Nhân dịp những ngày ra quân đầu năm 2016, PV Tạp chí Công nghiệp & Tiêu dùng có cuộc trao đổi với ông Măng Đoàn – Giám đốc PC Gia Lai về những thành tựu năm 2015 và định hướng phấn đấu của PC Gia Lai trong năm 2016.
PV: Thực hiện chủ trương của EVN trong tháng 12/2015, PC Gia Lai đã triển khai “Tri ân khách hàng” với những việc làm thiết thực. Xin ông cho biết những hoạt động tiêu biểu và hiệu ứng đối với khách hàng dùng điện trên địa bàn?
Ông Măng Đoàn: Hưởng ứng chủ trương của Tập đoàn Điện lực Việt Nam về thực hiện tháng tri ân khách hàng với thông điệp "Trách nhiệm – Minh bạch", Công ty Điện Lực Gia Lai đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực, thể hiện sự trân trọng, quan tâm của Công ty đối với khách hàng sử dụng điện, qua đó không ngừng nâng cao mức độ thỏa mãn, sự hài lòng của người dân đối với các dịch vụ của EVN, có thể nêu các hoạt động tiêu biểu như sau:
Hoạt động đầu tiên trong tháng tri ân khách hàng được PC Gia Lai triển khai bằng việc gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến khách hàng sử dụng điện qua tin nhắn SMS, qua email, trên website PC Gia Lai. Đồng thời, các điện lực trực thuộc PC Gia Lai thực hiện đồng loạt trong tháng tri ân khách hàng, đó là công tác sửa chữa, thay mới đường dây sau công tơ, bảng điện cho 902 hộ sử dụng điện tại 5 huyện, thay 270 bóng đèn sợi đốt bằng bóng đèn compact tiết kiệm điện miễn phí cho các hộ nghèo, gia đình chính sách, người dân các xã vùng sâu, vùng xa.
Một trong chuỗi các hoạt động quan trọng của PC Gia Lai trong tháng 12 là hội nghị tri ân khách hàng sử dụng điện được tổ chức trang trọng, lịch sự, ấm cúng và thân thiện với sự tham dự của 200 đại biểu, trong đó có 170 đại biểu là những khách hàng doanh nghiệp lớn, hộ sản xuất, kinh doanh, hộ tiêu dùng cá thể, các nhà máy thủy điện trên địa bàn phát điện vào lưới PC Gia Lai... Đây là dịp để Công ty gặp gỡ, giao lưu, tri ân sự phối hợp hỗ trợ, giúp đỡ của khách hàng đối với ngành điện. Đồng thời lắng nghe những ý kiến đóng góp, trao đổi từ khách hàng để khắc phục những tồn tại, không ngừng hoàn thiện công tác dịch vụ khách hàng.
Cũng trong tháng tri ân khách hàng, PC Gia Lai đã đóng điện công trình Trạm biến áp Ia Man, thuộc xã Ia Dơk huyện Đức Cơ. Công trình này đi vào hoạt động sẽ cung cấp nguồn điện ổn định cho hàng trăm hộ dân khu vực biên giới, góp phần hoàn thiện chương trình xây dựng nông thôn mới.
Nói về tháng tri ân khách hàng của ngành Điện, ông Trương Văn An – Giám đốc Trung tâm văn hóa thể thao huyện Chư Sê đã phát biểu: "Thời gian qua, công tác chăm sóc khách hàng của ngành Điện rất tốt, mỗi khi có sự cố về điện, chỉ vài phút sau khi báo tin, nhân viên điện lực đã có mặt kịp thời khắc phục sự cố với thái độ phục vụ rất tận tình, chu đáo. Chúng tôi mong rằng thời gian tới ngành Điện sẽ tiếp tục phát huy cung cách phục vụ khách hàng như hiện tại".
Với những hoạt động thiết thực trên, PC Gia Lai đã góp phần tô đậm thêm nét văn hóa EVN với khách hàng, tạo ra hiệu ứng tốt trong các hoạt động sản xuất kinh doanh điện năng, hoàn thành tốt các chỉ tiêu KT-KT của EVNCPC giao năm 2015. Cụ thể ở các mặt: Tăng sản lượng điện thương phẩm; hệ số tiếp cận điện năng đối với khách hàng được cải thiện rõ rệt. Nhiều vụ vi phạm sử dụng điện được khách hàng và địa phương đồng tình phối hợp phát hiện, xử lý. Tất cả xuất phát từ tình cảm thân thiện của khách hàng với ngành Điện, trên cơ sở “trách nhiệm và minh bạch” trong sản xuất kinh doanh điện năng của PC Gia Lai.
PV: Trong kết quả SXKD điện năng của PC Gia Lai năm qua, những chỉ tiêu KTKT nào thể hiện rõ nét chủ đề “Năng suất - Hiệu quả” của EVN? Phát huy thành quả đó, trong năm 2016 với chủ đề “Nâng cao năng lực quản trị” PC Gia Lai có những biện pháp căn cơ nào?
Ông Măng Đoàn: Thực hiện chủ đề “Năng suất – Hiệu quả” của EVN, trong năm 2015, PC Gia Lai đã nỗ lực nâng cao năng lực cung cấp điện, chất lượng điện năng được đảm bảo; hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu KT-KT và SXKD của EVNCPC giao, trong đó tập trung nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh điện. Theo đó, điện thương phẩm thực hiện 848,21 tr.kWh, đạt 106,16 % kế hoạch năm, tăng 13,68% so với năm 2014; doanh thu năm 2015 thực hiện 1.407,64 tỷ đồng, đạt 107,29% kế hoạch. Giá bán điện bình quân thực hiện 1.659,52 đồng/kWh, tăng 87,09 đồng/kWh; đến 31/12/2015 số hộ khách hàng ký hợp đồng mua bán điện với PC Gia Lai tăng lên 360.775 hộ. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Gia Lai, điện lưới quốc gia đã phủ đến 222 xã, với hơn 97% số hộ có điện.
Phát huy thành tích đã đạt được năm 2015 - với chủ đề của EVN năm 2016 là “Nâng cao năng lực quản trị”; PC Gia Lai có những biện pháp mới để thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật được giao như sau:
Phấn đấu đạt tổng sản lượng điện năng trên địa bàn là 1.015 triệu kWh, trong đó điện thương phẩm - bao gồm cả bán điện cho nước bạn Campuchia là 938 triệu kWh; Giá bán điện bình quân đạt 1.675 đồng/kWh. Ngoài ra, PC Gia Lai chọn năm 2016 là năm “Giảm tổn thất điện năng”, tập trung các biện pháp đầu tư cải tạo lưới điện để đạt được chỉ tiêu giảm TTĐN mà EVNCPC giao là 6,15 %. Toàn thể CBCNV PC Gia Lai xem đây là chỉ tiêu sống còn trong kinh doanh điện năng.
Trong thời gian tới, ngành Điện và PC Gia Lai chúng tôi tiếp tục hoàn thiện và mở rộng lưới điện nông thôn tỉnh Gia Lai đến những vùng sâu, vùng xa qua các dự án cấp điện: Dự án KFW2, KFW3; dự án thôn buôn giai đoạn 2... Tiếp tục đề nghị Tổng công ty Điện lực miền Trung quan tâm triển khai đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình đầu tư xây dựng các TBA 110 kV giai đoạn 2016-2020, đảm bảo bố trí tối ưu mật độ TBA 110 kV trên phạm vi toàn tỉnh.
Triển khai hệ thống mini-SCADA; lắp đặt công tơ điện tử cùng hệ thống đo xa để từng bước hiện đại hóa, tự động hóa lưới điện để đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục với chất lượng dịch vụ ngày càng được nâng cao, tiếp cận dần với chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện của các nước phát triển trong khu vực.
Tập trung xây dựng, đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực để đảm bảo đội ngũ CBCNV có trình độ chuyên môn và tay nghề cao, toàn tâm toàn ý với công việc, đáp ứng sự phát triển SXKD của PC Gia Lai.
Phát huy hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008; hoàn thiện đổi mới mô hình quản lý, xây dựng, hiệu chỉnh các qui chế đảm bảo cho Công ty luôn tuân thủ các qui định của pháp luật và hoạt động hiệu quả.
Tiếp tục củng cố đổi mới công tác tổ chức cán bộ, công tác kinh doanh điện năng, dịch vụ khách hàng, áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý để tạo thuận lợi và thực hiện phong cách giao tiếp văn minh lịch sự với khách hàng.
PV: Tây Nguyên đang đối mặt với đợt khô hạn khốc liệt nhất, PC Gia Lai triển khai công trình, giải pháp nào để hỗ trợ nông dân trong giải quyết tình thế khó khăn hiện nay?
Ông Măng Đoàn: Tây Nguyên nói chung và Gia Lai nói riêng đang đối mặt với đợt hạn hán nghiêm trọng nhất từ trước đến nay. Hiện đã có một số nhà máy thuỷ điện trên địa bàn ngừng vận hành do không có nước như Ia Đrăng 1, Ia Đrăng 2, Ia Đrăng 3, Ia Meur, Ia Puch, Thác Ba, Ia Hlốp, Ia Kren, Bàu Cạn, H’Chan, Đak Hnol. Các thuỷ điện còn lại ở thời điểm này, trung bình chỉ hoạt động được khoảng 2 giờ/ngày với công suất bằng 1/3 công suất định mức. Nếu hạn hán kéo dài trên diện rộng, trong khi các hồ thủy điện vừa phải thực hiện nhiệm vụ cấp nước chống hạn cho hạ du, vừa phải đảm bảo vận hành an toàn, góp phần đảm bảo nguồn cung điện cho hệ thống điện, đó là điều rất khó.
PC Gia Lai cố gắng nỗ lực đáp ứng nhu cầu điện cho các địa phương phục vụ bơm tưới ở các địa bàn có điều kiện về nguồn nước
Giải pháp cấp thiết hiện nay là PC Gia Lai cố gắng nỗ lực đáp ứng nhu cầu điện cho các địa phương phục vụ bơm tưới ở các địa bàn có điều kiện về nguồn nước.
PC Gia Lai đã thành lập tổ công tác thường trực điều hành cung cấp điện năm 2016. Dự kiến công suất phụ tải toàn tỉnh trong điều kiện ảnh hưởng Elnino sẽ tiếp tục tăng cao, PC Gia Lai đã lập phương thức kết dây cơ bản năm 2016 của lưới điện phân phối và dự kiến các phương án chuyển đổi cấp điện linh hoạt để đối phó với các tình huống khi có sự cố xảy ra.
PV: Xin cám ơn ông và chúc PC Gia Lai giành được được thắng lợi mới trong thực hiện kế hoạch SXKD điện năng năm 2016.
Văn Thuận (thực hiện)