Tại chợ Mai, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, TP.Đà Nẵng, nhắc đến câu chuyện thực phẩm, nhu yếu phẩm tăng giá, các tiểu thương đều cho biết đây là đợt tăng giá cao và khá đột ngột.
Bà Nguyễn Thị Thảo, chủ một sạp hàng gia vị tại đây cho hay, giá các loại muối ăn đến muối hạt, dầu ăn, đường đều đang tăng đồng loạt.
“Giá các loại gia vị tăng cao sau những đợt xăng dầu tăng. Một bao muối hạt 50kg tăng từ 110.000 đồng lên 170.000 đồng. Có nơi báo giá tận 200.000 đồng, như vậy là tăng gần gấp đôi. Một số loại dầu ăn tăng từ 20.000 đồng lên 44.000 đồng/lít. Các loại gia vị khác cũng nhích từ vài ngàn đến vài chục ngàn đồng/kg” – bà Thảo cho hay.
Cụ thể, giá loại muối ăn đóng túi 500g đang được giao về các đại lý tăng từ 71.000 đồng/thùng lên 80.000 đồng/thùng. Dầu ăn đóng theo can 27l tăng từ 700.000 đồng/can lên hơn 1.150.000 đồng/can.
“Lần tăng giá này hơi khác so với mọi năm vì giá tăng cao, có loại gấp đôi. Nguyên nhân tăng cũng là do giá xăng dầu tăng, chi phí vận chuyển hàng hoá tăng” – bà Thảo cho biết thêm.
Việc tăng giá cũng khiến người mua hàng cân nhắc nhiều hơn. Chợ truyền thống vốn đã ế ẩm từ sau dịch bệnh COVID-19 do người dân bị giảm thu nhập thì nay, giá các mặt hàng thiết yếu đều tăng càng khiến họ càng cân đo đong đếm kỹ lưỡng.
Ông Trần Huy, chủ một sạp hàng bánh kẹo tại đây chia sẻ: “Người dân bây giờ kinh tế khó khăn, công việc cũng chỉ mới có lại sau dịch bệnh nên họ cân nhắc rất kỹ và hạn chế tiêu dùng. Có người đi hỏi giá 3, 4 món mới mua 1 món. Có người hỏi xong cũng hẹn để đi khảo giá thêm nên hàng hoá cũng ế ẩm”.
Không riêng gì các tiểu thương ở chợ, với các doanh nghiệp thực phẩm, việc chi phí vận chuyển tăng cũng khiến họ đang phải gánh thêm chi phí do chưa dám tăng giá sản phẩm.
Ông Bùi Thanh Phú - Giám đốc Công ty TNHH Mắm Hồng Hương, quận Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng cho hay, giá muối và giá cá nguyên liệu nhập vào đều tăng.
“Muối chúng tôi nhập từng Sa Huỳnh, Quảng Ngãi nên giá vận chuyển tăng theo giá xăng. Cá thì chúng tôi nhập ở Âu thuyền Thọ Quang nhưng ngư dân đang chịu áp lực giá dầu khá cao nên họ cũng đề nghị tăng giá để cân đối thu chi.
Ước tính các mặt hàng đều tăng khiến giá mắm cũng tăng khoảng 10%. Tuy nhiên chúng tôi chưa tăng giá vì sợ việc tăng đột ngột khiến khách hàng bất ngờ. Giá nước mắm truyền thống vốn đã cao, việc tăng giá hàng năm phải thông báo từ 6 tháng đến 1 năm cho khách hàng chứ không thể nói tăng là tăng ngay. Vì vậy, chúng tôi vẫn đang gánh phần chi phí tăng của nguyên liệu để theo dõi thị trường” – ông Phú cho hay.
Theo Laodong.com.vn