Theo báo điện tử Vietnamnet, khảo sát trên Amazon cho thấy, nhiều mặt hàng của Việt Nam đang thu hút người mua. Điều thú vị là các sản phẩm Việt bán chạy trên Amazon không quá "cao siêu" mà rất gần gũi như chổi đót, nón lá, túi mây tre đan,... với doanh thu cao.
Cách đây không lâu, tại sự kiện Toàn cảnh thương mại điện tử, ông Trần Quý Hiến - đồng sáng lập Amazon FBA Freedom chia sẻ, nhiều người Việt đã và đang kinh doanh rất tốt trên Amazon. Đơn cử, một chiếc giỏ mây "made in Vietnam" đã lọt tốp 10 sản phẩm bán chạy nhất trên sàn Amazon sau 7 ngày đưa lên và tên của giỏ này trở thành tốp 3 từ khoá được tìm kiếm nhiều nhất nhờ biết tối ưu hoá đúng cách.
“Trong nước, giá của nó khoảng 200 ngàn đồng nhưng trên Amazon giá cao nhất có lúc lên 60 USD. Người bán đã trang trí thêm, thay chiếc lớp lót bên trong túi xách, tăng thêm ngăn nhỏ và thay bằng chiếc dây da xịn. Đó là những chi tiết rất nhỏ nhưng đã tối ưu hoá chiếc túi”, ông Hiến cho hay.
Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho hay, đứng trước thực tế này, VECOM đang có kế hoạch tìm kiếm các đặc sản địa phương, tài nguyên bản địa để phát triển lên sàn thương mại điện tử, tìm đầu ra cho các sản phẩm làng nghề.
Theo giới chuyên gia, xuất khẩu trực tuyến được xem là một trong những kênh hiệu quả nhất trong thời gian tới để nhanh chóng tiếp cận tới mọi thị trường, bao gồm những thị trường đang có tranh chấp thương mại. Trong dài hạn, xuất khẩu trực tuyến là xu hướng tất yếu giúp mở rộng thị trường, giảm chi phí, tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng.
Hiện hai sàn thương mại điện tử Amazon và Alibaba đều đang đẩy mạnh hoạt động thu hút các doanh nghiệp Việt Nam tham gia bán hàng trên sàn thương mại điện tử của mình. Đây được đánh giá là cơ hội lớn cho doanh nghiệp bởi chỉ tính riêng số lượng tài khoản người mua hàng trên Amazon đã lên tới 300 triệu, còn Alibaba vào khoảng 260 triệu.
Amazon là “gã khổng lồ” trong lĩnh vực thương mại điện tử trên thế giới, đặc biệt, rất thịnh hành tại Mỹ, EU - những thị trường có ngành thương mại điện tử phát triển mạnh từ khâu tiếp thị tới khâu thanh toán, giao nhận,...
Vì vậy, việc hợp tác với Amazon được kỳ vọng sẽ tạo kênh xuất khẩu hàng hóa hiệu quả, giúp doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận hơn 300 triệu khách hàng tại nhiều thị trường của Amazon, cũng như hàng triệu đại lý mua hàng sỉ ở Mỹ, châu Âu và Nhật Bản.
Cùng với việc hỗ trợ bán hàng qua kênh thương mại điện tử, Amazon cũng sẽ tư vấn cho các doanh nghiệp để đáp ứng xu hướng tiêu dùng hàng hóa trên thế giới.
Theo báo Tuổi trẻ, đánh giá của các nhà kinh doanh đến từ Amazon, Việt Nam là quốc gia có tiềm năng lớn để phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới nhờ lợi thế trong ngành sản xuất, cũng như nguồn cung ứng lao động dồi dào, với nhiều tài năng trẻ và cộng đồng mạng lớn.
Tuy nhiên, so với tiềm năng sản xuất, đến nay mức độ khai thác sản phẩm Việt để đưa lên sàn thương mại điện tử là chưa tương xứng.
Theo VietQ