Thứ Bẩy, 23/11/2024 12:50:25 GMT+7
Lượt xem: 459

Tin đăng lúc 07-04-2023

Doanh nghiệp dệt may "khát" đơn hàng

Khó khăn về vốn, đặc biệt đơn hàng thiếu do nhu cầu tiêu dùng giảm sút… là những khó khăn mà các doanh nghiệp dệt may đang phải đối diện. Do đó, bản thân doanh nghiệp phải tái cấu trúc để tìm kiếm cơ hội đầu tư mới.
Doanh nghiệp dệt may "khát" đơn hàng
Doanh nghiệp dệt may cạn đơn hàng. Ảnh: Cường Ngô

"Có nhiều doanh nghiệp thành lập mới và phát triển, nhưng cũng có doanh nghiệp buộc phải rút lui khỏi thị trường" - ông Thân Đức Việt - Tổng Giám đốc Tổng Công ty May 10 nhận định.

 

CEO May 10 chỉ ra nguyên nhân khiến đơn hàng dệt may quý 1/2023 sụt giảm là do nhu cầu tiêu dùng giảm sút, cuộc xung đột giữa Nga - Ukraine đã đẩy giá năng lượng và lạm phát lên toàn cầu lên cao. Do vậy, để tìm kiếm các cơ hội đầu tư mới, các doanh nghiệp cần tái cấu trúc và định vị lại thương hiệu, sản phẩm.

 

"Những doanh nghiệp đã có vị thế trên thị trường xuất khẩu cần nhận định lại vị thế của mình. Bởi, những vị thế đó có thể đúng trong quá khứ, đúng hoặc không đúng trong tương lai, nhưng với biến động rất mạnh của thị trường, chúng tôi đang tập trung vào định vị lại sản phẩm, thị trường, quản trị, công nghệ, mô hình sản xuất và tìm kiếm thêm các cơ hội hợp tác, đầu tư mới", CEO May 10 cho hay.

 

Theo tính toán sơ bộ của Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas), tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam 3 tháng đầu năm 2023 ước đạt 8,701 tỉ USD, giảm 18,63% so với cùng kỳ năm 2022.

 

Đại diện Vitas cho biết, trong quý II doanh nghiệp vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn do sức mua từ các thị trường lớn như Mỹ, EU giảm mạnh, nhiều doanh nghiệp chưa có đơn hàng tháng 4. Dự kiến tới tháng 7 - 8.2023 thị trường mới ấm trở lại.

 

Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) Cao Hữu Hiếu cho biết, hiện nay, tình hình xung đột giữa Nga và Ukraina vẫn chưa hạ nhiệt, điều này đã kéo theo sự sụt giảm về tăng trưởng kinh tế thế giới, dẫn đến các chính sách thắt chặt tiền tệ, gây ra ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của doanh nghiệp sản xuất.

 

Quy mô thị trường dự báo từ 750 tỉ USD xuống còn 712 tỉ USD, thậm chí còn 687 tỉ USD trong năm nay. Do đó, các doanh nghiệp trong tập đoàn nói riêng và toàn ngành nói chung sẽ đối diện một năm vô cùng khó khăn.

 

"Tình hình thị trường những tháng đầu năm rất xấu. Nhiều giá trị đơn hàng giảm 2-3%. Các doanh nghiệp trong tập đoàn cũng chỉ có hàng sản xuất đến hết tháng 4, trong khi năm trước tới tháng 12", ông Hiếu cho hay.

 

Để có thể vượt qua giai đoạn khó khăn này, ông Cao Hữu Hiếu chỉ ra, trước tiên doanh nghiệp phải tối ưu hóa hoạt động sản xuất, tập trung vào nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

 

Bên cạnh đó bám sát khách hàng, bám sát thị trường để có các chính sách linh hoạt, kịp thời. Vinatex nhận định rằng đây là một khó khăn chưa từng có tiền lệ đối với ngành.

 

"Các doanh nghiệp trong hệ thống Vinatex vẫn cố gắng chủ động, linh hoạt, thích ứng trong bối cảnh thị trường bất định như hiện nay với mục tiêu ổn định được tài chính, duy trì bộ máy sản xuất. Đặc biệt, đảm bảo việc làm, đời sống cho toàn thể cán bộ công nhân lao động" - ông Cao Hữu Hiếu khuyến cáo.

 

Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai - Phó tổng thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam cũng cho biết, thị trường nội địa với hơn 100 triệu dân, dư địa còn rất lớn, cho nên doanh nghiệp cần sớm có phương án tận dụng. 

 

Ngoài ra, cần khai thác triệt để các thị trường được ưu đãi về thuế suất như châu Âu hoặc tăng mạnh khai thác ở các thị trường lân cận, còn ổn định như khu vực Đông Nam Á, Nhật Bản, Hàn Quốc... 

 

"Nếu sớm có cách tiếp cận phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp hạn chế phần nào sự sụt giảm đơn hàng để vượt qua năm nay, khỏe hơn khi đơn hàng có thể tăng dần trở lại trong năm tới. 

 

Theo Lao động


Tin liên quan:

Tag:

| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang