Giai đoạn 2021-2025, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đặt mục tiêu đưa chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện của lưới điện phân phối sau miễn trừ là MAIFI (chỉ số về số lần mất điện thoáng qua trung bình) bằng hoặc dưới 2,55 lần; SAIDI (chỉ số về thời gian mất điện trung bình) bằng hoặc dưới 300 phút; SAIFI (chỉ số về số lần mất điện trung bình) bằng hoặc dưới 3,76 lần.
Bám sát chủ trương, định hướng của EVNNPC, PC Thanh Hóa đã thành lập Hội đồng xét duyệt cắt điện trong năm do Giám đốc Công ty làm Trưởng Hội đồng để trực tiếp chỉ đạo các phòng chức năng phối hợp với các đơn vị trong và ngoài ngành điện đưa ra kế hoạch lịch cắt điện tối ưu giữa các cấp điện áp. Việc quản trị các chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện được Công ty thực hiện hàng tuần, hàng tháng. Trong đó, trọng tâm là nâng cao nhận thức, gắn trách nhiệm của các cá nhân, tập thể trong việc giảm thời gian mất điện của khách hàng.
Đối với lưới điện cao thế, PC Thanh Hóa triển khai xây dựng và đưa vào vận hành Trung tâm điều khiển xa và tiến tới tự động hóa hoàn toàn các TBA 110 kV không người trực. Trên lưới phân phối trung thế, Công ty đã và đang tăng cường kết nối mạch vòng, đảm bảo các xuất tuyến trung thế đều có mạch liên lạc với các xuất tuyến khác. Cùng với đó, PC Thanh Hóa còn tích cực triển khai hệ thống tự động hóa lưới điện phân phối và đẩy mạnh công tác thi công, sửa chữa đường dây nóng (hotline), vệ sinh cách điện đang mang điện để giảm thời gian mất điện.
Song hành cùng với các giải pháp quản lý kỹ thuật vận hành, nhiệm vụ sửa chữa, củng cố năng lực lưới điện nhằm bảo đảm chất lượng điện năng cũng là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu để thực hiện nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm sự cố, giảm tổn thất điện năng. Theo đó, PC Thanh Hóa đặc biệt coi trọng công tác đầu tư xây dựng và coi đây là giải pháp cốt lõi, then chốt, mang lại hiệu quả cao nhất. Chỉ riêng trong năm 2021, mặc dù phải chịu nhiều ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19, nhưng PC Thanh Hóa đã nỗ lực xây dựng mới được 135 km đường dây trung thế; 187 km đường dây hạ thế; 215 TBA phụ tải với tổng dung lượng tăng thêm đạt 44.601 kVA; Cải tạo khoảng 259 km đường dây trung áp và cải tạo 198 TBA phụ tải; Công tác thay thế, lắp đặt công tơ, chỉnh trang lưới điện 5S đều đạt và vượt kế hoạch được giao.
PC Thanh Hóa đẩy mạnh chỉnh trang 5S lưới điện
Ngoài ra, Công ty cũng đã phối hợp với các bên liên quan đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án sửa chữa lớn, đầu tư xây dựng xuất tuyến mới, đa chia đa nối; Lắp thêm máy cắt phụ tải và thiết bị điện đóng cắt tự động hiện đại, được tích hợp các cảm biến và công nghệ thông minh giúp bảo vệ đường dây, hệ thống lưới điện cũng như các thiết bị điện (Recloser). Mặt khác, PC Thanh Hóa còn thường xuyên làm việc với chính quyền trên địa bàn tỉnh để nắm bắt được các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng sẽ triển khai; Làm việc trực tiếp với các chủ đầu tư các dự án khu vực có liên quan đến lưới điện để yêu cầu khi thực hiện dự án phải liên hệ ngay với ngành Điện địa phương, cũng như có sự phối hợp thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn hành lang lưới điện…; Đẩy mạnh tăng cường công tác truyền thông tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện trên các phương tiện thông tin đại chúng…
Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp nên trong năm 2021 vừa qua, PC Thanh Hóa đã đảm bảo cung cấp hơn 6,53 tỷ kWh điện với độ tin cậy và chất lượng tốt nhất cho khách hàng, tăng 13,54% so với năm trước đó và trở thành một trong những đơn vị có sản lượng điện thương phẩm tăng trưởng cao nhất cả nước; Tỷ lệ tổn thất điện năng của Công ty thực hiện giảm xuống còn 4,82%. Bên cạnh đó, các Điện lực trực thuộc đã linh hoạt trong việc kết hợp cắt điện sửa chữa, bảo dưỡng lưới điện, thi công hotline để đấu nối cho khách hàng. Do đó, thời gian giải quyết cấp điện được rút ngắn nên bộ chỉ số độ tin cậy cung cấp điện ngày càng được cải thiện.
Những kết quả đạt được trong thời gian qua là hết sức khả quan. Tuy nhiên, với các chỉ tiêu, kế hoạch của EVNNPC đề ra cho PC Thanh Hóa nhằm tiếp tục tạo ra bước đột phá mới trong hoạt động sản xuất kinh doanh, hướng đến sự hài lòng của khách hàng sử dụng điện, trong năm 2022 này, Công ty sẽ tiếp tục nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp, không ngừng nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và chất lượng điện năng để đáp ứng tốt nhu cầu về điện cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Hùng Mạnh