Kết quả Chỉ số PAR Index 2018 tập trung vào 2 nhóm điểm. Nhóm thứ nhất, Chỉ số PAR Index trên 80%, bao gồm 14 Bộ và cơ quan ngang Bộ: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Tài chính; Tư pháp; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Công Thương (84,38%); Ngoại giao; Khoa học và Công nghệ; Nội vụ; Tài nguyên và Môi trường; Lao động - Thương binh và Xã hội; Giáo dục và Đào tạo; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Thanh tra Chính phủ và Kế hoạch & Đầu tư. Nhóm thứ hai, Chỉ số PAR Index từ trên 70% đến dưới 80%, gồm 4 Bộ: Xây dựng; Thông tin và Truyền thông; Y tế và Giao thông vận tải. Ủy ban Dân tộc, do đặc thù công tác không tham gia khảo sát.
Xét trên từng tiêu chí cụ thể, Bộ Công Thương xếp thứ 9/18 bộ, cơ quan ngang bộ về công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính, xếp thứ 6/18 về cải cách hành chính, xếp thứ 8/18 về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, xếp thứ 7/18 về cải cách tài chính công và xếp thứ 9/18 về hiện đại hóa hành chính...
Liên quan đến Chỉ số Cải cách hành chính năm 2018 của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Quảng Ninh tiếp tục giữ vững ngôi vị dẫn đầu bảng xếp hạng với kết quả chỉ số đạt 89,06%, cao hơn 5,08% so với đơn vị đứng ở vị trí thứ hai là TP.Hà Nội, đạt 83,98%. Tỉnh Đồng Tháp đã có những cải thiện đáng kể về kết quả Chỉ số Cải cách hành chính năm 2018, đạt 83,71/100 điểm, tăng 1,80 điểm so với năm 2017, đứng ở vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng tổng hợp và đạt kết quả cao nhất trong số 13 tỉnh, thành phố khu vực Tây Nam bộ. Các vị trí thứ 4, thứ 5 trên bảng xếp hạng Chỉ số Cải cách hành chính thuộc về Đà Nẵng (đạt 83,70%) và Hải Phòng (đạt 83,68%).
Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình phát biểu tại hội nghị
Theo Báo cáo Chỉ số SIPAS 2018, tỷ lệ người dân, tổ chức hài lòng với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước nói chung trong cả nước là 82,99%; tỷ lệ người dân, tổ chức hài lòng với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước nói chung của 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nằm trong khoảng 69,98% - 97,88%. Như vậy, tỉnh có Chỉ số hài lòng cao nhất là 97,88% và tỉnh có Chỉ số hài lòng thấp nhất là 69,98% và sự cách biệt xấp xỉ 28%.
Một nửa số tỉnh trong cả nước có Chỉ số hài lòng nằm trong khoảng 81,92% - 97,88%, một nửa số tỉnh có Chỉ số hài lòng nằm trong khoảng 69,98 - 81,92% do đó có thể thấy gần một nửa số tỉnh, thành phố trong cả nước cần nỗ lực để đảm bảo mục tiêu của cải cách hành chính là trên 80% người dân, tổ chức hài lòng đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước vào năm 2020.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh dự hội nghị
Trong tham luận gửi tới hội nghị, Bộ Công Thương cho biết đã cung cấp tổng số 158/292 tdịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3, 4 thực hiện ở cấp Trung ương thuộc phạm vị quản lý. Trong năm 2018, Bộ Công Thương đã xử lý 1.491.611 bộ hồ sơ điện tử qua các DVCTT mức độ 3, 4 trên tổng số 1.508.199 bộ hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) do Bộ quản lý (tương ứng 98,9%). Trong 4 tháng đầu năm 2019, Bộ Công Thương đã xử lý 363.319 bộ hồ sơ điện tử qua các DVCTT mức độ 3, 4 trên tổng số 368.852 bộ hồ sơ TTHC được gửi đến Bộ (tương ứng 98,5%). Trên Cơ chế một cửa quốc gia (VNSW), Bộ Công Thương đã triển khai 11 DVCTT.
Ông Đặng Huy Hậu- Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh- tỉnh có Chỉ số Cải cách hành chính cao nhất cả nước- phát biểu tại hội nghị
Nhân dịp này, Bộ Công Thương kiến nghị Bộ Nội vụ tiếp tục hỗ trợ tích cực hơn nữa cho các bộ, ngành thông qua việc đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực đội ngũ làm công tác cải cách hành chính. Kiến nghị Bộ Tài chính đẩy mạnh công tác thẩm định, tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc bố trí, phân bổ nguồn ngân sách cho việc triển khai các nhiệm vụ về cải cách hành chính của các bộ, ngành, địa phương đảm bảo hiệu quả và kịp thời.
Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ, đề nghị các bộ, ngành, địa phương căn cứ kết quả Chỉ số Cải cách hành chính năm 2018, kiểm điểm lại việc thực hiện công tác cải cách hành chính thời gian qua, đề ra các biện pháp khắc phục; khuyến khích, nhân rộng cách làm mới, mô hình hay, tạo động lực thúc đẩy cải cách; sử dụng hiệu quả kết quả Chỉ số Hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2018 trong chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính tại bộ, ngành, địa phương và có biện pháp phù hợp để nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công cho người dân, tổ chức.
Phó Thủ tướng lưu ý các bộ, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh cải cách thể chế; nâng cao chất lượng xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, bảo đảm tính hợp pháp, đồng bộ, thống nhất, khả thi của hệ thống pháp luật; tập trung rà soát, đơn giản hóa TTHC, trọng tâm là rà soát, cắt giảm thực chất điều kiện kinh doanh, danh mục sản phẩm hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành, các thủ tục hành chính đang là rào cản liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh.
Bên cạnh đó cần phát huy vai trò của Hội đồng Tư vấn cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ trong việc tăng cường đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp, bộ, ngành, địa phương, qua đó đề xuất các giải pháp tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách, TTHC liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống người dân.
“Việc giải quyết TTHC phải nhanh gọn, với các quy định cụ thể như nhận hồ sơ bao nhiêu ngày thì phải trả cho dân, trễ hẹn phải xin lỗi và giải thích lý do. Nếu chúng ta vẫn để bộ máy cồng kềnh, qua nhiều khâu trung gian thì đây là nguyên nhân phát sinh tiêu cực, nhũng nhiễu, kể cả tham nhũng vặt, tồn tại cơ chế xin-cho, tình trạng “chạy dự án”, “cò dự án” vẫn tồn tại”- Phó Thủ tướng nói.
Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ đã kiến nghị đưa nội dung Chỉ số Cải cách hành chính là một trong những nội dung làm việc và kiểm tra về cải cách hành chính của lãnh đạo Chính phủ. Kết nối dữ liệu Chỉ số Cải cách hành chính với hệ thống cơ sở dữ liệu của Chính phủ. |
Nguồn Congthuong