Thực hiện nghiêm túc, hiệu quả chính sách tiền tệ quốc gia và các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước về tiền tệ, ngân hàng, nhất là chính sách tín dụng; ngay từ thời điểm đầu năm 2020 khi dịch bệnh bắt đầu bùng phát trong nước, thực hiện tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, NHNN Việt Nam, Co-opBank đã nhanh chóng vào cuộc thực hiện hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 bao gồm cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi, phí, cho vay mới... theo Thông tư 01/2020/TT-NHNN và Thông tư 03/2021/TT-NHNN.
Co-opBank đã giảm sàn đồng loạt lãi suất cho vay ngắn hạn, trung hạn và dài hạn từ 0,5-1%/năm, kịp thời ban hành văn bản chỉ đạo về hỗ trợ khách hàng đang vay vốn gặp khó khăn do dịch Covid-19, theo đó giao Giám đốc Chi nhánh được quyền xem xét mức độ ảnh hưởng bởi Covid-19 của từng khách hàng để điều chỉnh giảm tiếp lãi suất, mức giảm tối đa lên đến 1%/năm so với mức sàn lãi suất cho vay hiện hành của Co-opBank.
Tính cả năm 2020 và nửa đầu năm 2021, Co-opBank đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình tín dụng với lãi suất ưu đãi, đến nay, việc thực hiện giải ngân các chương trình này đang phát huy hiệu quả. Nhiều khách hàng trong cả nước đã được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi của Co-opBank, tiếp tục hoạt động sản xuất kinh doanh.
Hiện, đối tượng khách hàng của Co-opBank ưu tiên hỗ trợ là những đơn vị (Qũy tín dụng nhân dân (QTDND), Doanh nghiệp và Cá nhân) trong lĩnh vực phát triển nông nghiệp nông thôn, trong đó tập trung cho vay đối với các hộ gia đình, cán bộ công nhân viên là giáo viên nhằm phát triển sản xuất kinh doanh, dịch vụ, phục vụ đời sống tại khu vực nông thôn...
Co-opBank sẽ tiết giảm tối đa các loại chi phí để tập trung hỗ trợ cho QTDND, khách hàng và nền kinh tế chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19
Đồng thời, nhằm đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt và hỗ trợ khách hàng, Co-opBank đã thực hiện chính sách giảm 50% phí chuyển tiền thanh toán trong nước đối với tất cả khách hàng có tài khoản thanh toán tại Co-opBank từ đầu năm 2021. Mới đây nhất, đầu tháng 08/2021, Co-opBank tiếp tục giảm 70% phí rút tiền/chuyển tiền qua tài khoản thẻ ATM, miễn phí giao dịch chuyển khoản qua liên minh nhằm thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn trong đại dịch.
Trước ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh Covid-19 ngày càng gia tăng, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng Co-opBank đã và đang quyết liệt cùng Chính phủ, NHNN triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm vừa đảm bảo chống dịch, vừa phát triển kinh tế, góp phần đưa sản xuất, kinh doanh hồi phục nhanh sau dịch bệnh. Năm 2020, Co-opBank đã cắt giảm tối đa các loại chi phí hoạt động, điều chỉnh tiền lương của cán bộ nhân viên và cắt giảm lợi nhuận hơn 20% để tập trung nguồn lực tài chính chia sẻ khó khăn, hỗ trợ hệ thống QTDND, người dân, khách hàng hộ sản xuất và doanh nghiệp.
Năm 2021, với các biện pháp hỗ trợ, giảm lãi suất cho vay; miễn và giảm phí thanh toán, phí rút tiền, Co-opBank sẽ tiết giảm tối đa các loại chi phí để tập trung hỗ trợ cho QTDND, khách hàng và nền kinh tế chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.
Khách hàng giao dịch tại máy ATM của Chi nhánh Co-opBank
Bên cạnh đó, Co-opBank cũng đã thể hiện trách nhiệm tiên phong trong các hoạt động an sinh xã hội, sẵn sàng chung tay vượt khó cùng cộng đồng. Cùng với các biện pháp kinh tế tháo gỡ khó khăn cho khách hàng do tác động của dịch Covid-19, đến nay hệ thống Co-opBank đã ủng hộ nhiều tỷ đồng bao gồm cả tiền và hiện vật cho công tác phòng chống dịch Covid-19 trong cả nước.
Hiện nay, công tác quyên góp ủng hộ, hỗ trợ công tác phòng chống dịch Covid-19 vẫn đang được các đơn vị trong toàn hệ thống tích cực triển khai thực hiện nhằm góp phần tăng thêm nguồn lực cho Chính phủ và các địa phương trong cuộc chiến chống Covid-19.
Thông qua hàng loạt các biện pháp kinh tế và hoạt động an sinh xã hội, cũng như chủ động cắt giảm chi phí hoạt động và giảm lợi nhuận để hỗ trợ cho khách hàng và cộng đồng, cho thấy nỗ lực và quyết tâm rất lớn của Co-opBank trong việc thực thi và phát huy hiệu quả những chính sách hỗ trợ từ phía ngành ngân hàng; đồng thời thể hiện trách nhiệm tiên phong của một doanh nghiệp, luôn sẵn sàng chia sẻ, đồng hành, tiếp sức cho người dân, khách hàng vượt qua giai đoạn khó khăn của dịch bệnh Covid-19.
Anh Quân