Chiều 2/7, sau khi nghe Sở Giao thông vận tải báo cáo phương án phương án tài chính dự án đường kết nối cao tốc Nội Bài-Lào Cai đến Sa Pa, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Doãn Văn Hưởng đã đồng ý với phương án đầu tư xây dựng công trình mà đơn vị tư vấn đưa ra; giao các đơn vị, địa phương liên quan hoàn tất các thủ tục cần thiết để đến cuối tháng 9, đầu tháng 10 sẽ khởi công xây dựng công trình.
Chủ tịch UBND Lào Cai Doãn Văn Hưởng phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: laocai.gov.vn
Theo thiết kế, dự án đường kết nối gồm nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 4D, đoạn từ Km 108 đến Km 137+055 với chiều dài 27,3 km và xây dựng mới Tỉnh lộ 155 từ Km 0 đến Km 22 + 203, với chiều dài 22,2 km. Tiêu chuẩn kỹ thuật đường cấp IV miền núi. Toàn tuyến có 9 cầu, trong đó có 5 cầu cạn, 4 cầu vượt suối. Tổng diện tích chiếm dụng của dự án là 104,1 ha, với 275 hộ cần di chuyển.
Dự án được đầu tư theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư 2.518,6 tỷ đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ thực hiện khoảng 1.663 tỷ đồng, nguồn vốn BOT do nhà đầu tư huy động khoảng 855 tỷ đồng. Dự án sẽ được triển khai thi công từ quý I/2016. Thời gian thu hồi vốn là 24 năm, 8 tháng.
Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu Sở Giao thông vận tải khẩn trương thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt và tổ chức đấu thầu; phối hợp với các ngành, địa phương liên quan để triển khai dự án bảo đảm tiến độ; quan tâm xử lý các điểm giao cắt; bổ sung điểm dừng nghỉ và các công trình phụ trợ trên tuyến đường.
Đối với phương án tài chính, chủ đầu tư và tư vấn xác định phương án khả thi trên cơ sở các luận cứ chính xác, khoa học trước khi xin ý kiến các bộ, ngành Trung ương. Giao Sở Giao thông vận tải phối hợp với Sở Xây dựng điều chỉnh quy hoạch chung thị trấn Sa Pa, để khi phê duyệt dự án đáp ứng được yêu cầu quản lý, đầu tư và phát triển. Ngoài ra, cần tổ chức công bố quy hoạch dự án để quản lý đất đai, lập tiểu dự án đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư.
Nguồn: chinhphu.vn