Theo đại diện Ban Tổ chức, Hội chợ quy tụ các sản phẩm tinh hoa về CNNTTB của các tỉnh trong khu vực phía Bắc. Các sản phẩm tham gia Hội chợ triển lãm gồm có: Các SPCNNT, tiểu thủ công nghiệp, máy móc thiết bị, phương tiện giao thông vận tải, công nghiệp chế biến, chế tạo, tư liệu sản xuất, hàng tiêu dùng và thủ công mỹ nghệ, sản phẩm làng nghề; nguyên vật liệu, thiết bị xây xây dựng, thiết bị máy móc, điện tử và công nghệ thông tin, sản phẩm OCOP,… Các sản phẩm trưng bày, giới thiệu và kinh doanh tại hội chợ có chất lượng đảm bảo, an toàn thực phẩm, mẫu mã đúng theo tiêu chuẩn lưu thông trên thị trường đã đăng ký với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và tuân thủ các quy định theo Luật Thương mại. Đây là cơ hội để các địa phương tăng cường liên kết tỉnh, liên kết vùng; góp phần thúc đẩy công nghiệp, thương mại và du lịch của Hà Nội cũng như khu vực phía Bắc bứt phá mạnh mẽ trong thời gian tới. Đồng thời, cũng là dịp để các tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp (DN), các cơ sở CNNT trong nước tham gia trưng bày, giới thiệu những tiến bộ khoa học kỹ thuật, quảng bá các mặt hàng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp.
Gian hàng của Sở Công Thương Đà Nẵng
Tham gia Hội chợ, Sở Công Thương Đà Nẵng giới thiệu và trưng bày: Rượu nếp là SPCNNTTB cấp thành phố và đạt OCOP 3 sao; Sản phẩm trầm Quảng Nam - Đà Nẵng; Bưởi non sấy giòn; Lụa; Rong biển... Theo đại diện đoàn Đà Nẵng, các sản phẩm được sản xuất tại Đà Nẵng, có nguồn gốc tự nhiên, đảm bảo an toàn, có tính mỹ thuật cao. Các sản phẩm này có mức tiêu thụ ổn định, phục vụ đối tượng khách hàng là khách du lịch đến thăm quan thành phố. Trong thời gian qua, Sở Công Thương Đà Nẵng đã hỗ trợ rất nhiều cho các đơn vị để nâng cao chất lượng sản phẩm máy móc, tạo điều kiện cho các DN tham gia các chương trình xúc tiến thương mại để quảng bá sản phẩm…
Đại diện DN có SPCNNTTB tại gian hàng của Sở Công Thương thành phố Hồ Chí Minh
Sở Công Thương thành phố Hồ Chí Minh tham gia trưng bày nhiều sản phẩm như: Sữa, yến, long nhãn,... Đại diện Công ty Cổ phần Thực phẩm SOYNA cho biết, sản phẩm sữa hạt SOYNA đạt SPCNNTTB của thành phố Hồ Chí Minh năm 2016. Ngoài thị trường trong nước, SOYNA đã xuất khẩu đi một số thị trường như Đài Loan, Trung Quốc. Những năm qua, DN đã có thuận lợi khi tham gia và đạt SNCNNTTB khi xin cấp phép chứng nhận sản phẩm, được tạo điều kiện tham gia giới thiệu quảng bá tại các điểm du lịch văn hóa, các chương trình phục vụ bà mẹ, trẻ em tại các bệnh viện.
Bà Mai Thị Kiệm - Công nhân Công ty CP XNK Việt Trang tại gian hàng của Sở Công Thương Thanh Hóa
Công ty CP XNK Việt Trang - Nga Sơn, Thanh Hóa chuyên sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ bằng nguyên liệu tự nhiên từ cây cói, cây bèo... Công ty sản xuất đa dạng sản phẩm như túi cói, đôn là bàn uống nước, lồng đèn trang trí các nhà hàng, đĩa lót nồi, thảm lau chân, chiếu bèo mát xa. Sản phẩm của Công ty đã xuất khẩu đi nhiều nước ở châu Âu,... Trước đây, hoạt động sản xuất 100% theo quy trình thủ công, nhưng hiện nay, nhiều công đoạn đã đưa máy móc vào vận hành nên giảm thiểu được 1/3 công lao động.
Sản phẩm của Công ty TNHH Nhất Nông Gia Lai tại Hội chợ
Trao đổi với phóng viên, anh Võ Thành Tuân - Giám đốc Công ty TNHH Nhất Nông Gia Lai chuyên sản xuất sản phẩm Cốt gừng mật ong; Atiso mật ong; Thanh nhiệt đẳng sâm cho biết: Chúng tôi đang chọn sản phẩm Cốt gừng mật ong để tham gia đánh giá SPCNNTTB tỉnh Gia Lai vì nguồn nguyên liệu sản phẩm hoàn toàn của địa phương, khả năng nhân rộng rất lớn. Chúng tôi kỳ vọng, tham gia chương trình CNNTTB sẽ giúp cho hoạt động sản xuất, nhận diện, quảng bá thương hiệu tốt hơn; DN phát triển sản phẩm trên quy mô lớn sẽ dễ dàng hơn,...
Đoàn cán bộ của Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh tham gia Hội chợ
Ông Vũ Bình Minh - PGĐ Trung tâm Khuyến công tỉnh Quảng Ninh chia sẻ: Tại Hội chợ lần này, Quảng Ninh tham gia trưng bày, giới thiệu bộ SPCNNTTB cấp khu vực như Trà hoa vàng, Bánh đa, Miến rong Bình Liêu, Nước mắm sá sùng, Rượu Ba kích, Đông trùng hạ thảo. Đây là những sản phẩm tiêu biểu, có tính đặc thù riêng của tỉnh Quảng Ninh. Hàng năm, chúng tôi xây dựng các đề án khuyến công trung ương, địa phương với ngân sách hỗ trợ khoảng trên 6 tỷ đồng. Các đơn vị CNNT thuộc các Đền án được hỗ trợ tùy theo nhóm ngành nghề để phát triển. Vừa qua, Trung tâm đã triển khai phương án đưa các SPCNNT, trong đó có các SPCNNTTB lên sàn thương mại điện tử để quảng bá các sản phẩm của tình. Đồng thời, kết hợp với các sản TMĐT như Ladaza, Tiki,… để triển khai các gian hàng TMĐT cho các cơ sở CNNT.
Sản phẩm Trà Hoa Vàng của tỉnh Quảng Ninh là SPCNNTTB cấp khu vực
Chị Trần Thị Hương - Đại diện HTX nông sản dược liệu Mạnh Hương
Tại gian hàng của Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, Chị Trần Thị Hương - Đại diện HTX Nông sản dược liệu Mạnh Hương (Lào Cai) cho biết: HTX có 4 SPCNNTTB, trong đó có 3 sản phẩm cấp khu vực là Nghệ viên mật ong; Tinh bột nghệ; Tinh bột nghệ đen và một sản phẩm cấp tỉnh là Sắn dây và Trà cà gai leo. Để nâng cao chất lượng, xây dựng thương hiệu sản phẩm, HTX đã phát triển, mở rộng vùng nguyên liệu; đảm bảo sản phẩm an toàn từ nguồn nguyên liệu đến thành phẩm. Chúng tôi tự hào vì đã và đang tận dụng được những lợi thế nông nghiệp của địa phương để đẩy mạnh sản xuất, tạo công ăn việc làm cho lao động địa phương, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương. Những năm qua, HTX đã được hỗ trợ tham gia các chương trình xúc tiến thương mại ở trong và ngoài tỉnh do sở Công Thương tổ chức.
Đại diện DN có SPCNNTTB tỉnh Bắc Kạn tại Hội chợ
Quan sát tại gian hàng của Sở Công Thương Bắc Kạn thấy có nhiều sản phẩm, trong đó có sản phẩm Trà San Tuyết của Công ty CP Ngọc Thắng là SPCNNTTB, đạt OCOP 4 sao. Sản phẩm Khâu nhục Mê Yên của HTX Dương Quang có hương vị thơm ngon đặc trưng. Đại diện gian hàng cho biết, những sản phẩm này đều có nguồn gốc tại các địa phương trong tỉnh, có truyền thống lâu năm và được người tiêu dùng tin dùng.
Vòng qua các gian hàng tại Hội chợ triển lãm SPCNNTTB khu vực phía Bắc - Hà Nội 2024, nhận thấy các sản phẩm có mẫu mã bao bì hiện đại, bắt mắt, tạo được ấn tượng đối với người tiêu dùng. Nhờ sự quan tâm của các địa phương, nhất là ngành Công Thương cùng với sự nỗ lực của các DN, HTX, các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm đặc sản, hàng công nghiệp đã có những bước tiến rõ rệt, có sức cạnh tranh mạnh mẽ ở thị trường trong nước và hứa hẹn nhiều tiềm năng xuất khẩu. Tại Hội chợ, người tiêu dùng Hà Nội có cơ hội thăm quan, thưởng lãm, mua sắm những sản phẩm tinh hoa các vùng miền.
Minh Ngọc