Để phục vụ tốt nhu cầu chính trị, văn hóa, du lịch và đời sống sinh hoạt của nhân dân, Công ty Điện lực Lào Cai (PC Lào Cai) đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai phương án đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục, ổn định trên toàn địa bàn.
Theo đó, ngay từ đầu tháng 8, Công ty đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc hoàn thành công tác kiểm tra, bảo dưỡng gần 1.000 trạm biến áp phân phối tại các khu vực nhu cầu sử dụng điện tăng cao, rà soát gần 500 km đường dây trung áp và hạ áp tại các khu vực trọng điểm. Qua kiểm tra, nhiều điểm tiếp xúc, mối nối có nguy cơ phát nhiệt đã được xử lý kịp thời. Cùng với đó, hơn 350 thiết bị bảo vệ, dao cách ly, cầu chì phụ tải đã được vệ sinh, thay thế hoặc gia cố để đảm bảo vận hành an toàn. Các khu vực có phụ tải tăng cao như phường Lào Cai, phường Sa Pa, xã Bắc Hà… được tăng cường bố trí theo dõi, tăng cường đo nhiệt hồng ngoại và kiểm tra đột xuất vào giờ cao điểm.
Trong phương án trực vận hành, Công ty đã bố trí 14 đội trực ứng cứu sự cố với hơn 200 cán bộ, công nhân viên, cùng các phương tiện chuyên dùng như xe gầu, xe cẩu, xe bán tải thuộc các Đội Quản lý Điện lực khu vực thuộc Công ty. Lực lượng sửa chữa điện nóng được bố trí 24/24h, sẵn sàng xử lý các tình huống bất thường trên lưới mà không cần cắt điện. Trung tâm điều khiển xa – Phòng Điều độ PC Lào Cai theo dõi sát sao phụ tải, đặc biệt tại khu vực Sa Pa, nơi dự kiến lượng khách du lịch có thể tăng cao so với ngày thường.
Để tăng tính an toàn, Công ty đã chuẩn bị máy phát điện dự phòng để sẵn sàng cấp điện trong tình huống có sự cố cho các điểm tổ chức sự kiện chính trị, văn hóa. Tại phường Yên Bái, phường Lào Cai…, các địa điểm trung tâm tổ chức lễ hội, diễu hành đều có phương án cấp điện cụ thể, bảo đảm ổn định nguồn ngay cả trong tình huống có sự cố bất khả kháng.
Song song với công tác kỹ thuật, công tác thông tin tuyên truyền được đẩy mạnh. Trong tháng 8, Công ty đã gửi hơn 100.000 tin nhắn SMS và Zalo đến khách hàng, khuyến nghị sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hạn chế dùng đồng thời nhiều thiết bị công suất lớn trong giờ cao điểm. Các bài viết tuyên truyền cũng được đăng tải trên website, fanpage, hệ thống truyền thanh địa phương và phối hợp với các cơ quan báo chí trong tỉnh nhằm nâng cao ý thức cộng đồng.
Theo ghi nhận, dịp nghỉ lễ Quốc khánh 02/9 các năm gần đây, lượng khách du lịch đến Lào Cai, đặc biệt là Sa Pa và Bắc Hà, thường đạt từ 100.000 – 120.000 lượt người, kéo theo nhu cầu điện tại các khách sạn, nhà hàng, khu vui chơi tăng 20 – 30% so với bình thường. Do đó, việc chủ động phương án cấp điện ổn định không chỉ đáp ứng sinh hoạt của nhân dân mà còn góp phần quảng bá hình ảnh du lịch Lào Cai chuyên nghiệp, thân thiện.
Ông Trần Thanh Duyệt - Phó Giám đốc PC Lào Cai cho biết: “Với phương châm không để xảy ra sự cố diện rộng, không để mất điện các điểm ưu tiên, toàn thể cán bộ, công nhân viên của Công ty đã được huy động với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Chúng tôi cam kết đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định, phục vụ nhân dân và du khách có một kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 02/9 vui vẻ, an toàn”.
Thực tế trong những năm qua, nhờ sự chuẩn bị chu đáo, đồng bộ và sự phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các sở, ngành và lực lượng chức năng, PC Lào Cai luôn đảm bảo tốt nhiệm vụ cung cấp điện trong các dịp lễ, Tết. Với sự chủ động từ sớm, từ xa, kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 02/9 năm nay, nguồn điện tại Lào Cai được dự báo sẽ vận hành an toàn, liên tục, góp phần để các hoạt động kỷ niệm, vui chơi, du lịch và đời sống nhân dân diễn ra thuận lợi.
Mai Ngọc Lương – PC Lào Cai