Với số lượng trên 73.000 khách hàng, Điện lực khu vực Mai Sơn - Yên Châu đã thực hiện việc thay thế lắp đặt được 45.749 công tơ 1 pha điện tử, chiếm tỉ lệ 62,4%. Trong đó, công tơ điện tử có chức năng đo xa tại khu vực huyện Mai Sơn là 28.780 công tơ; huyện Yên Châu là 16.969 công tơ.
Ngay từ đầu năm, lãnh đạo đơn vị đã chỉ đạo các phòng, tổ, đội phối kết hợp cùng các bộ phận để chủ động triển khai ngay các nhiệm vụ như: Lập kế hoạch, phương án tổ chức thi công, xuất nhập vật tư, bố trí huy động lực lượng thay thế nhằm tranh thủ thời gian thực hiện để đẩy nhanh tiến độ lắp đặt. Bên cạnh đó, Điện lực cũng đã gửi thông báo tới các xã, bản thay công tơ để tuyên truyền thông tin đến khách hàng nắm được thời gian thay công tơ nhằm chủ động trong sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh và cùng giám sát với đơn vị trong quá trình thay thế. Vì vậy, tiến độ thay thế công tơ của đơn vị cơ bản thuận lợi đảm bảo hoàn thành kế hoạch được PC Sơn La giao phân bổ.
Theo đó, trong tháng 8/2024, Điện lực đã tiến hành lắp đặt trên 3.000 công tơ điện tử, cùng các thiết bị đo xa, nâng tổng số công tơ đo xa lên 48.757 công tơ, tỉ lệ đo xa đạt 64.5% tổng số lượng công tơ toàn hệ thống. Dự kiến các tháng cuối năm, đơn vị phấn đấu tiếp tục thực hiện thay thế thêm khoảng gần 13.000 công tơ điện tử, qua đó nâng tỷ lệ công tơ điện tử có chức năng đo xa lên 98,65% tổng số công tơ trên lưới.
Với công nghệ thu thập dữ liệu từ xa của công tơ điện tử, khách hàng có thể theo dõi được sản lượng điện tiêu thụ, cũng như chỉ số điện tiêu thụ hàng ngàyqua các ứng dụng trực tuyến trên website hoặc App mobile chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực miền Bắc. Từ đó giúp khách hàng chủ động kiểm soát theo dõi sản lượng điện, sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.
Việc triển khai thay thế công tơ điện tử đo xa tại Điện lực khu vực Mai Sơn – Yên Châu là bước đi quan trọng giúp đơn vị đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, với dữ liệu được tự động thu thập về máy tính, phân tích, khai thác dữ liệu chỉ số điện qua các ứng dụng, phần mềm thuận tiện cho công tác quản lý điều hành, góp phần nâng cao chất lượng kinh doanh dịch vụ, hướng tới sự hài lòng của khách hàng.
Hoàng Bắc