Thứ Ba, 22/07/2025 18:39:30 GMT+7
Lượt xem: 234

Tin đăng lúc 21-07-2025

Công ty Điện lực Thanh Hóa nỗ lực khôi phục cấp điện sau dông lốc diện rộng và chủ động ứng phó cơn bão số 3 (WIPHA)

Chiều 19/7/2025, một trận dông lốc bất ngờ với cường độ rất mạnh đã quét qua hầu hết các địa phương trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, gây thiệt hại nghiêm trọng đến hệ thống lưới điện. Nhiều cột điện bị gãy đổ, dây dẫn đứt, thiết bị điện hư hỏng khiến hơn 100.000 khách hàng bị ảnh hưởng gián đoạn cấp điện. Trước tình hình khẩn cấp, Công ty Điện lực Thanh Hóa (PC Thanh Hóa) đã nhanh chóng kích hoạt phương án ứng phó thiên tai, huy động toàn bộ nhân lực, vật tư, thiết bị để khẩn trương xử lý sự cố và cấp điện trở lại cho người dân trong thời gian sớm nhất.
Công ty Điện lực Thanh Hóa nỗ lực khôi phục cấp điện sau dông lốc diện rộng và chủ động ứng phó cơn bão số 3 (WIPHA)
PC Thanh Hóa đã thành lập các đoàn kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng phó với cơn bão số 3 (WIPHA) tại các đơn vị trực thuộc

Thống kê đến 19h ngày 20/7, trên lưới điện trung áp có 07 cột bị gãy đổ, 06 cột bị nghiêng hoặc sạt lở, hơn 1,5km dây dẫn bị đứt cùng hàng chục thiết bị phụ kiện bị hỏng; Lưới điện hạ áp ghi nhận thiệt hại với 151 cột điện gãy đổ, 176 cột nghiêng, rạn nứt, gần 01km dây và hàng chục công tơ, hộp công tơ bị hư hỏng, cùng 107.902 khách hàng bị gián đoạn cấp điện, tổng thiệt hại ước tính lên tới hơn 01 tỷ đồng.

 

Không chỉ đối mặt với thiệt hại nặng nề, lực lượng của PC Thanh Hóa còn phải thi công trong điều kiện mưa kéo dài, một số khu vực giao thông bị chia cắt. Song, với tinh thần khẩn trương, an toàn và hiệu quả, hàng trăm cán bộ kỹ sư, công nhân đã bám trụ hiện trường, phối hợp đồng bộ giữa các đội quản lý điện, đơn vị cung ứng vật tư để triển khai công việc không kể ngày đêm. Tất cả các khâu từ khoanh vùng sự cố, kết lại dây lấy điện từ nguồn khác, kiểm đếm thiết bị hư hỏng, vận chuyển vật tư đến triển khai lắp đặt, đấu nối đều được tiến hành đúng phương án phòng chống thiên tai, bài bản, khoa học và tuân thủ nghiêm ngặt quy trình an toàn điện.

 

 

Trận dông lốc chiều ngày 19/7/2025 đã gây hư hỏng nhiều tài sản hệ thống điện của PC Thanh Hóa

 

Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt, điều hành linh hoạt và sự vào cuộc khẩn trương của toàn thể CBCNV, hầu hết sự cố đã được xử lý cơ bản hoàn thành trong đêm 20/7, khôi phục phương thức cấp điện ban đầu cho các khu vực dân cư, bệnh viện, trường học và các cơ sở sản xuất thiết yếu cấp điện trở lại khách hàng.

 

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, đặc biệt là cơn bão số 3 (WIPHA) được dự báo, thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Bắc và UBND tỉnh Thanh Hóa, PC Thanh Hóa đã tổ chức họp trực tuyến đến tất cả các đơn vị và ban hành công điện khẩn: Yêu cầu toàn bộ các đơn vị trực thuộc triển khai phương án phòng chống thiên tai theo phương án đã lập duyệt tại đơn vị; Tổ chức triển khai kiểm tra lưới điện, gia cố điểm xung yếu lưới điện, chặt dọn hành lang, chằng chống nhà cửa kho tàng, tăng cường trực ban, theo dõi diễn biến cơn bão, chủ động theo phương châm “4 tại chỗ”; Trực lực lượng phòng chống thên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN), khắc phục nhanh sự cố, kịp thời khôi phục cung cấp điện cho khách hàng. Cần tăng cường đề phòng lũ ống, lũ quét, sạt lở đất ảnh hưởng đến lưới điện, tài sản (đặc biệt là các chốt trực, nhà trực vận hành). Phối hợp với các đơn vị quản lý trạm bơm tiêu úng đảm bảo cấp điện liên tục cho các trạm bơm ở khu vực ngập úng trên địa bàn trong thời gian xảy ra mưa lũ. Kiểm tra toàn bộ các tuyến đường dây vượt qua, đi dọc sông, suối những vùng trũng thấp có nguy cơ ngập nước vào thiết bị, đường dây lưới điện... để sớm phát hiện nguy cơ và có phương án xử lý kịp thời.

 

 

Các đơn vị trực thuộc PC Thanh Hóa nỗ lực khắc phục sự cố cả ngày lẫn đêm nhằm đảm bảo mục tiêu khôi phục cấp điện trở lại sớm nhất cho khách hàng

 

Phối hợp với chính quyền, người dân ở các địa phương thực hiện chặt tỉa, giải phóng triệt để cây trong và ngoài hành lang có nguy cơ gây sự cố cho lưới điện, đồng thời đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền phổ biến an toàn điện trong dân và người lao động, những nỗ lực của ngành điện trong mùa mưa bão; đảm bảo duy trì tốt hệ thống thông tin liên lạc, các đường truyền dẫn... Phối hợp chặt chẽ với Trung tâm CSKH cập nhật thông tin ảnh hưởng của thiên tai đến tình hình cung ứng điện để kịp thời giải đáp cho khách hàng. Thực hiện báo cáo kịp thời tình hình thiệt hại và kết quả khắc phục hậu quả thiên tai lên website phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

 

Những nỗ lực không ngừng nghỉ của tập thể cán bộ công nhân viên PC Thanh Hóa trong suốt những giờ khắc khó khăn vừa qua không chỉ là sự ứng phó với một sự cố thiên tai, mà còn thể hiện bản lĩnh, tinh thần trách nhiệm cao cả của ngành điện trong việc bảo đảm cung cấp điện an toàn, liên tục phục vụ đời sống nhân dân và hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đây cũng là minh chứng cho hiệu quả của các phương án phòng chống thiên tai đã được xây dựng từ sớm, sát thực tiễn và phát huy tốt vai trò khi tình huống xảy ra.

 

 

Công nhân Xí nghiệp 110kV Thanh Hóa chằng néo cửa nhà điều hành và bao bọc các thiết bị ngoài trời của trạm biến áp

 

Trong thời gian tới, PC Thanh Hóa sẽ tiếp tục rà soát, củng cố hệ thống lưới điện, đặc biệt tại các điểm xung yếu; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ giám sát, điều khiển từ xa để nâng cao khả năng phát hiện sớm và xử lý sự cố. Đồng thời, tăng cường truyền thông hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn trong mùa mưa bão, chung tay xây dựng hệ thống điện ngày càng bền vững và thích ứng tốt hơn với biến đổi khí hậu.

 

Lấy khách hàng là trung tâm, Công ty Điện lực Thanh Hóa cam kết luôn đồng hành cùng người dân và chính quyền địa phương trong mọi tình huống thiên tai, không ngừng nỗ lực để bảo đảm cung ứng điện phục vụ hiệu quả cho phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh nhà.

 

Hùng Mạnh

 

 


| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang