Vừa kết thúc chuyến công tác trong khuôn khổ Hội chợ Tuần lễ hàng Hà Nội tại Matxcova 2016 diễn ra từ ngày 9/9 đến 18/9 trở về Hà Nội, anh Nguyễn Bá Toàn, giám đốc công ty Dasavina không khỏi mừng rỡ. Anh cho biết, gần 2 tấn hàng trong đó chủ yếu là cá kho , rươi kho và chả mực đã bán hết trong 3 ngày đầu tiên.
Tại Tuần lễ hàng Hà Nội tại Matxcova 2016, Việt Nam có 95 DN tham gia. Trong đó, 52 DN trong nước và 43 DN đã thuê mặt bằng kinh doanh lâu dài, ký gửi hàng hoá bán hàng tại Trung tâm Thương mại Hà Nội – Matxcova kể từ sau hội chợ bán hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2015.
Tổng lượng hàng hóa vận chuyển sang Hội chợ năm nay gồm 60 tấn đồ gỗ nội thất, 30 tấn hàng gốm sứ và thủ công mỹ nghệ, hơn 22 tấn hàng nông sản, thực phẩm chế biến, may mặc, giày da.
Trong số 52 đơn vị, có rất nhiều DN đã từng nhiều lần tham gia hội chợ tại Nga. Thế nhưng, anh Toàn là một trong số ít DN lần đầu tham gia, mặt hàng kinh doanh lại là đồ ăn sẵn, trong đó, nhiều sản phẩm có hạn sử dụng ngắn ngày.
Ảnh kiot cá kho bá kiến tại hội chợ Matxcova.
“Cá và rươi kho chỉ có hạn sử dụng tối đa 1 tuần, nếu không bán hết thì vài trăm triệu đổ xuống sông xuống bể. Cũng vì thế, bước chân đi, tôi vừa mừng vừa lo”, anh Toàn cho hay.
Theo anh Toàn, cá kho mang đi lần này thực sự là một kỳ tích. Mọi người phải hết sức cẩn thận trong quá trình vận chuyển, "nâng như nâng trứng" vì niêu đất rất mỏng manh, chỉ sơ ý chút là vỡ, vứt bỏ cả triệu đồng.
Cũng vì thế, khi đặt chân đến đất Nga, anh Toàn phải kiểm tra ngay. "Không vỡ niêu nào, chỉ 2-3 chiếc nắp bị bể, cả đoàn mừng đến phát khóc", anh Toàn chia sẻ.
Để đảm bảo giữ được lâu, món ăn thơm ngon, cứ 1-2 ngày, anh Toàn phải đun lại toàn bộ các niêu cá, rươi. Dọc hành lang và cả phòng khách sạn khói um, mặc dù trời lạnh ngắt nhưng vẫn phải mở tất cả cửa cho thoát khói. Mùi cá, rươi ám phòng tận tới mấy ngày sau.
Thế nhưng, trong khó thì có cái may. Người Việt ở Nga và cả người bản xứ đều dành tình cảm rất đặc biệt cho món ăn dân dã của làng quê Việt Nam. Mùi thơm từ những niêu cá, rươi kho bay khắp các nơi, ai đi qua cũng dừng lại xem và tò mò tìm hiểu. Cũng vì thế, chỉ trong 3 ngày đầu tại hội chợ, 1 tấn cá, rươi kho và chả mực đã bán hết.
Tới ngày 13, anh Toàn tiếp tục chuyển thêm 800 kg các loại đặc sản sang Nga. Nhiều khách đặt mua song anh phải từ chối để dành thời gian và một ít sản phẩm đi tiếp thị, kết nối giao thương.
Sau gần 2 tuần hội chợ, anh Toàn đã ký hợp động với 5 công ty ở nước sở tại và đang tiếp tục đàm phán với một số nhà hàng và siêu thị tại Nga. Anh cho biết, các đơn vị kinh doanh nhỏ và nhà hàng rất dễ dàng đi đến ký kết, tuy nhiên kênh siêu thị là bài toán khó. Bởi ngoài khó khăn về khâu vận chuyển, bảo quản thì các thủ tục, giấy tờ liên quan và hàng rào thuế quan cũng cần lộ trình để tìm hiểu.
Thế nhưng, với kết quả đạt được ngoài mong đợi tại hội chợ lần này, chủ những nồi cá kho, rươi kho đã thực sự thành công khi phần nào chinh phục được thị trường phương Tây khó tính.
Tại hội chợ lần này, ngoài cá kho, chả mực, thì những kiot nông sản như chè, cà phê, quế, hồi hay những sản phẩm thủ công mỹ nghệ như sừng, ngọc trai, gốm sứ của Việt Nam cũng được khách ngoại đón nhận một cách hồ hởi.
Nguồn Cafebiz