Theo Tổng cục Hải quan, trước những khó khăn về thủ tục giấy tờ của các doanh nghiệp (DN), Tổng cục Hải quan đang xây dựng một dự thảo NĐ thay thế NĐ 08.
Việc này nhằm rà soát, đưa một số nội dung về thủ tục hành chính đang được quy định tại các thông tư do Bộ Tài chính ban hành để hướng dẫn thực hiện Luật Hải quan năm 2014 theo đúng quy định tại khoản 4, điều 14 của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015.
Đồng thời hướng dẫn một số điều Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu mới sẽ có hiệu lực vào ngày 1/9/2016. Ngoài ra, dự thảo này cũng sẽ xử lý các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện Luật Hải Quan 2014, NĐ 08 và các thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính về thủ tục hải quan, kiểm tra giám sát hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, quá cảnh; phương tiện vận tải xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh và một số văn bản khác quy định về thủ tục hải quan cho phù hợp với thực tiễn và mục tiêu nhiệm vụ của Nghị quyết số 19/2016/NQ-CP.
Liên quan đến các quy định tại dự thảo, đại diện Hiệp hội Thép Việt Nam cho biết, dự thảo cần nghiên cứu để có thể tháo gỡ các khó khăn cho DN. Đơn cử như với ngành thép, các DN đang gặp khó khăn về một số quy định như kiểm tra mẫu thép, tham vấn giá.
Theo ý kiến của vị đại diện này, trong việc tham vấn giá, ngoài giá của DN, cơ quan hải quan nên theo dõi giá của một số sàn thép trên thế giới để xem xét lại việc thẩm định giá để thuận lợi hơn.
Thực tế, nếu DN kê giá giảm thì giảm được tiền VAT nhưng khi bán ra thị trường phải chịu thuế thu nhập DN 20% cho nên DN sẽ không gian lận giá. Còn về chất lượng, hầu hết các DN khi đã đầu tư nhà máy thép đều phải bỏ ra lượng vốn lớn nên luôn làm bài bản và có phòng kiểm định chất lượng sản phẩm thép. Bởi vậy, đối với thép loại 1 thì chất lượng luôn đồng đều nhau.
Vì vậy, khâu thử mẫu thép sẽ gây tốn chi phí thời gian cho DN rất nhiều. Hiệp hội Thép Việt Nam kiến nghị, ngành hải quan nên nghiêm cứu triển khai kiểm tra theo xác suất bởi, cứ kiểm theo từng lô hàng như hiện tại mất nhiều thời gian do khâu đợi kết quả kiểm tra mẫu thép, nhanh thì mất vài ngày, nhưng cũng có khi kéo dài cả tuần và thậm chí là cả tháng nếu nhân viên hải quan quên.
Đại diện Công ty Minh Hòa Á Châu cũng nêu vấn đề đưa hàng lên tàu khách. Theo vị này, hiện chưa có văn bản nào chỉ dẫn cụ thể, trong khi đây là xu hướng sẽ phát triển trong thời gian tới.
Cụ thể, hiện nay nhiều tàu khách quốc tế ghé vào Việt Nam vì vậy nhu cầu về hàng thực phẩm cung cấp cho các tàu này rất lớn. Thông thường, công ty sẽ nhập khẩu hàng hoá là thực phẩm, thức ăn từ các nước về để cung cấp cho các tàu khách du lịch.
Để nhập khẩu, trong thời gian qua, công ty phải khai dưới dạng hàng quá cảnh. Nhưng thủ tục rất khó vì chưa có quy định cụ thể. Trong khi đó, tàu khách ghé vào Việt Nam chỉ có 24 tiếng, và thời gian thường rơi vào thứ 7, chủ nhật.
Hơn nữa, đây lại là ngày nghỉ của cơ quan hải quan. Do đó, nhiều lần công ty không kịp cung ứng nhu yếu phẩm cho các tàu khách du lịch vì thủ tục chậm trễ. Vị này cho rằng, nếu thủ tục gọn nhẹ, nhanh thì lượng tàu du lịch ghé vào Việt Nam sẽ nhiều hơn, từ đó thúc đẩy ngành du lịch phát triển.
Góp ý tại hội thảo, đại diện Công ty cổ phần Dệt may Thành Công đề nghị, dự thảo nên đưa ra quy định chặt chẽ về quyền hạn của các đại lý hải quan. Bởi vừa qua, Dệt Thành Công nhận được thông báo của Chi cục Hải quan Cát Lái thông báo có 2 container hàng của công ty đã về tới cảng, yêu cầu công ty làm thủ tục nhập hàng.
Trong khi công ty không hề mở tờ khai nào ở Chi cục Hải quan Cát Lái. Kết quả, 2 container hàng do 1 đại lý hải quan lấy tên công ty để mở tờ khai và hàng của ai thì không biết.
Vụ việc này đã làm ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động công ty khi bị treo nợ thuế, không được giải quyết thủ tục hoàn thuế. Qua vụ việc công ty gặp phải có thể thấy đang có nhiều kẽ hở về pháp luật mà các đại lý lợi dụng.
Tiếp nhận đóng góp và phản hồi của DN, đại diện Tổng cục Hải quan cũng xác nhận có tình trạng các DN bị các đại lý hải quan lợi dụng tên. Để giải quyết, tới đây, khi DN thuê đại lý hải quan nào mở tờ khai thì phải đăng ký lên Tổng cục. Sau đó, đại lý ấy mới được làm các thủ tục. Với trường hợp của công ty Minh Hòa Á Châu, Tổng cục Hải quan sẽ ghi nhận và có quy định cụ thể hơn về trường hợp loại hình tạm nhập tái xuất như công ty Minh Hòa Á Châu nêu.
Theo Báo Công Thương điện tử