Sáng 28/5, CTCP Tập đoàn Vingroup (Mã: VIC) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2020. Trong bối cảnh đại dịch COVID-19, Đại hội năm nay của Vingroup tổ chức theo hình thức hội nghị kết nối truyền hình, diễn ra tại ba địa điểm khác nhau.
Mỹ sẽ là thị trường trọng điểm
Nói về hai trọng tâm mới là công nghệ và sản xuất, ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vingroup cho biết trong tương lai hai mảng này sẽ hướng tới việc xuất khẩu, nhưng tập đoàn chỉ chọn duy nhất thị trường Mỹ là trọng điểm. Sau khi đạt sản lượng nhất định tại Mỹ mới triển khai các thị trường khác.
"Điều này cũng như một phép thử, nếu ta làm được thị trường khó nhất thì vào những thị trường khác đơn giản, dễ dàng. Với những công ty mới, mang tính startup, chúng ta phải đặt những mục tiêu rất cao, rất nghiêm khắc".
Về kế hoạch phát triển, người đứng đầu Vingroup cho biết VinFast và Vinsmart đang đi theo đúng lộ trình đặt ra. Công ty sản xuất của Vingroup vừa thử nghiệm lăn bánh xe điện đầu tiên, trong khi hãng sản xuất điện thoại đã ra mắt đến 12 mẫu trong năm ngoái, doanh số bán đạt 1,2 triệu chiếc. Tuy nhiên ông Vượng cho biết, Vingroup xác định hai mảng này phải đầu tư lớn và kiên trì, chấp nhận bù lỗ trong 3-5 năm.
"Câu chuyện mấy năm tới không phải kiếm lợi nhuận mà là chiếm lĩnh thị trường, gia tăng thị phần", Chủ tịch Vingroup nhận xét.
Riêng tác động của dịch bệnh, Vingroup cho biết đã có ảnh hưởng đến việc bán hàng của VinFast nhưng tập đoàn đã có những chiến dịch khuyến mãi sâu để đẩy doanh số. "Dù thị trường giảm, miếng bánh còn rất lớn. Mục tiêu chúng ta không phải lợi nhuận mà là thị phần", ông Vượng nhắc lại.
Mới đây, VinFast tung chính sách mua ôtô cũ để kích cầu. Nếu khách có nhu cầu đổi xe đang đi sang xe VinFast, hãng này sẽ mua lại xe cũ dù là bất cứ thương hiệu nào.
Với Vinsmart, Vingroup cũng từng có chính sách tặng mỗi cư dân Vinhomes một chiếc điện thoại, qua đó giúp tăng thị phần của thương hiệu này.
Chủ tịch của Vingroup cũng nói thêm về mảng bất động sản khu công nghiệp. Theo ông, cả dự án VinFast cũng được chuyển sang cho Vinhomes. VinFast hiện đang là một trong những khách thuê đầu tiên của Vinhomes.
Phần còn lại VinFast chưa thuê có diện tích khoảng 70ha, hiện đang cho các nhà máy sản xuất linh kiện phụ trợ cho VinFast thuê. Vinhomes cũng đang tiếp tục đẩy mạnh việc mời gọi thêm các đối tác khác hiện đang bán hàng cho VinFast vào thuê để vừa lấp đầy khu công nghiệp trên, vừa thúc đẩy mạnh mẽ định hướng tạo ra ngành công nghiệp phụ trợ cho ngành ô tô Việt Nam.
Bên cạnh đó, Vinhomes hiện đang triển khai để tìm kiếm các dự án bất động sản khu công nghiệp, tập trung vào thị trường Hải Phòng và Quảng Ninh và một số địa phương khác.
Một số dự án chúng tôi được cấp phép khâu giải phóng mặt bằng để chuẩn bị và có thể bắt đầu đưa dần vào hoạt động từ cuối tháng 5. Đây cũng là lĩnh vực bổ trợ thêm cho mảng bất động sản của Vinhomes, mang lại dòng tiền thường xuyên hỗ trợ cho hoạt động của công ty, ông Vượng lý giải.
Kỳ vọng 2020
Vingroup đánh giá, trong bối cảnh dịch bệnh trên thế giới còn chưa được kiểm soát triệt để và nhiều ngành nghề như du lịch, sản xuất có sự phụ thuộc lớn vào thị trường quốc tế, năm 2020 sẽ tiếp tục là năm thách thức, trước khi đưa tốc độ tăng trưởng trở lại quỹ đạo vốn có.
Nhằm chủ động nguồn lực để ứng phó với những bất ổn do COVID-19, Vingroup sẽ thực hiện chính sách thắt lưng buộc bụng, quản lý chặt chẽ việc chi tiêu và đầu tư mở rộng, tối ưu hóa hiệu quả hoạt động của các lĩnh vực hiện có.
Trong lĩnh vực bất động sản, Vinhomes sẽ tiếp tục mở bán các phân khu mới thuộc ba Đại dự án Vinhomes Ocean Park, Vinhomes Smart City và Vinhomes Grand Park và mở bán phân khu thấp tầng tại dự án Vinhomes Wonder Park tại Đan Phượng, Hà Nội. Vinhomes cũng sẽ bắt đầu hiện thực hóa chiến lược phát triển các mảng kinh doanh nhằm tạo dòng tiền đều cho công ty, bao gồm phát triển hệ thống văn phòng cho thuê và bất động sản khu công nghiệp.
Ở lĩnh vực cho thuê trung tâm thương mại ("TTTM"), Vincom Retail sẽ đẩy mạnh số hóa và hiện thực hóa mô hình mua sắm – giải trí với các hình thức mới lạ, nhằm mang tới những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
Mảng du lịch, Vinpearl sẽ tập trung thúc đẩy kinh doanh với số cơ sở đã đi vào hoạt động và ưu tiên các dự án tối ưu chi phí vận hành.
Với mảng du lịch nghỉ dưỡng, Vinpearl - công ty con của tập đoàn - đứng trước nhiều khó khăn vì COVID-19. Ông Vượng cho biết quan điểm của Vingroup là ưu tiên thị trường nội địa, đảm bảo sự ổn định của thị trường trong nước hơn là đẩy nhanh việc đón khách quốc tế.
"Mỗi năm Việt Nam có 80 triệu khách nội địa và 18 triệu khách nước ngoài. Năm nay con số khách quốc tế có thể giảm mạnh, Không thể vì 3-5 triệu khách nước ngoài mà ảnh hưởng tới thị trường nội địa với quy mô lớn hơn", ông Vượng nói.
Trong lĩnh vực công nghiệp, VinFast và Vinsmart sẽ tập trung làm tốt tại thị trường trong nước thông qua chiến lược bán hàng đặc sắc, cũng như những chương trình tận dụng tối đa hệ sinh thái Vingroup để tạo sức hấp dẫn đặc biệt cho sản phẩm, và đồng thời tiếp tục xúc tiến việc xuất khẩu.
Về nguồn vốn và đầu tư, Vingroup sẽ triển khai nhiều hình thức huy động vốn trong và ngoài nước, kiểm soát hiệu quả việc đầu tư mở mới và tối ưu hóa hiệu suất sử dụng nguồn vốn để phục vụ chiến lược kinh doanh ngắn, trung và dài hạn của Tập đoàn.
Năm 2020, Vingroup đặt mục tiêu doanh thu thuần từ hoạt động sản xuất kinh doanh khoảng 145.000 tỷ đồng, tăng gần 12% so với năm 2019. Lợi nhuận sau thuế khoảng 5.000 tỷ đồng, giảm 35%.
Theo Enternews