100% sản phẩm được đưa lên sàn thương mại điện tử
10 tháng năm 2024, tỉnh Yên Bái đã công nhận mới 32 sản phẩm 3 sao, đạt 110% kế hoạch. Trong đó, thành phố Yên Bái có 02 sản phẩm; huyện Lục Yên 10 sản phẩm; huyện Văn Chấn 04 sản phẩm; huyện Văn Yên 04 sản phẩm; huyện Yên Bình 08 sản phẩm và huyện Trấn Yên 04 sản phẩm. Tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có 260 sản phẩm OCOP gồm 25 sản phẩm 4 sao và 235 sản phẩm 3 sao.
Theo Sở Công Thương tỉnh Yên Bái, để đẩy mạnh tiêu thụ nông sản và sản phẩm OCOP chủ lực, kết hợp cùng việc đa dạng hóa các mối liên kết tiêu thụ sản phẩm và sự phát triển của công nghệ, mạng Internet, truyền thông đa phương tiện,... đến nay, tỉnh Yên Bái đã hình thành nhiều không gian quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là tham gia các sàn thương mại điện tử để tiêu thụ sản phẩm OCOP, làm thay đổi mối quan hệ thị trường và phương thức bán hàng truyền thống.
Tại tỉnh Yên Bái, quá trình kết nối cung - cầu trên sàn thương mại điện tử diễn ra nhanh chóng, thuận tiện cho nhiều loại sản phẩm từ nhiều nhà sản xuất đến với nhiều người tiêu dùng cùng lúc. Từ đó thị trường tiêu thụ liên tục được mở rộng, đáp ứng nhu cầu giao thương sản phẩm OCOP của các địa phương.
Thực tế cho thấy, mối liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP rất đa dạng với nhiều hình thức giao dịch, các chuỗi phân phối được hình thành, nhất là sự tham gia của các kênh bán hàng hiện đại đã thúc đẩy tiêu dùng đối với sản phẩm OCOP. Phần lớn các sản phẩm OCOP của tỉnh Yên Bái đã được đưa vào các hệ thống phân phối lớn trên cả nước như: Go!, Mega Market, Saigon Co.op, Winmart…, các sàn thương mại điện tử uy tín như: Alibaba, Sendo, Shopee, Voso.vn,Viettel Post,...
Tỉnh Yên Bái đã hình thành nhiều không gian quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm OCOP
Qua đó giúp các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX), cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP có nhiều cơ hội để quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường, dễ dàng tìm kiếm đối tác, mang lại nhiều cơ hội để nông sản chất lượng cao đến tay người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.
Doanh nghiệp vào cuộc
Xác định thúc đẩy số hóa trong lĩnh vực NN là xu thế tất yếu, vì vậy tỉnh Yên Bái đã chú trọng chỉ đạo, tổ chức triển khai, thực hiện công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực quản lý sản xuất NN. Đây được xem là giải pháp hữu hiệu để quảng bá thương hiệu, giới thiệu và đẩy mạnh phân phối, tiêu thụ sản phẩm NN chủ lực, sản phẩm OCOP của tỉnh.
Trong xu hướng phát triển ngày càng hiện đại, thông minh, cùng với sự hỗ trợ của các ngành chức năng, các DN, HTX và cơ sở sản xuất vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh đã và đang linh hoạt sử dụng các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT), mạng xã hội để đẩy mạnh tiêu thụ, phân phối sản phẩm NN của tỉnh đến với người tiêu dùng.
Sau khi được tham gia khóa “Tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho DN, HTX” trong khuôn khổ Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2024 diễn ra tại Hà Nội vào tháng 5/2024, chị Đồng Thị Hiền - Giám đốc HTX Sản xuất, chế biến nông sản Tây Bắc Hiền Vinh (huyện Yên Bình) đã áp dụng những kiến thức để đưa sản phẩm của HTX lên các sàn TMĐT và tổ chức các phiên livestream bán hàng trên nền tảng TikTok. Theo đó, số người quan tâm theo dõi cũng như tìm hiểu, mua các mặt hàng nông sản của HTX tăng đáng kể, giúp HTX nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường chế biến, tiêu thụ nông sản, đặc sản vùng Tây Bắc.
Chị Hiền chia sẻ: “Tôi thấy việc đưa các sản phẩm lên quảng bá, giới thiệu, bán trên các sàn TMĐT đã giúp cho nhiều khách hàng biết đến các sản phẩm của tỉnh, giao dịch thuận tiện, doanh thu và lợi nhuận tăng hơn. Tôi cũng xây dựng các video ngắn giới thiệu về các sản phẩm OCOP như: Sản phẩm cá hồ Thác Bà, thịt trâu sấy gác bếp, thịt lợn sấy, lạp sườn, gạo nương,… đăng trên các sàn TMĐT Shopee, Tiki, TikTok Shop và Zalo, Facebook. Qua đó đã góp phần mở rộng đối tượng khách hàng, quảng bá, lan tỏa sản phẩm rộng rãi hơn và tăng số lượng đơn hàng trung bình từ 300 - 400 đơn/tháng”.
Có thể nói, nhờ mối liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP, đặc biệt là tiêu thụ qua sàn TMĐT, đến nay, nhiều sản phẩm nông sản của Yên Bái đang có những đơn đặt hàng tăng đột biến, duy trì sức cạnh tranh cao trên thị trường trong nước và quốc tế. Điển hình là một số sản phẩm nông sản như: Quế Văn Yên, chè Shan Tuyết, gạo Séng Cù, chè Bát Tiên, bưởi Đại Minh, miến đao Quy Mông, trà Shan Thịnh, măng tre Bát Độ, mật ong Mù Cang Chải,... Qua đó sẽ góp phần mở rộng, phát triển thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm theo hướng an toàn, hiệu quả, ổn định và bền vững./.
Nguyễn Thu Hoài