Thứ Năm, 07/08/2025 22:31:36 GMT+7
Lượt xem: 168

Tin đăng lúc 07-08-2025

Di sản Việt qua lăng kính thế hệ Z

Theo Thạc sĩ Trần Quốc Duy - Phó Chủ nhiệm Cộng đồng Bách Gia Tinh Hoa, đêm chung kết vừa qua của Heritage Brand Review Award mùa 2 chính là dấu ấn đột phá trong cách thế hệ trẻ tiếp cận và làm sống lại di sản theo cách riêng biệt của mình.
Di sản Việt qua lăng kính thế hệ Z
Đông đảo các chuyên gia, học giả và nghệ sĩ hàng đầu đã đến dự đêm chung kết Heritage Brand Review Award mùa 2

Chiều tối 6/8, Hội trường Trịnh Công Sơn – Đại học Văn Lang rực rỡ ánh đèn trong đêm chung kết Giải thưởng Review Thương hiệu Di sản (Heritage Brand Review Award) mùa 2 - 2025, quy tụ gần 600 khán giả đến để theo dõi những câu chuyện về di sản được thuật lại bằng ngôn ngữ đương đại.

 

Chính thức khởi động từ ngày 01/01/2025, mùa 2 của Heritage Brand Review Award đã thu hút hơn 500 thí sinh từ khắp mọi miền đất nước, với gần 150 tác phẩm mang màu sắc sáng tạo đa dạng. Giải thưởng hướng đến việc gìn giữ văn hóa và tôn vinh các câu chuyện thương hiệu di sản từ quốc gia, vương triều, dòng họ đến danh nhân, doanh nhân, tổ chức doanh nghiệp trên toàn cầu.

 

 

Nhóm sinh viên ĐH Văn Lang tái hiện vẻ đẹp trang phục thời Lê Trung Hưng qua Tạp chí “Gói mây trong áo”

 

Giải thưởng là sân chơi trí tuệ, nuôi dưỡng, vinh danh những tài năng trẻ, biết cách kết hợp công nghệ cùng các hình thức sáng tác đa dạng như tạp chí, sách tranh, phim ngắn, hội họa, đồ họa 3D - 4D, VR, AR, âm nhạc hay thơ ca… để tái hiện, “review” và lan tỏa câu chuyện thương hiệu một cách đậm chất nghệ thuật, sáng tạo, độc đáo và truyền cảm hứng đến cộng đồng quốc tế.

 

Heritage Brand Review Award được khởi sinh bởi Tập đoàn Hành trình Kim cương, đồng tổ chức cùng Trường ĐH Văn Lang, Học viện Thương hiệu Kim cương và Cộng đồng Bách Gia Tinh Hoa. Đây là Giải thưởng được bảo trợ bởi Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, Hiệp hội Phát triển Công nghiệp Văn hóa Việt Nam, Trung tâm UNESCO Nghiên cứu Văn hóa các Dòng họ Việt Nam và Viện Lịch sử Dòng họ.

 

Ban Cố vấn và Hội đồng Giám khảo của Giải thưởng mùa 2 gồm nhiều nghệ sĩ, học giả, chuyên gia hàng đầu: GS TS Nguyễn Khắc Thuần - Viện trưởng Viện Nghiên cứu trang phục Việt; TS Lý Thị Mai - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu trang phục Việt; Nhà Gia phả Võ Ngọc An - Viện phó thường trực Viện Lịch sử Dòng họ; Nghệ nhân văn hóa trà Đào Đức Hiếu; TS Ngô Thị Thanh Mai - Giảng viên Học viện Phụ nữ Việt Nam; TS Lê Tùng Sơn - Giảng viên Khoa Khoa học quản lý, Trường ĐHKHXH&NV - ĐHQG Hà Nội; “Đạo diễn nhân ái” Điệp Văn, NTK Quỳnh Paris, Coach Danny Võ…

 

 

Tạp chí “Gói mây trong áo” của nhóm sinh viên ĐH Văn Lang đã vinh dự giành giải Quán quân tại đêm chung kết Heritage Brand Review Award mùa 2

 

Thạc sĩ Nguyễn Châu Linh - Trưởng Ban tổ chức Giải thưởng, Chủ tịch Học viện Thương hiệu Kim Cương, Chủ nhiệm Cộng đồng Bách Gia Tinh Hoa cho biết các tác phẩm dự thi đến từ nhiều vùng miền, từ Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng cho đến TP.HCM, Gia Lai… Mỗi tác phẩm mang theo những câu chuyện thương hiệu sống động, chân thành và đầy tính nghệ thuật.

 

Phát biểu tại đêm chung kết, PGS TS Trần Thị Mỹ Diệu - Hiệu trưởng Trường ĐH Văn Lang nhấn mạnh: “Khi mỗi câu chuyện di sản được kể bằng ngôn ngữ của thế hệ trẻ, bằng công nghệ và nghệ thuật, chúng sẽ trở nên sống động, mới mẻ và truyền cảm hứng. Nhờ đó, di sản không chỉ được lưu giữ mà còn được đưa đến gần công chúng hơn. ĐH Văn Lang luôn đồng hành cùng sinh viên, từng bước bồi đắp tinh thần trách nhiệm trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản Việt.”

 

Sự dẫn dắt của Học viện Thương hiệu Kim Cương (DBI), thành viên của Tập đoàn Hành trình Kim Cương (DJC) đã giúp các đội thi tham gia Heritage Brand Review Award mùa 2 hoàn thiện không chỉ tác phẩm mà cả tư duy thương hiệu, khả năng kể chuyện bằng hình ảnh và chiến lược lan tỏa thông điệp một cách bài bản.

 

Đặc biệt, theo Thạc sĩ Trần Quốc Duy - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thị trường - Truyền thông quốc tế, Chánh Văn phòng Hiệp hội Trang trại và Doanh nghiệp Nông nghiệp Việt Nam, Phó Chủ nhiệm Cộng đồng Bách Gia Tinh Hoa, mùa giải này nhận được sự đồng hành của Cộng đồng Bách Gia Tinh Hoa - nơi quy tụ các cá nhân tinh anh và tổ chức tinh hoa thuộc trăm họ người Việt Nam đang sinh sống trên toàn cầu. Cộng đồng này đã tạo chiếc cầu nối để thí sinh tiếp cận nguồn tư liệu, tri thức và cảm hứng từ chính những người gìn giữ di sản trong thực tiễn.

 

11 đội thi xuất sắc nhất lọt vào vòng chung kết đã thuyết trình, trả lời câu hỏi của Hội đồng Giám khảo về tác phẩm của mình, qua đó kể câu chuyện di sản - thương hiệu - nhân vật - vùng đất bằng góc nhìn riêng và quan trọng nhất là bằng trái tim của thế hệ trẻ, từ đó gợi mở cách biến các giá trị truyền thống thành chất liệu sống động cho công nghiệp văn hóa thời đại mới.

 

“Gói mây trong áo” - một tạp chí tôn vinh trang phục thời Lê Trung Hưng đã làm các khán giả lặng đi trước vẻ đẹp mỹ học và chiều sâu văn hóa của từng nếp gấp, đường kim. Tạp chí “Con đường Việt Nam” - Đặc san về đường Trường Sơn đã khéo nhắc lại một biểu tượng của lòng yêu nước qua cách kể hiện đại.

 

 

 

Giải Á quân 1, 2 đã được lần lượt trao cho video ca nhạc “Phở khô Gia Lai” của nhóm sinh viên ĐH Văn Lang - ĐH Hoa Sen (phải) và video ca nhạc “Xứ Huế” của nhóm sinh viên ĐH Văn Lang - ĐH Kiến trúc Hà Nội

 

Trong khi đó, “Phở khô Gia Lai” hay “Xứ Huế” là những video ca nhạc mang giai âm đương đại, hơi thở vùng miền và tình yêu quê hương sâu sắc, đi từ trái tim để chạm đến trái tim. Hay như “Giai thoại nữ tướng Lê Chân” - một sách tranh vẽ bằng tay được thực hiện bởi học sinh Trường Liên cấp Alpha Hải Phòng đã thực sự chứng minh rằng tuổi nhỏ không đồng nghĩa với thiếu chiều sâu văn hóa…

 

“Tôi tự hào về giới trẻ Việt Nam và sự tinh tế trong những đề tài truyền cảm hứng tại đêm chung kết này. Sự đa sắc màu của văn hóa Việt đã góp phần tôn vinh nền văn minh đương đại. Giải thưởng này đã xây nên hành trình sáng tạo văn hóa.” một vị khách đặc biệt, ông Park Bong Kyu - nhà sáng lập CICON, Chủ tịch Hội nghị thượng đỉnh CEO Hàn Quốc hồ hởi san sẻ.

 

Nhiều tác phẩm dự thi đã trở thành tác phẩm nghệ thuật hoàn chỉnh, có thể xuất bản hoặc trình chiếu ở các không gian công cộng. Đáng lưu ý, tác phẩm tranh thêu “Phật hoàng Trần Nhân Tông” của nhóm học sinh THPT chuyên Hạ Long (Quảng Ninh) là một tác phẩm tranh thêu tay đi kèm video kể chuyện phục dựng bằng hoạt họa, cho thấy sự kết hợp giữa thủ công truyền thống và công nghệ kể chuyện mới mẻ, chạm đến cả những khán giả lớn tuổi.

 

Bạn trẻ Bùi Khánh Duy - sinh viên năm 3 ngành Quản trị kinh doanh, Đại học Greenwich (Việt Nam) - cơ sở TP.HCM hào hứng bộc bạch: “Ngay khi biết đến đêm chung kết, mình lập tức đăng ký đi xem và thực sự ấn tượng với những phần thi sáng tạo, tôn vinh di sản Việt. Mỗi tác phẩm không chỉ đẹp về hình thức mà còn thấm đẫm giá trị nhân văn. Đây là sân chơi ý nghĩa, truyền cảm hứng để thế hệ trẻ gìn giữ và lan tỏa bản sắc dân tộc.”

 

Tại đêm chung kết, Ban Tổ chức Giải thưởng đã trao giải Quán quân cho tạp chí “Gói mây trong áo” của nhóm sinh viên ĐH Văn Lang; trao giải Á quân 1 cho video ca nhạc “Phở khô Gia Lai” của nhóm sinh viên ĐH Văn Lang và ĐH Hoa Sen, giải Á quân 2 cho video ca nhạc “Xứ Huế” của nhóm sinh viên ĐH Văn Lang và ĐH Kiến trúc Hà Nội.

 

Giải Bài thi thuyết trình xuất sắc nhất do Hội đồng BGK chấm đã thuộc về tạp chí “Con đường Việt Nam” của nhóm sinh viên ĐH KHXH&NV, ĐHQG Hà Nội; video ca nhạc “Phở khô Gia Lai”; video “Làng chài Long Hải” của nhóm sinh viên ĐH Văn Lang và tranh thêu “Phật hoàng Trần Nhân Tông” của nhóm sinh viên ĐH Văn Lang.

 

Giải Bài thi thuyết trình được yêu thích nhất do khán giả bình chọn đã thuộc về tác phẩm tranh thêu “Phật hoàng Trần Nhân Tông”. Đồng thời, nhiều phần quà tôn vinh tinh thần sáng tạo đã được gửi đến các đội thi còn lại. Tất cả các tác phẩm đạt giải đều được lưu trữ dài hạn trên nền tảng di sản số DJC - “thư viện sáng tạo cộng đồng” mà bất cứ ai cũng có thể tham khảo, học hỏi và lan tỏa.

(Q.T.)


Tin liên quan:

| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang