Cụ thể, về tổ chức hội chợ, triển lãm trong tỉnh từ năm 2011 đến nay, Trung tâm Xúc tiến thương mại, Sở Công Thương tỉnh Thái Bình đã tổ chức thành công 12 kỳ hội chợ và 6 kỳ triển lãm trong tỉnh, trong đó có: 5 kỳ hội chợ Mừng Đảng - Mừng Xuân Thái Bình với trên 100 gian hàng và điểm bán hàng bình ổn giá cả thị trường có quy mô từ 15 đến 25 gian hàng thường niên vào dịp tết cổ truyền của dân tộc trên địa bàn thành phố Thái Bình. Tổ chức 4 kỳ Hội chợ nông nghiệp Quốc tế đồng bằng Bắc bộ thuộc chương trình xúc tiến thương mại quốc gia vào tháng 11 hàng năm tại Quảng trường 14/10 thành phố, với quy mô từ 300 đến 500 gian hàng. Đặc biệt là Trung tâm đã tổ chức Hội chợ thương mại hàng Việt – Sản phẩm thủ công mỹ nghệ và làng nghề các tỉnh đồng bằng sông Hồng năm 2013 tại thành phố Thái Bình. Ngoài ra, Trung tâm còn tổ chức các kỳ hội chợ hàng năm tại các khu vực như: xã Thái Phương, huyện Hưng Hà năm 2013; xã Thụy Phương, huyện Thái Thụy năm 2014; Hội chợ thương mại Mừng Đảng - Mừng Xuân năm 2014 tại huyện Hưng Hà; Hội chợ thương mại 2014 tại huyện Tiền Hải. Tổ chức 02 kỳ triển lãm Xây dựng nông thôn mới Thái Bình vào năm 2011 và năm 2014 tại Hội chợ nông nghiệp Quốc tế đồng bằng Bắc bộ, nhằm giới thiệu hình ảnh, con người và kế hoạch xây dựng NTM của tỉnh. Phối hợp với các huyện, thành phố tổ chức 5 lần triển lãm thành tựu kinh tế – văn hóa - xã hội các huyện, thành phố tại hội chợ nông nghiệp quốc tế đồng bằng Bắc bộ thường niên hàng năm và tổ chức thành công triển lãm thành tựu thu hút đầu tư của tỉnh tại hội chợ Xúc tiến đầu tư tỉnh Thái Bình năm 2014.
Tham gia hội chợ và triển lãm trong nước từ năm 2011, đến nay là 71 kỳ hội chợ triển lãm tại các tỉnh, thành phố trong nước. Tại mỗi kỳ hội chợ Thái Bình luôn có quy mô từ 4 đến 8 gian hàng trưng bày và giới thiệu các sản phẩm hàng hóa tiêu biểu của tỉnh về lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp,…
Tham gia hội chợ nước ngoài: từ năm 2011, Trung tâm đã tổ chức cho các doanh nghiệp của tỉnh tham gia 4 hội chợ nước ngoài, như: Hội chợ thương mại Việt – Lào năm 2012; hội chợ Việt – Lào năm 2013; Hội chợ thương mại Việt Nam tại Campuchia năm 2013 và Hội chợ hàng Việt Nam tại Myanmar năm 2014. Đặc biệt là Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động, từ năm 2011 đến nay, Sở Công thương Thái Bình đã tổ chức thành công 10 đợt đưa hàng Việt về nông thôn Thái Bình thuộc Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia tại các huyện thị trên địa bàn tỉnh. Mỗi chương trình hàng Việt về nông thôn có quy mô 30 gian hàng. Bên cạnh việc xúc tiến thương mại và giới thiệu hàng hóa sản phẩm trong nước và địa phương, Trung tâm đã tổ chức 2 đoàn nghiên cứu thị trường trong nước và 7 đoàn nghiên cứu thị trường nước ngoài.
Sản phẩm bia và nước uống nhãn hiệu Đại Việt (Thái Bình) được người tiêu dùng ưa chuộng
Trong lĩnh vực liên kết xúc tiến thương mại tiêu thụ nông sản phẩm, từ năm 2011 đến nay, Trung tâm Xúc tiến thương mại Thái Bình đã liên kết với các tỉnh thành như Hà Nội, Bắc Ninh, Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức 5 cuộc hội nghị liên kết xúc tiến tiêu thụ sản phẩm nông sản thực phẩm của Thái Bình vào thị trường các tỉnh thành nói trên.
Nhìn chung chương trình Xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh Thái Bình 5 năm (2011 – 2015) được triển khai đúng tiến độ và kế hoạch đề ra, góp phần quan trọng trong việc hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong tỉnh củng cố, phát triển hệ thông phân phối, từng bước chiếm lĩnh và đứng vững trên thị trường nội địa và quốc tế. Hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn thông qua đó có thêm nhiều cơ hội phát triển kinh doanh, mở rộng thị trường, quy mô sản xuất, tăng cường khả năng cạnh tranh, phù hợp yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế. Các hoạt động xúc tiến thương mại được triển khai sâu rộng góp phần xây dựng và phát triển các thương hiệu sản phẩm, hàng hóa của tỉnh đến người tiêu dùng trong và ngoài nước, như: bia Đại Việt, nước giải khát của Công ty CP tập đoàn Thương mại Hương Sen; nước khoáng thiên nhiên Tiền Hải; sản phẩm sứ Hảo Cảnh, gạch ốp lát Long Hầu, các loại máy nông cụ của Doanh nghiệp tư nhân Thiên Thuận, Bánh cáy Làng Nguyễn, bánh đa Quỳnh Côi, tranh thuê Minh Lãng, chạm bạc Đồng Xâm,…
Tuy nhiên, 5 năm qua (2011 – 2015), Trung tâm Xúc tiến thương mại, thuộc Sở Công Thương Thái Bình cũng nhận thấy chương trình xúc tiến thương mại thực hiện còn chậm. Một số chương trình khảo sát và tham gia hội chợ nước ngoài không được tham gia. Đặc biệt, chưa có nhiều chương trình hỗ trợ cho doanh nghiệp nghiên cứu khảo sát thị trường; nhất là thị trường nước ngoài để đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, xuất khẩu hàng hóa của địa phương.
Để hoạt động xúc tiến thương mại hiện tại và các năm tiếp theo ngày càng hiệu quả. Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh Thái Bình đã có kiến nghị: Đề nghị HĐND, UBND tỉnh xem xét tăng kinh phí cho nguồn vốn khuyến thương của tỉnh hàng năm và phê duyệt kế hoạch sử dụng kinh phí vốn khuyến thương cho từng giai đoạn 5 năm (lần), để chủ động xây dựng, thực hiện các chương trình xúc tiến thương mại hiệu quả. Đề nghị Cục xúc tiến thương mại – Bộ Công thương xem xét sớm phê duyệt các đề án xúc tiến thương mại Quốc gia hàng năm cho Đề án Tổ chức Hội chợ nông nghiệp Quốc tế đồng bằng Bắc bộ và Đề án tổ chức các phiện chợ đưa hàng Việt về nông thôn Thái Bình./.
Bùi Thanh Bình