Để quản lý lưới điện hiệu quả, an toàn trong điều kiện thời tiết có những thay đổi bất thường, nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến, hệ thống lưới điện nhiều nơi đã xuống cấp là hết sức khó khăn. Bên cạnh đó, do Yên Bái là tỉnh miền núi, dân cư thưa thớt, các trạm biến áp (TBA) cách xa nhau nên việc quản lý, vận hành, phát hiện xử lý những điểm có nguy cơ xảy ra sự cố cũng còn nhiều hạn chế, trong khi đó một số ngành nghề sản xuất kinh doanh như khai thác quặng, xi măng… sụt giảm, nên tỷ lệ sản lượng điện tăng trưởng không đạt được như kỳ vọng (chỉ tăng khoảng 5% so với 10% dự kiến). Một số khu, cụm công nghiệp có tốc độ tăng trưởng khá cần đầu tư bổ sung mới trạm biến áp, nâng cấp cải tạo lưới điện thì đòi hỏi phải có nguồn vốn rất lớn.
Nhằm đối phó với tình hình diễn biến thời tiết bất thường, ngay từ đầu năm, Ban lãnh đạo Công ty đã yêu cầu Ban chỉ đạo phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng nhân viên và xây dựng phương án đối phó với các tình huống xảy ra. Đồng thời, tổ chức diễn tập xử lý các tình huống như: Bão lũ đổ cột; cháy máy biến áp (MBA); cấp cứu người bị điện giật; đưa người bị nạn từ trên cao xuống đất sơ cứu..., để các đơn vị rút kinh nghiệm và hoàn thiện phương án đối phó với mọi tình huống khẩn cấp. Bên cạnh đó, chỉ đạo các Điện lực tổ chức rà soát kiểm tra các điểm mối nối, tiếp xúc có nguy cơ xảy ra sự cố khi phụ tải tăng cao để kịp thời sửa chữa khắc phục; Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thông số vận hành các đường dây trung áp, các TBA thường xuyên vận hành đầy tải; Luân chuyển, nâng công suất chống quá tải các MBA phân phối; Thay MBA nâng công suất chống quá tải trạm trung gian km6; Bố trí trực 24/24 giờ trong ngày và chuẩn bị đủ các phương tiện, vật tư dự phòng, nhằm phục vụ kịp thời cho thi công cải tạo, sửa chữa lưới điện; Cùng với đó, tập trung đầu tư nâng cấp, cải tạo những hạng mục thật sự cần thiết và trọng điểm; Tăng cường công tác bảo dưỡng, sửa chữa lưới điện nhằm đảm bảo vận hành an toàn, ổn định, cung cấp đủ điện theo nhu cầu của khách hàng. Nhờ vậy, trong những tháng đầu năm, mặc dù ở một số nơi trên địa bàn tỉnh vẫn có hiện tượng quá tải cục bộ, nhưng chỉ xảy ra vào những thời điểm nắng nóng đột biến và đã được Công ty khắc phục khẩn trương. Do chú trọng các giải pháp quản lý kỹ thuật, nên 7 tháng đầu năm 2015, Công ty đã hoàn thành kế hoạch điện thương phẩm đạt 320,44 triệu kWh, doanh thu đạt 497,43 tỷ đồng; 100% số xã và 98,05% số hộ dân trên địa bàn toàn tỉnh có điện lưới quốc gia.
Cùng với các giải pháp kỹ thuật, Công ty đã tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, trong đó, chú trọng khâu nâng cao năng lực trình độ chuyên môn nghiệp vụ và kỹ năng giao tiếp với khách hàng cho CBCNV, đặc biệt là triển khai hướng dẫn thực hiện các quy định về văn hóa doanh nghiệp đến từng người lao động để giúp họ hiểu và có ý thức trách nhiệm hơn trong công tác chuyên môn và ứng xử hàng ngày; đăng tải các thông tin về lịch cắt điện, tiền điện sử dụng của khách hàng trên website của Công ty để người dân dễ dàng tra cứu, qua đó có thể đăng ký mua điện hoặc yêu cầu sử dụng các dịch vụ cấp điện nhanh chóng và thuận tiện. Những dịch vụ này được khách hàng đánh giá cao. Bên cạnh đó, Công ty cũng tăng cường công tác tuyên truyền về an toàn lưới điện, sử dụng điện tiết kiệm sâu rộng đến từng người dân. Phối hợp với Đoàn thanh niên khối doanh nghiệp tỉnh, các đơn vị trường học và các địa phương triển khai các chương trình TKĐ, đẩy mạnh phong trào thi đua “Gia đình TKĐ thành phố Yên Bái năm 2015”,...
Đặc biệt, để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh (SXKD), Công ty đã chú trọng ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào công tác quản lý, dịch vụ kinh doanh điện năng như: Áp dụng hóa đơn điện tử; Triển khai sử dụng máy tính bảng trong công tác ghi chỉ số công tơ, phát thẻ cho khách hàng và chấm xóa nợ theo mã vạch; Triển khai dự án giám sát và truyền dữ liệu khách hàng sử dụng điện bằng sóng 3G để ghi chỉ số, giám sát sản lượng điện tiêu thụ từ xa; ứng dụng công nghệ số hóa;... Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin không chỉ giúp Công ty nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng năng suất lao động mà còn đem lại nhiều lợi ích hơn cho khách hàng.
Để thực hiện đồng bộ các giải pháp đem lại hiệu quả hơn, Công ty Điện lực Yên Bái cũng đặc biệt quan tâm đến việc làm, đời sống của người lao động. Thường xuyên tổ chức các lớp bồi huấn đào tạo, nhằm nâng cao trình độ chuyên môn cho CBCNV để đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của công việc. Ngoài việc đảm bảo các chế độ về tiền lương, thưởng, phúc lợi để người lao động yên tâm công tác thì Lãnh đạo Công ty cũng luôn tạo điều kiện cho Công đoàn, Đoàn Thanh niên phối hợp tổ chức các hoạt động thể thao, văn hóa như: Thi đấu bóng đá, cầu lông, liên hoan văn nghệ và tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng, từ thiện như: Vận động CBCNV quyên góp ủng hộ xã Tân Lập, huyện Lục Yên làm bia tưởng niệm, tặng sách, bóng đèn 50b, tặng quà các gia đình chính sách; Tặng quà tết cho người nghèo phường Minh Tân; Tặng quà cho các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn,...
Trong những tháng cuối năm 2015, để hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch được giao, Công ty Điện lực Yên Bái sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó tập trung đầu tư cải tạo, nâng cấp lưới điện, tăng cường kiểm tra giám sát nắm bắt tình trạng của máy móc, thiết bị để có phương án thay thế, sửa chữa kịp thời, đảm bảo cung cấp điện thường xuyên, ổn định và liên tục; nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng; tăng cường tuyên truyền TKĐ; thực hiện tốt công tác tối ưu hóa chi phí trong tất cả các lĩnh vực; đẩy nhanh tiến độ dự án cấp điện cho các thôn bản trắng điện trên địa bàn tỉnh;...
Với sự cố gắng, nỗ lực của tập thể Lãnh đạo, CBCNV cùng nhiều giải pháp nâng cao chất lượng hiệu quả SXKD, chắc chắn Công ty Điện lực Yên Bái sẽ hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, kế hoạch được giao, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển./.
Như Quỳnh