Thứ Sáu, 22/11/2024 13:08:00 GMT+7
Lượt xem: 486

Tin đăng lúc 07-09-2023

Điện lực khu vực thị xã Bỉm Sơn - Hà Trung (PC Thanh Hóa) đẩy mạnh công tác kiểm tra, rà soát khách hàng sử dụng điện, chống vi phạm hợp đồng mua bán điện

Thực hiện chương trình kiểm tra, rà soát khách hàng sử dụng điện, chống vi phạm mục đích, vi phạm số hộ sử dụng điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, từ đầu năm 2023 đến nay, Điện lực khu vực thị xã Bỉm Sơn - Hà Trung (PC Thanh Hóa) đã triển khai nhiều chuyên đề và giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Trong đó, quan tâm đẩy mạnh công tác kiểm tra, rà soát các khách hàng mua buôn bán lẻ, có số hộ dùng chung công tơ và mua điện mục đích khác là giải pháp mang tính xuyên suốt.
Điện lực khu vực thị xã Bỉm Sơn - Hà Trung (PC Thanh Hóa) đẩy mạnh công tác kiểm tra, rà soát khách hàng sử dụng điện, chống vi phạm hợp đồng mua bán điện
Công nhân Điện lực khu vực thị xã Bỉm Sơn - Hà Trung ra quân kiểm tra, đo đếm, rà soát tất cả các đối tượng khách hàng có số hộ dùng chung, mua buôn bán lẻ, đặc biệt là các khách hàng mục đích khác có nguy cơ vi phạm giá bán điện

Hiện nay, Điện lực đang ký hợp đồng với hơn 900 khách hàng có định mức từ 2 hộ dùng chung công tơ trở lên và hơn 4.000 khách hàng mục đích khác, trong đó có 73 điểm đo mua buôn bán lẻ điện sinh hoạt nông thôn. Để bảo đảm giảm thiểu khách hàng vi phạm hợp đồng mua bán điện (HĐMBĐ) và nâng cao giá bán điện bình quân, Điện lực khu vực thị xã Bỉm Sơn - Hà Trung đã chỉ đạo Tổ kiểm tra giám sát mua bán điện (KTGSMBĐ) lập các chuyên đề, phương án kiểm tra, rà soát tất cả các đối tượng khách hàng, đặc biệt là khách hàng mục đích khác có nguy cơ vi phạm giá bán điện. 

 

Sau khi có kế hoạch của Công ty giao, Tổ KTGSMBĐ Điện lực đã lập các chuyên đề, kế hoạch, phương án kiểm tra chi tiết phù hợp với tình hình thức tế của đơn vị và với từng đối tượng khách hàng, sau đó tổ chức thực hiện trình tự các bước theo quy định, bố trí nhân lực tham gia thực hiện nhiệm vụ với phương châm cương quyết, dứt điểm kết hợp với mềm mỏng để giảm thiểu các khách hàng đang vi phạm HĐMBĐ. Cùng với đó, đơn vị còn khai thác triệt để các trang thiết bị được cấp để kiểm tra trực tiếp tại hiện trường, cũng như áp dụng các kỹ năng đã được đào tạo, bồi huấn cho công tác KTGSMBĐ. Từ đó, Tổ KTGSMBĐ của Điện lực đã thực hiện và thu được những kết quả nhất định.

 

 

Tăng cường hướng dẫn, chăm sóc và nâng cao dịch vụ của ngành Điện để khách hàng “dễ tiếp cận, dễ tham gia, dễ giám sát”

 

Lũy kế đến hết tháng 8/2023, toàn đơn vị đã kiểm tra được hơn 700 lượt khách hàng có số hộ dùng chung công tơ, qua đó phát hiện 24 khách hàng không đủ điều kiện được áp số hộ dùng chung; Kiểm tra 73/73 điểm đo mua buôn bán lẻ điện nông thôn và phát hiện 19 điểm đo sai số hộ. Các trường hợp này đều đã lập biên bản, giảm định mức số hộ trong HĐMBĐ, tính toán truy thu bồi thường và phạt vi phạm hợp đồng sai số hộ. 

 

Đơn cử như ngày 10/8/2023, nhóm công tác đã đến kiểm tra số hộ dùng chung hộ ông L.S.N. thuộc TBA Bắc Sơn 7, trước đó hộ ông N. đang sử dụng điện với định mức là 02 hộ. Tại thời điểm kiểm tra, hộ ông N. chỉ còn 01 hộ do trước đó gia đình người con đã tách ra ở riêng. Nhóm công tác đã lập biên bản kiểm tra, chuyển bộ phận Quản lý Hợp đồng giảm định mức hộ và mời đại diện hộ ông N. đến Điện lực để tính toán thỏa thuận truy thu bồi thường do sai định mức số hộ. Khách hàng đã thống nhất và hợp tác với nhóm công tác.

 

Với các khách hàng mục đích khác, tính đến 20/8/2023, Điện lực đã kiểm tra gần 3.700 lượt khách hàng, phát hiện và đã xử lý xong 90 vụ vi phạm HĐMBĐ các khách hàng đang sử dụng điện có mức giá cao hơn mức giá đăng ký trong Hợp đồng, hoặc cấp một phần điện từ vị trí mua điện có mức giá thấp sang khu vực phụ tải sử dụng điện có mức giá cao hơn. Sau khi phát hiện các hành vi vi phạm, Điện lực đã trình tự xử lý theo quy trình, tính toán truy thu bồi thường và phạt vi phạm hợp đồng. Cụ thể vào ngày 19/7/2023, nhóm công tác đã đến kiểm tra khách hàng đăng ký mua điện sản xuất hộ ông L.V.H. tại TBA Thị trấn 11 Hà Trung. Trong quá trình kiểm tra, nhóm công tác phát hiện hộ ông L.V.H. đang sử dụng dây Pvc Cu 2x4mm2 đấu từ cầu dao tổng của xưởng sản xuất để cấp điện về khu vực nhà ở bên cạnh dùng cho mục đích sinh hoạt. Qua buổi kiểm tra, làm việc sau đó khách hàng đã hợp tác, đồng thuận với kết luận của nhóm công tác. Nhờ vậy, lũy kế đến 31/8/2023, số tiền truy thu, bồi thường vi phạm giá và số hộ dùng chung của đơn vị đạt 350% kế hoạch Công ty giao trong 8 tháng đầu năm 2023.

 

 

Công nhân Điện lực gặp gỡ, thông tin để khách hàng nắm rõ những quy định trong Hợp đồng mua bán điện, tình hình sử dụng điện của hộ gia đình sau kiểm tra, rà soát

 

Về công tác kiểm tra ngày, đêm chống lấy cắp điện năng, Điện lực đã tiến hành các khu vực có nguy cơ cao về mất điện thương mại, các TBA có tổn thất bất thường. Lũy kế đến 31/7/2023 đơn vị đã phát hiện và xử lý được 03 trường hợp lấy cắp điện, tính toán truy thu bồi thường 5.300 kWh. 

 

Ngoài những thuận lợi khi khách hàng vi phạm nhưng hợp tác với Điện lực trong quá trình kiểm tra và xử lý thì cũng gặp không ít trường hợp khó khăn, vất vả. Cụ thể các khách hàng đang vi phạm HĐMBĐ nhưng do lâu nay một mặt họ đang được lợi về tiền điện, mặt khác do tâm lý e ngại và lo sợ nên khi nhóm công tác kiểm tra và phát hiện vẫn còn một số khách hàng không hợp tác, thậm chí có thái độ chống đối, thách thức. Tuy nhiên, dựa vào kinh nghiệm, sự quyết tâm, cố gắng và nỗ lực của lực lượng làm công tác KTGSMBĐ, cũng như sự chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo đơn vị, sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý nhà nước, đặc biệt là lực lượng công an tại các địa phương nên đã giảm thiểu các hành vi quá khích của khách hàng, giúp cho quá trình đấu tranh nhằm truy thu lại sản lượng điện năng và cũng như tiền điện theo đúng quy định được diễn ra thuận lợi hơn. 

 

Với hiệu quả thực tiễn mang lại từ công tác kiểm tra, rà soát khách hàng sử dụng điện, chống vi phạm hợp đồng mua bán điện, Điện lực khu vực Bỉm Sơn – Hà Trung tin tưởng sẽ góp phần quan trọng vào việc đảm bảo hoàn thành và về đích thắng lợi trên tất cả các mặt chỉ tiêu kế hoạch trong hoạt động sản xuất kinh doanh được Công ty Điện lực Thanh Hóa giao năm 2023, cũng như ở những năm tiếp theo.

 

PC Thanh Hóa


| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang