Thứ Năm, 10/10/2024 14:41:58 GMT+7
Lượt xem: 171

Tin đăng lúc 21-09-2024

Chìa khóa giúp Nestlé Việt Nam hiện thực hóa cam kết bền vững

Là thành viên của tập đoàn thực phẩm và dinh dưỡng hàng đầu thế giới với lịch sử gần 160 năm, Nestlé Việt Nam luôn tiên phong với các sáng kiến và chương trình phát triển bền vững và nhiều năm liên tục được Hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững (VBCSD), Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bình chọn là doanh nghiệp bền vững nhất trong lĩnh vực sản xuất.
Chìa khóa giúp Nestlé Việt Nam hiện thực hóa cam kết bền vững
Phát triển nông nghiệp tái sinh, tăng năng suất, giảm phát thải là ưu tiên hàng đầu của Nestlé

Thành công của Nestlé xuất phát từ cam kết phát triển bền vững với chiến lược chuyển đổi kép, kết hợp giữa chuyển đổi xanh và chuyển đổi số. Hai yếu tố này giúp Nestlé duy trì vị thế trên thị trường, đáp ứng xu hướng tiêu dùng hướng tới sản phẩm thân thiện với môi trường và nhà sản xuất có trách nhiệm xã hội.

 

Trong chiến lược chuyển đổi xanh, Nestlé cam kết tới năm 2050 sẽ đạt phát thải ròng bằng "0" (Net Zero) trên toàn bộ chuỗi cung ứng. Nestlé cũng đã thực hiện nhiều sáng kiến như chuyển đổi nông nghiệp xanh, nông nghiệp tái sinh để giúp người nông dân trong chuỗi cung ứng canh tác phát thải thấp.

 

Tại Việt Nam, NESCAFÉ Plan là sáng kiến toàn cầu của Nestlé, triển khai từ năm 2011 tại các tỉnh Tây Nguyên. Chương trình này được thực hiện phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Viện Khoa học Kỹ thuật Nông Lâm Nghiệp Tây Nguyên và Trung tâm Khuyến nông các tỉnh, nhằm hỗ trợ nông dân trồng cà phê thực hành nông nghiệp tái sinh.

 

Tính đến nay, Chương trình NESCAFÉ Plan đã hỗ trợ hơn 355.000 lượt tập huấn canh tác cà phê bền vững cho nông dân từ 2011-2023, phân phối hơn 74 triệu cây giống và tái canh hơn 74.000 héc ta cà phê. Nhờ áp dụng nông nghiệp tái sinh, chương trình giúp tiết kiệm 40% nước, giảm 20% phân hóa học và thuốc trừ sâu, đồng thời tăng thu nhập từ 30-100% cho nông dân.

 

Chương trình cũng xây dựng được 274 nhóm nông dân, trong đó có hơn 30% các nhóm có nữ nông dân đóng vai trò trưởng nhóm, giúp họ được đào tạo chuyên môn bài bản và sau đó tiếp tục truyền đạt kiến thức, truyền cảm hứng cho cộng đồng nông dân cùng thực hành sản xuất nông nghiệp bền vững.

 

Trên quy mô toàn cầu, tháng 5/2024, tập đoàn Nestlé cũng đã công bố Báo cáo tiến độ Chương trình NESCAFÉ Plan năm 2030 lần thứ hai. Báo cáo cho thấy việc tăng cường áp dụng các phương pháp canh tác nông nghiệp tái sinh giúp cải thiện năng suất và giảm phát thải khí nhà kính cũng như những nỗ lực của tập đoàn Nestlé trong việc thúc đẩy hợp tác đa bên.

 

Với chuyển đổi số, Nestlé Việt Nam xem đây là một phần không thể thiếu trong việc thực hiện chiến lược chuyển đổi xanh, giúp công ty tiếp cận kinh doanh linh hoạt hơn, cung cấp bức tranh toàn diện về chuỗi cung ứng, và quan trọng nhất là đo lường hiệu quả thực hiện mục tiêu Net Zero. Công nghệ và sản xuất xanh đã được tích hợp trong toàn bộ chuỗi cung ứng, từ thu mua thông minh đến chuỗi cung ứng thông minh, với sự tham gia của mọi tác nhân từ nông dân đến nhà phân phối lớn.

 

Trong quá trình chuyển đổi kép, tư duy của người có vai trò ra quyết định trong doanh nghiệp rất quan trọng. Tại Nestlé, ủy ban phát triển bền vững và ủy ban chuyển đổi số hoạt động song song, dưới sự quản lý của người đứng đầu doanh nghiệp là Tổng Giám đốc. Theo đó, chuyển đổi kép không phải là vấn đề đuổi theo xu thế, mà xuất phát từ quyết định đầu tư, chiến lược và thay đổi lâu dài của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, chuyển đổi kép nhằm hướng tới mục tiêu phát triển bền vững cũng chỉ có thể đạt được khi các bên liên quan đều có chung mục tiêu và cam kết thực hiện.

 

 

Nestlé Việt Nam đã áp dụng nhiều sáng kiến về bao bì bền vững, trong đó có sự chuyển đổi từ ống hút nhựa sang ống hút giấy

 

Chia sẻ tại sự kiện Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) 2024 vừa qua, khi đề cập đến vai trò của việc kết nối mục tiêu phát triển bền vững của doanh nghiệp với mong muốn cũng như hành động của người tiêu dùng, ông Binu Jacob, Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam cho biết “Bền vững và lợi nhuận không phải là hai mặt của một đồng xu, mà là hai vế của một phép tính có kết quả bằng nhau. Thiếu một vế, chúng ta sẽ không thể có vế kia. Tuy nhiên, với các doanh nghiệp, một trong những điểm nghẽn trong quá trình chuyển đổi là kết nối câu chuyện bền vững với những động lực cốt lõi của người tiêu dùng trong việc đưa ra quyết định lựa chọn thương hiệu. Doanh nghiệp cần thay đổi cách tiếp cận và kết nối với người tiêu dùng dựa trên sự thấu hiểu về khách hàng qua các hành vi, nhu cầu, sở thích, để các sáng kiến bền vững thực sự trở thành động lực tạo giá trị.”

 

Ngoài ra, Nestlé Việt Nam cũng chú trọng thúc đẩy hợp tác đa bên thông qua các chương trình hợp tác công tư với các bộ ngành như Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường, các nhà nghiên cứu, các doanh nghiệp nhỏ và vừa, để cùng nhau hướng tới một nền kinh tế xanh, bền vững.

 

Nhìn lại hành trình gần 3 thập kỷ tại Việt Nam, có thể thấy sự kiên định trong cam kết cũng như hành động là chìa khóa giúp công ty luôn giữ vững được vị trí tiên phong trong lĩnh vực phát triển bền vững, bám sát các lộ trình cũng như mục tiêu đã đề ra. Sự ghi nhận của các cơ quan nhà nước cũng như các tổ chức về phát triển bền vững đối với những thành quả và đóng góp của Nestlé Việt Nam cũng là động lực để Nestlé tiếp tục hành trình và lan tỏa tới cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam để cùng hướng tới mục tiêu chung của chính phủ cũng như đóng góp chung và một tương lai xanh, bền vững hơn.

 

Theo Nhandan.vn


Tin liên quan:

Tag:

| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang