Trong những năm gần đây, việc áp dụng và đưa công nghệ thông tin vào phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Điện lực Sơn La (PC Sơn La) luôn được quan tâm, chú trọng, trong đó có các ứng dụng phần mềm cho công tác phát triển mới khách hàng, ghi chỉ số, chấm xóa nợ và các dịch vụ tiện ích khác...
Công ty đã đầu tư trang thiết bị khoa học công nghệ sử dụng vào công tác kinh doanh bán điện, từng bước thay thế công tơ điện tử hỗ trợ đọc chỉ số từ xa bằng công nghệ sóng RF thay thế cho công tơ cơ khí....
Trong tháng 10/2014, PC Sơn La áp dụng phương pháp ghi chỉ số bằng camera kết hợp máy tính bảng có kết nối mạng không dây tại các Điện lực: Mường La, TP Sơn La, Thuận Châu, Mộc Châu, Mai Sơn.
Trước đây, công tác ghi chỉ số công tơ khách hàng tại đơn vị thường được thực hiện bằng phương pháp trèo cột với thang và guốc trèo, đọc chỉ số trực tiếp trên cột bằng mắt thường, cập nhật vào sổ giấy truyền thống. Trong thời gian qua, phương pháp này đã bộc lộ nhiều nhược điểm như: Tốn nhiều sức lực con người, thời gian di chuyển chậm do phải mang vác cồng kềnh (thang, guốc…), mất nhiều thời gian di chuyển, tư thế khi thao tác ở các vị trí, năng suất lao động thấp, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn trong khi thực hiện nhiệm vụ.
Xuất phát từ thực tế, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật của cán bộ công nhân viên, PC Sơn La đã tiến hành nghiên cứu thử nghiệm thành công và đưa vào ứng dụng đề tài: “Chế tạo bộ công cụ sào rút gắn camera wifi mini sử dụng kết hợp với máy tính bảng vào công tác ghi chỉ số công tơ khách hàng.”
Giải pháp ghi chỉ số bằng camera kết hợp với máy tính bảng đem lại nhiều ưu điểm vượt trội, cải thiện điều kiện lao động, tăng năng suất và hiệu quả làm việc. Khi ghi chỉ số, phúc tra chỉ số công tơ không phải trèo cao, không tiếp xúc gần thiết bị điện, hạn chế tối đa tai nạn về điện, thuận lợi trong việc bố trí lao động. Giải pháp này cũng rất phù hợp với khu vực trung tâm, đông dân cư, có mật độ khách hàng sử dụng điện lớn.
Việc ứng dụng giải pháp này khai thác tối ưu công năng của máy tính bảng đã trang bị, tiết kiệm lao động. Đảm bảo tính chính xác, minh bạch, tạo điều kiện cho khách hàng tham gia giám sát chỉ số góp phần giảm bớt tình trạng thắc mắc của khách hàng về chỉ số công tơ, nâng cao chất lượng dịch vụ.
Theo: Trang tin Điện tử EVN