Điện lực Hoàng Su Phì hiện đang quản lý, vận hành 305,64 km đường dây trung thế; 360,55 km đường dây hạ áp và 158 trạm biến áp, đảm bảo cung cấp điện cho 11.488 khách hàng. Do hệ thống lưới điện trải rộng khắp trên địa bàn có phần lớn diện tích là đồi núi, sông suối, nên mỗi khi mùa mưa bão đến, các hình thái thời tiết cực đoan như: Lũ ống, lũ quét, sạt lở đất,… làm thiệt hại không nhỏ đến tài sản lưới điện do Điện lực quản lý, cũng như ảnh hưởng đến quá trình vận hành cấp điện phục vụ khách hàng.
Qua thống kê sơ bộ cho thấy, từ đầu tháng 6 tới nay, mưa lớn kéo dài đã gây sạt lở đất đá, làm ảnh hưởng đến 18 cột điện cao áp, 74 cột hạ áp và cháy 04 máy biến áp. Sự cố đã khiến cho 395 hộ khách hàng tại xã Túng Sán bị ngừng cung cấp điện. Xác định công tác khôi phục và cấp điện trở lại cho khách hàng là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, do vậy, Điện lực Hoàng Su Phì đã huy động tối đa lực lượng làm việc khẩn trương, liên tục trong 10 ngày. Đến ngày 19/6/2024, công tác khắc phục sửa chữa hoàn thành và đã cấp điện trở lại cho người dân.
Mưa lớn kéo dài đã gây sạt lở đất đá, làm ảnh hưởng đến hệ thống lưới điện
Ông Nguyễn Bá Vĩnh - Giám đốc Điện lực Hoàng Su Phì chia sẻ: Để đảm bảo an toàn nguồn điện, ngay từ đầu năm 2024, Đơn vị đã chủ động đưa ra các giải pháp, xây dựng kịch bản tình huống và đồng bộ triển khai thực hiện, cũng như linh hoạt trong ứng phó với mùa mưa bão nhằm đảm bảo cấp điện an toàn phục vụ khách hàng. Theo đó, Điện lực đã thành lập Đội xung kích phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN); Chuẩn bị đầy đủ nhân lực, phương tiện, vật tư thiết bị dự phòng cần thiết, sẵn sàng huy động khi có thiên tai xảy ra trên địa bàn đơn vị quản lý. Ngoài ra, Đơn vị còn chỉ đạo các phòng, đội sản xuất tổ chức tổng kiểm tra hệ thống lưới điện, hệ thống viễn thông, nhằm phát hiện các điểm hư hỏng, có nguy cơ gây mất an toàn trong mùa mưa bão.
“Mặt khác, Điện lực Hoàng Su Phì chủ động lập phương án và tổ chức diễn tập xử lý sự cố lưới điện do thiên tai gây ra trên địa bàn huyện; Chỉ đạo các phòng, đội sản xuất chủ động thực hiện phương châm “4 tại chỗ”; Vận hành tốt hệ thống thông tin liên lạc, các đường truyền dẫn, hệ thống cáp quang và viễn thông dùng riêng của Điện lực để đáp ứng nhu cầu thông tin liên lạc trong mùa mưa bão. Đặc biệt, khi có sự cố xảy ra, Đơn vị sẽ huy động 100% lực lượng để xử lý sự cố nhanh nhất có thể, nhằm kịp thời cung cấp điện trở lại cho người dân trong thời gian ngắn nhất…”, ông Nguyễn Bá Vĩnh cho biết thêm.
Công nhân Điện lực Hoàng Su Phì khẩn trương khắc phục, sửa chữa lưới điện sau mưa bão, đảm bảo cấp điện trở lại cho khách hàng một cách nhanh nhất
Từ đầu năm 2024 đến nay, Điện lực Hoàng Su Phì đã đầu tư một cách mạnh mẽ nhân lực, vật lực cho việc cải tạo, sửa chữa, nâng cấp hệ thống đường dây tại những điểm xung yếu, xuất hiện khiếm khuyết, tiềm ẩn nguy cơ gây sự cố cho hệ thống lưới điện. Mặt khác, Điện lực cũng tiến hành luân chuyển, hoán đổi công suất các trạm biến áp theo hướng đảm bảo nhu cầu phụ tải điện sử dụng tại địa bàn; thường xuyên tổ chức chặt tỉa các cây nằm trong và ngoài hành lang có nguy cơ gây sự cố lưới điện trên địa bàn huyện…
Có thể thấy rằng, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng về cả phương án, trang thiết bị và con người trong mùa mưa bão 2024, Điện lực Hoàng Su Phì đang nỗ lực cao nhất nhằm đảm bảo vận hành an toàn, cung cấp điện tốt nhất phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội và đời sống Nhân dân trên địa bàn.
Chí Kiên