Công ty Điện lực Thanh Hóa nhận định, trong thời gian nghỉ lễ, nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân địa phương, cũng như đông đảo lượng du khách về thăm quan, nghỉ dưỡng dự báo tăng cao… sẽ đồng nghĩa với điều việc sử dụng điện của khách hàng cũng tăng theo, do đó Công ty đã sớm chủ động xây dựng các phương án, đưa ra tình huống từ đó chủ động quy trình vận hành lưới điện, đảm bảo mục tiêu cấp điện an toàn, ổn định phục vụ cho phát triển kinh tế, xã hội và đời sống nhân dân.
Cụ thể, Công ty chỉ đạo các đơn vị tập trung bố trí phương thức vận hành nguồn, lưới điện hợp lý đảm bảo an toàn, tin cậy trong điều kiện bình thường và linh hoạt chuyển đổi trong tình huống sự cố; Ưu tiên nguồn và có phương án bố trí máy phát điện dự phòng nhằm đảm bảo điện tại các trọng điểm diễn ra các hoạt động chính trị, văn hoá lớn của địa phương. Đối với thời gian nghỉ Lễ ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4) và Quốc tế Lao động (1/5) không thực hiện các công việc phải ngừng, giảm cung cấp điện làm mất điện khách hàng (từ ngày 27/4/2024 đến ngày 01/5/2024), tăng cường lực lượng ứng trực 24/24h, chú trọng đảm bảo an toàn, tin cậy đường truyền để hệ thống điện và mạng máy tính hoạt động tốt; Chuẩn bị vật tư, thiết bị và phương tiện đi lại để kịp thời xử lý sự cố đột xuất xảy ra. Đồng thời tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các khiếm khuyết của thiết bị nguồn, lưới điện.
Cùng với đó, thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền, công an, quân đội tại địa phương rà soát, xây dựng và triển khai các phương án bảo vệ an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ cho các công trình điện và địa điểm điều hành lưới điện; Chú trọng tổ chức tuyên truyền ngăn ngừa và xử lý nghiêm các trường hợp bắn pháo giấy tráng kim loại, thả diều và ném các vật lên đường dây, vi phạm hành lang tuyến dây; Các Điện lực chủ động làm việc với UBND các huyện, thị, thành phố để nắm bắt thời gian, địa điểm cần đảm bảo cung cấp điện ổn định và thực hiện tốt công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng trong các ngày lễ.
Dự báo trước khó khăn trong cung ứng điện hè 2024, ngoài thực hiện các giải pháp về cung ứng và quản lý nhu cầu phụ tải điện, ngay từ đầu năm 2024 Công ty đã chỉ đạo các đơn vị làm việc với khách hàng sử dụng điện có nguồn điện dự phòng tại chỗ để khai thác các nguồn điện này khi xảy ra thiếu điện; Thoả thuận với khách hàng công nghiệp - xây dựng về phương thức tiết giảm điện hoặc điều chỉnh kế hoạch sản xuất kinh doanh để giảm công suất tiêu thụ điện tại các giờ cao điểm khi hệ thống thiếu công suất, bố trí kế hoạch sản xuất hợp lý, xây dựng và thực hiện các phương án giảm nhu cầu sử dụng điện phù hợp với khả năng cung ứng điện; Chủ động phối hợp với khách hàng tổ chức ký thỏa thuận điều chỉnh, dịch chuyển phụ tải; Ký cam kết tiết kiệm điện và thỏa thuận huy động nguồn điện thay thế với khách hàng lớn, kiểm tra việc thực hiện các thỏa thuận, cam kết đã ký. Đồng thời, thường xuyên bám sát tình hình vận hành, sử dụng điện trên hệ thống, kịp thời điều chỉnh nguồn điện bảo đảm cung ứng điện tối ưu.
Bên cạnh đó, Công ty Điện lực Thanh Hóa cũng kêu gọi các tổ chức chính trị, xã hội cùng chung tay thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực thực hiện các biện pháp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả cũng như thấu hiểu, đồng thuận và chia sẻ trong việc nếu có sự cố đột xuất xảy ra hoặc phải tiết giảm nhằm đảm bảo an toàn vận hành hệ thống điện. Tin tưởng rằng, thông qua việc triển khai đồng bộ các giải pháp hữu hiệu, Công ty Điện lực Thanh Hóa sẽ đảm bảo cung ứng điện an toàn trong thời gian tới để phục vụ khách hàng.
PC Thanh Hóa