lợi của người tiêu dùng, các cơ quan chức năng mới có cơ sở để bảo vệ. Cảnh giác với những quảng cáo sản phẩm đặc trị, điều trị dứt điểm trên mạng internet. Vì các sản phẩm TPBVSK chỉ có công dụng hỗ trợ không có tác dụng điều trị bệnh. Không mua hàng ở những website, trang mạng không có thông tin rõ ràng, không đăng ký Bộ Công thương(tra cứu tại địa chỉ: www.online.gov.vn).
MNK