Khó khăn lớn nhất trong năm qua chính là việc Bộ Giao thông Vận tải triển khai thực hiện kiểm soát tải trọng xe ô tô đường bộ, đặc biệt là việc ùn ứ hàng hóa xung quanh các quy định về cấp phép lưu hành đối với xe vận tải hàng siêu trường, siêu trọng và công tác xếp dỡ các loại hàng đặc chủng như: Cấu kiện thép và thiết bị quá khổ, cọc thép cho việc xây dựng các cầu cảng dài quá khổ, các xe tự hành quá khổ và thiết bị quá tải, hàng công kềnh nhưng không có số liệu cụ thể về tải trọng và kích thước, container vượt quá 32 tấn…
Nhờ tập trung tháo gỡ vướng mắc, bất cập trong quá trình thực hiện nên năm 2014, Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng đã hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu: Tổng sản lượng hàng hóa với 19,75 triệu tấn (đạt 101,8% kế hoạch), tăng 5% so với năm 2013; Tổng doanh thu thực hiện 1.668,25 tỷ đồng (vượt 13,5% kế hoạch), tăng 6,6% so với cùng kỳ năm trước; Tổng lợi nhuận 476,13 tỷ đồng (đạt 220% kế hoạch), tăng 88,8% so với năm 2013; Đời sống của người lao động được đảm bảo với mức thu nhập bình quân toàn Công ty đạt 11 triệu đồng/người/tháng. Đặc biệt, quý I/2015, sản lượng hàng hóa thông quan toàn Công ty đạt 5,420 triệu tấn (bằng 112,9% kế hoạch); Doanh thu 390,857 tỷ đồng (đạt 111,7% kế hoạch và tăng 25,5% so với cùng kỳ năm trước).
Phát huy kết quả đạt được, Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng đang tập trung cho việc đầu tư hoàn thiện Chi nhánh Cảng Tân Vũ, phấn đấu hoàn thành các hạng mục cầu tầu, kho bãi, các thiết bị bốc xếp đầu trong, đầu tư hệ thống công nghệ thông tin để đưa năng lực của Cảng Tân Vũ đạt 1,2 đến 1,5 triệu Teus container/năm. Đồng thời tiếp tục triển khai các dự án đầu tư chiều sâu, nâng cao năng lực của cảng tại các khu vực khác. Bên cạnh đó, tiếp tục hoàn thiện các thủ tục trình Bộ Giao thông Vận tải, UBND Thành phố Hải Phòng, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam chấp thuận địa điểm cho Cảng Hải Phòng được tham gia đầu tư xây dựng tại khu vực Lạch Huyện để thay thế khu vực Cảng chính Hoàng Diệu phải thực hiện di dời theo quy hoạch.
Nguyễn Đừng