Trao đổi với ICTnews sáng 16/12, đại diện một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) cho biết, từ ngày 13/12, tuyến cáp quang biển quốc tế Asia Pacific Gateway (APG) đã gặp sự cố trên hướng kết nối đi Hong Kong (Trung Quốc). Đây là 1 trong 5 tuyến cáp chính kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế.
“Hiện nguyên nhân sự cố trên cáp biển APG vẫn chưa được xác định. Sự cố này ảnh hưởng tương đối lớn đến kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế trên tuyến, với lưu lượng các nhà mạng bị mất do ảnh hưởng sự cố này ước tính khoảng 1TB”, đại diện ISP cho hay.
Tuyến cáp quang biển quốc tế APG được đưa vào vận hành chính thức từ giữa tháng 12/2016. APG có chiều dài khoảng 10.400 km, được đặt ngầm dưới biển Thái Bình Dương, với khả năng cung cấp băng thông tối đa lên tới 54 Tbps. Tuyến cáp có các điểm kết nối ở Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
Cáp APG có sự tham gia đầu tư của các nhà mạng Việt Nam VNPT, Viettel, FPT Telecom, CMC Telecom và được đánh giá là tuyến cáp góp phần mang lại đường truyền ổn định với dung lượng lớn hơn cho người dùng Internet tại Việt Nam.
Điều đáng nói là tuyến cáp biển APG vừa khắc phục xong sự cố xảy ra cuối tháng 10 trên phân đoạn S3 vào ngày 27/11. Như vậy, chỉ hơn nửa tháng, tuyến cáp này lại gặp sự cố.
Không những thế, thời điểm hiện tại vẫn còn 1 tuyến cáp quang biển khác là Asia America Gateway (AAG) cũng đang gặp sự cố, chưa khôi phục kết nối trên tuyến.
AAG là tuyến cáp quang biển kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ, được đưa vào vận hành chính thức từ tháng 11/2009. Các quốc gia và vùng lãnh thổ mà tuyến cáp biển AAG đi qua gồm có Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam (nhánh cáp rẽ vào Việt Nam dài 314km, điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei, Hong Kong (Trung Quốc), Philippines và Hoa Kỳ (Guam, Hawaii và California).
Trong 12 năm vận hành, tuyến cáp quang biển AAG đã nhiều lần gặp sự cố hoặc được bảo trì, khiến cho việc liên lạc và trao đổi thông tin đi nước ngoài của người dùng Việt Nam trên tuyến như dịch vụ web, email, video, mạng xã hội… bị chậm.
Lần thứ ba trong năm nay, AAG xảy ra sự cố vào tối ngày 22/10 gây mất toàn bộ lưu lượng từ Việt Nam đi quốc tế trên tuyến. Thời điểm đó, đơn vị quản lý tuyến cáp dự kiến sự cố được sửa chữa xong vào giữa tháng 12.
Tuy nhiên, trong thông tin mới được thông báo tới các ISP tại Việt Nam, kế hoạch sửa chữa các lỗi xảy ra ngày 22/10 trên tuyến cáp quang biển AAG đã bị lùi. Cụ thể, dự kiến lỗi trên nhánh cáp hướng kết nối đi Singapore sẽ được sửa từ ngày mai, 17/12 và hoàn thành vào ngày 23/12. Sau đó, lỗi trên nhánh cáp hướng kết nối đi Hong Kong (Trung Quốc) sẽ được khắc phục trong thời gian từ ngày 23/12 đến ngày 3/1/2022. Khi đó, các kênh truyền trên tuyến cáp biển này mới được khôi phục hoàn toàn.
Trong bối cảnh cùng lúc có 2 tuyến cáp biển gặp sự cố, các nhà mạng cũng gặp phải những khó khăn nhất định trong việc đảm bảo chất lượng dịch vụ kết nối Internet đi quốc tế cho khách hàng. Dẫu vậy, do đã quen với các tình huống cáp biển gặp sự cố, ngay sau khi nhận được thông tin, các nhà mạng đều chuyển hướng lưu lượng sang các tuyến cáp biển khác như IA, AAE-1, SMW-3 và các hướng cáp đất liền.
ICTnews sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về tiến độ sửa chữa, khắc phục sự cố trên 2 tuyến cáp quang biển AAG và APG.
Theo Vietnamnet