Theo đó, trưởng các đơn vị, cán bộ quản lý các cấp được yêu cầu tiên phong, gương mẫu trong thực thi VHDN, trở thành hình mẫu để tập thể noi theo. Song song với đó là việc nâng cao kỷ luật, kỷ cương lao động, thực hiện nghiêm “Tài liệu văn hóa EVN”, “Bộ Quy tắc ứng xử văn hóa Tập đoàn Điện lực Việt Nam” và Đề án Văn hóa EVN đang áp dụng tại Công ty.
Ông Nguyễn Anh Tuấn – Giám đốc PC Lào Cai nhấn mạnh: “VHDN chính là sự gắn kết tập thể. Thực hiện tốt VHDN sẽ tạo động lực mạnh mẽ để mỗi CBCNV làm việc trách nhiệm, sáng tạo và tận tâm hơn. Chúng tôi xác định VHDN không tách rời sản xuất kinh doanh, mà là nền tảng để PC Lào Cai phát triển bền vững”.
Để bảo đảm công tác triển khai đồng bộ, PC Lào Cai yêu cầu mỗi trưởng đơn vị trực tiếp đào tạo, trao đổi với CBCNV tối thiểu 36 giờ/năm về nội dung VHDN. Nội dung tập trung vào văn hóa giao tiếp, văn hóa an toàn, văn hóa lãnh đạo và các giá trị cốt lõi của EVN, EVNNPC và PC Lào Cai. Hình thức đào tạo được đa dạng hóa, trong đó có việc xây dựng các bài giảng Elearning dạng video clip trực quan, ngắn gọn, dễ hiểu, phù hợp với lực lượng lao động trực tiếp.
Thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ thực hiện các quy định về công tác an toàn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ
Bên cạnh đó, mỗi đơn vị trực thuộc phải xây dựng ít nhất một video clip/năm phản ánh hoạt động thực thi VHDN hoặc văn hóa học tập. Đây vừa là yêu cầu bắt buộc, vừa là cơ hội để CBCNV sáng tạo trong việc lan tỏa giá trị văn hóa doanh nghiệp. Ngoài ra, công tác đào tạo Elearning cũng được thực hiện quyết liệt theo chỉ đạo của Lãnh đạo Công ty, đảm bảo 100% CBCNV hoàn thành học các bài giảng VHDN do EVN, EVNNPC ban hành. Điều này giúp mỗi người lao động tự trau dồi kiến thức, nâng cao kỹ năng ứng xử, ý thức trách nhiệm và tinh thần phục vụ.
PC Lào Cai xác định, VHDN không chỉ nằm trong đào tạo mà còn thể hiện trong phong trào thi đua lao động sản xuất, trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao. Việc tổ chức giao lưu, học hỏi kinh nghiệm giữa các đơn vị trong và ngoài ngành được coi là cầu nối để tăng cường gắn kết, xây dựng tập thể đoàn kết, sáng tạo và năng động.
Trong lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng, Công ty đặt ra yêu cầu kiên quyết khắc phục tồn tại, hạn chế, nhất là giảm thiểu phản ánh liên quan đến thời gian giải quyết yêu cầu, thái độ phục vụ hay hành vi ứng xử. Thước đo quan trọng của VHDN chính là sự hài lòng của khách hàng và cộng đồng.
Chị Đào Thị Thùy – Nhân viên Đội quản lý Điện lực khu vực Văn Bàn chia sẻ: “Các khóa học về văn hóa giao tiếp, ứng xử giúp tôi tự tin hơn khi tiếp xúc với khách hàng. Tôi nhận thấy chỉ cần một lời nói nhẹ nhàng, một hành động đúng mực cũng có thể tạo thiện cảm và để lại ấn tượng tốt đẹp cho khách hàng.”
Một trong những điểm quan trọng là việc duy trì môi trường làm việc xanh – sạch – đẹp – ngăn nắp. Đây không chỉ là điều kiện để nâng cao năng suất lao động, mà còn góp phần tạo bầu không khí tích cực, thúc đẩy tinh thần trách nhiệm của CBCNV. Song hành cùng đó là công tác kiểm tra, giám sát thường xuyên để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những hành vi, việc làm chưa phù hợp với chuẩn mực đạo đức và quy định VHDN.
PC Lào Cai luôn quan tâm chăm lo đến lợi ích của cộng đồng, tích cực hỗ trợ cộng đồng
Về công tác truyền thông, PC Lào Cai đảm bảo yêu cầu mỗi tháng có từ 03 - 04 tin, bài về VHDN đăng trên Website của Tổng công ty. Đồng thời, các đơn vị trực thuộc đăng tải tối thiểu 01 tin, bài/quý. Nội dung tập trung vào việc tôn vinh gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt, văn hóa số, phong cách lãnh đạo… Qua đó lan tỏa hình ảnh đẹp của ngành Điện nói chung và PC Lào Cai nói riêng tới cộng đồng xã hội.
Đặc biệt, việc thực hiện nghiêm quy định về trang phục theo Quyết định số 25/QĐ-EVN ngày 10/01/2023 cũng được Công ty quán triệt tới toàn thể CBCNV. Cụ thể, từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần, người lao động mặc đúng đồng phục theo quy định, góp phần xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp, thống nhất trong toàn hệ thống.
Có thể khẳng định, với những giải pháp cụ thể, đồng bộ và sự quyết tâm cao từ lãnh đạo đến toàn thể CBCNV, hành trình VHDN năm 2025 tại PC Lào Cai sẽ tạo nên những chuyển biến tích cực. VHDN không chỉ là nền tảng giúp PC Lào Cai hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, mà còn góp phần xây dựng đội ngũ người lao động đoàn kết, trách nhiệm, tận tâm phục vụ khách hàng, hướng tới hình ảnh một doanh nghiệp hiện đại, văn minh và phát triển bền vững.
Mai Ngọc Lương