Khó khăn nhất đối với Công ty Điện lực Bắc Kạn (PC Bắc Kạn) chính là năm 2015, một số doanh nghiệp tiêu thụ điện lớn bị ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, thiếu nguồn nguyên liệu sản xuất phải hoạt động cầm chừng, hoặc ngừng hẳn hoạt động; trong khi đó, giữa năm thời tiết nắng nóng và mưa bão bất thường, gây nhiều sự cố lưới điện, ảnh hưởng đến chất lượng điện năng, tỷ lệ tổn thất và sản lượng điện thương phẩm.
Nhờ có sự chỉ đạo, điều hành sát sao, quyết liệt của Ban Lãnh đạo Công ty, sự cố gắng của các phòng, ban chuyên môn và đơn vị trực thuộc, PC Bắc Kạn đã tập trung nhiều giải pháp quản lý và kỹ thuật, tăng cường công tác kiểm tra, rà soát lại hệ thống lưới điện trên địa bàn tỉnh, khắc phục những khiếm khuyết của đường dây, các trạm biến áp, chú trọng khu vực có nguy cơ mất an toàn; Thường xuyên kiểm tra các máy biến áp đầy tải và non tải để có kế hoạch hoán đổi thiết bị, nâng cao hiệu suất cung cấp điện. Công ty cũng đã tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của Tổng công ty Điện lực miền Bắc để tập trung đầu tư phát triển mới lưới điện khu vực nông thôn và nâng cấp, cải tạo, sửa chữa các công trình lưới điện. Trong đó, có 48 hạng mục công trình lưới điện, gồm các dự án: Cấp điện cho các thôn bản chưa có điện; Dự án phân phối hiệu quả DEP (giai đoạn 2); Dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia giai đoạn 2015 – 2020. Bên cạnh đó, công tác sửa chữa lớn với 38 công trình và 88 danh mục công trình sửa chữa thường xuyên cũng đã được Công ty thực hiện hoàn thành trong năm, được nghiệm thu đánh giá cao về chất lượng và tiến độ thi công. Trao đổi với chúng tôi, ông Dương Quang Sơn – Giám đốc Công ty Điện lực Bắc Kạn cho biết: Để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, ngoài các giải pháp kỹ thuật, Công ty cũng đặc biệt quan tâm tới công tác kiểm tra giám sát mua bán điện năng, công tác ứng dụng tin học trong quản lý, nhằm khai thác hiệu quả thiết bị công nghệ và nâng cao chất lượng dịch vụ điện. Năm 2015, PC Bắc Kạn đã tổ chức Hội nghị khách hàng sử dụng điện tại 4 Điện lực; triển khai nhắn tin tới các khách hàng sử dụng điện (thông báo tiền điện, thông báo ngừng giảm mức cung cấp điện, thông báo lịch GCS, tin nhắn chúc mừng năm mới, tin nhắn cảm ơn tri ân khách hàng...); Tổ chức thay thế bóng đèn sợi đốt bằng bóng đèn compact với số lượng: 3.098 chiếc; Sửa chữa cải tạo hệ thống điện trong nhà cho 100 hộ gia đình nghèo, gia đình có công trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn; Trang bị mua sắm các thiết bị phục vụ công tác ghi chỉ số, chấm nợ...
Kết thúc năm 2015, PC Bắc Kạn đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch được giao, trong đó: Điện thương phẩm: 147.374.491 kWh (đạt 103,78% so với KH giao, tăng 12,04% so với năm 2014); Tỷ lệ tổn thất ở mức 7,81% (giảm -0,09% so với KH giao); Giá bán bình quân đạt 1.649,12 đ/kWh; Doanh thu (chưa tính VAT) đạt 244.956.146.037; Tỷ lệ số hộ có điện đến 31/12/2015 là 68.496/72.016 hộ (đạt tỷ lệ 95,11%)… Đây là kết quả của sự nỗ lực cố gắng, vượt khó của tập thể CBCNV trong toàn Công ty, tạo tiền đề để PC Bắc Kạn bước vào năm 2016 với một khí thế mới.
Được biết, ngay sau khi kết thúc thực hiện kế hoạch năm 2015, Công ty Điện lực Bắc Kạn đã triển khai ngay nhiệm vụ năm 2016 với các chỉ tiêu cụ thể, trong đó, về kinh doanh: Phấn đấu điện thương phẩm vượt so với kế hoạch Tổng công ty giao từ 1÷ 3%; Tỷ lệ tổn thất giảm so với kế hoạch từ 0,1 ÷ 0,5%; Giá bán bình quân tăng từ 1÷ 3 đ/kWh; Doanh thu tăng từ 1÷ 2%; Tiết kiệm điện ít nhất 2% sản lượng điện thương phẩm.
Đối với công tác SCTX, SCL, ĐTXD, Công ty phấn đấu thực hiện khối lượng thi công, đảm bảo 100% kế hoạch đúng tiến độ; Tăng cường công tác giám sát kỹ thuật, đảm bảo chất lượng công trình, tổ chức nghiệm thu chặt chẽ đúng thủ tục, đúng quy định; Đẩy nhanh tiến độ dự án cấp điện cho các thôn bản chưa có điện của tỉnh Bắc Kạn; Hoàn thiện hồ sơ quyết toán kịp thời, cấp phát vật tư đúng chủng loại, đủ số lượng và chất lượng; Phấn đấu nâng số hộ có điện lưới quốc gia trong toàn tỉnh lên 96,12%...
Thường xuyên kiểm tra thiết bị đo đếm điện năng
Để hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra, bên cạnh các giải pháp đã thực hiện, năm 2016, Công ty sẽ chú trọng công tác an toàn - VSLĐ – PCCN, tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra (nhất là kiểm tra đột xuất tại hiện trường) kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm; Phấn đấu không để xảy ra sự cố, tai nạn lao động và cháy nổ do chủ quan; Không phát sinh mới và giảm được số vụ vi phạm hàng lang an toàn lưới điện cao áp và thực hiện giảm được ít nhất 5% trên tổng số vụ hiện có; đặc biệt là nâng cao hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ chuyên viên. Đồng thời, đẩy mạnh các biện pháp chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện quy trình, quy phạm, công tác quản lý vận hành (nhất là vào ban đêm, giờ cao điểm và những điểm nút dễ xảy ra sự cố), kịp thời nắm bắt tình trạng kỹ thuật của từng thiết bị, máy móc để có phương án sửa chữa thay thế kịp thời; Phấn đấu giảm suất sự cố nhỏ hơn quy định, đảm bảo cung cấp điện thường xuyên, liên tục và không ngừng nâng cao chất lượng; Đảm bảo hệ thống mạng và máy tính vận hành tốt, triển khai thành công các chương trình ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác SXKD và đẩy mạnh công tác sáng kiến cải tiến kỹ thuật...
Vượt qua khó khăn, bằng các giải pháp quản lý và kỹ thuật, CBCNV Công ty Điện lực Bắc Kạn đã không chỉ hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, xây dựng và phát triển đội ngũ, mà còn tích cực cùng địa phương giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống văn hóa, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh, góp phần đắc lực vào sự nghiệp CNH, HĐH đất nước.
Như Trang