Khu gian hàng thương mại của các doanh nghiệp Việt Nam năm nay có quy mô trên 5.000m2, đưa Việt Nam tiếp tục là quốc gia có quy mô trưng bày lớn nhất tại Hội chợ, chỉ đứng thứ 2 sau nước chủ nhà Trung Quốc.
Đến nay, các doanh nghiệp tham dự hội chợ đã có mặt tại thành phố Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc và hoàn tất việc dàn dựng gian hàng tham gia hội chợ. Tại hội chợ thường niên này, Việt Nam tích cực quảng bá hình ảnh và thành tựu quốc gia song song với giới thiệu cơ hội thương mại trong mọi lĩnh vực và tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các đối tác Trung Quốc, ASEAN về kinh tế và thương mại.
Tại nhiều kỳ CAEXPO, những sản phẩm của Việt Nam, bao gồm đồ gỗ nội ngoại thất, hàng thủ công mỹ nghệ, cà phê, bánh pía... thường thiếu hụt so với sức mua của khách hàng. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã ký được rất nhiều đơn đặt hàng và thâm nhập vào thị trường Trung Quốc.
Điểm mới tại CAEXPO năm nay là có nhiều doanh nghiệp ngành sữa và gạo của Việt Nam tham dự hội chợ như: Công ty Cổ phần Chuỗi thực phẩm TH, Công ty Cổ phần Sữa Hà Nội, Công ty Cổ phần Sữa Quốc tế - IDP, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood Bình Dương, Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời. Hiện nay, gạo và sữa là những sản phẩm có nhiều ưu thế để chiếm lĩnh thị trường Trung Quốc.
Đặc biệt, CAEXPO 2018 thu hút nhiều doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia: Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi, Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời, Công ty Cổ phần Vinacafe Biên Hòa, Công ty Cổ phần Chuỗi thực phẩm TH... Đây là những doanh nghiệp biểu tượng cho uy tín, chất lượng, là đại diện tiêu biểu cho thương hiệu Việt Nam tại thị trường trong nước cũng như phát triển thương hiệu ra thị trường thế giới.
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, đơn vị được Bộ Công Thương giao tổ chức Đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham gia các kỳ Hội chợ CAEXPO cho biết, Cục Xúc tiến thương mại đã và đang tích cực phối hợp với các cơ quan đại diện ngoại giao, kinh tế của Việt Nam tại Trung Quốc, các tổ chức, hiệp hội doanh nghiệp, Ban tổ chức Hội chợ phía Trung Quốc mời các thương nhân nước sở tại tại tới tham quan, giao dịch với các doanh nghiệp Việt Nam tại hội chợ. “Chúng tôi hy vọng, các sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam mang tới hội chợ tiếp tục được quảng bá và tiêu thụ mạnh mẽ tại thị trường Trung Quốc, cũng như tiếp cận được các khách hàng nhập khẩu mới từ các nước ASEAN khác tham gia hội chợ”, ông Phú nói.
Qua các kỳ hội chợ CAEXPO, nhiều tỉnh và thành phố của Việt Nam như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hạ Long, Đà Lạt… đã được định danh thành công là "Thành phố Đẹp" của CAEXPO để trưng bày các lợi thế du lịch và cơ hội thương mại, qua đó thu hút sự chú ý từ rất nhiều du khách, thúc đẩy hợp tác du lịch cho cả hai bên. Năm nay, Bến Tre – thủ phủ dừa của Việt Nam – được lựa chọn tham gia khu vực gian hàng quốc gia chủ đề “Thành phố đẹp”, quảng bá những nét đặc trưng và tiềm năng phát triển kinh tế, văn hóa, du lịch của tỉnh Bến Tre nói riêng và của Việt Nam nói chung.
Trong 15 năm qua, CAEXPO đã phát triển từ một hội chợ non trẻ thành một sự kiện có giá trị nền tảng đặc biệt quan trọng, góp phần tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Trung Quốc. Hội chợ CAEXPO lần thứ 15 sắp tới sẽ mang lại rất nhiều hoạt động kết nối giao thương và đầu tư sôi nổi. Bên cạnh đó, trong thời gian diễn ra CAEXPO, ngoài cuộc họp của các nhà lãnh đạo cấp cao, nhiều chương trình hội nghị, hội thảo chuyên ngành cũng sẽ được tổ chức.
Nguồn Báo Công Thương