Thứ Hai, 06/10/2025 18:33:53 GMT+7
Lượt xem: 66

Tin đăng lúc 05-10-2025

EVNNPC chủ động, minh bạch thông tin về hóa đơn tiền điện tháng 8/2025

Trước một số phản ánh của người dân trên mạng xã hội liên quan đến hóa đơn tiền điện trong những ngày gần đây, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã nhanh chóng vào cuộc, chỉ đạo các đơn vị thành viên khẩn trương phối hợp với chính quyền địa phương, cơ quan công an cùng các ban ngành chức năng để kiểm tra, xác minh và cung cấp thông tin kịp thời, minh bạch đến dư luận.
EVNNPC chủ động, minh bạch thông tin về hóa đơn tiền điện tháng 8/2025
Công nhân EVNNPC trực tiếp kiểm tra công tơ tại hiện trường

Tại Thanh Hóa, sau khi khách hàng Cao Thị Hồng (xã Quảng Chính) đăng tải thông tin lan truyền về việc ghi sai chỉ số điện, một số trang mạng xã hội đã xuyên tạc, quy chụp, gây ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh ngành Điện. Ngay lập tức, Công ty Điện lực (PC) Thanh Hóa đã cùng chính quyền và Công an địa phương xác minh, làm rõ. Kết quả cho thấy, khách hàng này thực tế đang mua điện từ Công ty Cổ phần Quản lý kinh doanh Điện Thanh Hóa (một đơn vị tư nhân có giấy phép kinh doanh mua bán điện trực tiếp cho người dân, cạnh tranh trực tiếp với ngành Điện), không phải Đơn vị của ngành Điện. Sau khi làm việc, khách hàng đã thừa nhận việc đăng tải thông tin thiếu kiểm chứng gây hiểu lầm, đồng thời chủ động đính chính và cam kết không tái phạm.

 

Hiện nay, ngành Điện Thanh Hóa chỉ bán lẻ trực tiếp cho 71,1% tổng số khách hàng, còn lại do 82 đơn vị khác kinh doanh, gồm 59 đơn vị tư nhân tại nông thôn (313.826 khách hàng) và 23 doanh nghiệp tại khu dân cư, chợ, KCN (3.838 khách hàng). Trước những phản ánh về hóa đơn điện tăng cao trong tháng 8/2025, ông Lê Tiến Dũng – Phó Giám đốc Sở Công Thương Thanh Hóa cho biết, Sở đã đề nghị PC Thanh Hóa cùng các đơn vị bán lẻ điện khác rà soát toàn bộ quy trình chốt chỉ số, phát hành hóa đơn, xử lý kịp thời các sai sót (nếu có) và tăng cường giải đáp thắc mắc của người dân.

 

Tương tự tại Hà Tĩnh, một số khách hàng bày tỏ nghi ngờ về tính chính xác của công tơ do hóa đơn tháng 8 tăng cao. PC Hà Tĩnh đã chủ động phối hợp cùng liên ngành gồm Sở Công Thương, Sở Khoa học & Công nghệ, Sở Nông nghiệp & Môi trường, Công an tỉnh và Báo Hà Tĩnh để kiểm tra thực tế. Kết quả cho thấy, các công tơ đều đo đếm đều chính xác, sai số nằm trong giới hạn cho phép và sản lượng điện tăng là do thời tiết nắng nóng kéo dài đã khiến nhu cầu sử dụng thiết bị làm mát tăng đột biến. Ông Trương Khánh Tùng – Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Hà Tĩnh khẳng định: “Kết quả kiểm định 4 công tơ do PC Hà Tĩnh gửi đến kiểm định vào ngày 4/9 cho thấy, cả 4 thiết bị đều đạt yêu cầu kỹ thuật, không phát hiện sai số, hoạt động chính xác và có độ tin cậy cao”.

 

Trong một trường hợp khác tại xã Hùng Việt, tỉnh Phú Thọ, hình ảnh hai hóa đơn tiền điện của hai hộ dân khác nhau có cùng một số tiền đã gây xôn xao trên mạng xã hội. PC Phú Thọ đã phối hợp với UBND và Công an xã Hùng Việt, Báo Phú Thọ để kiểm tra và xác định rằng chỉ số và số seri của hai công tơ hoàn toàn khác nhau. Việc trùng khớp về sản lượng tiêu thụ chỉ là một sự ngẫu nhiên. Ông Nguyễn Đình Mạnh - một trong hai khách hàng cho biết, ông chỉ nói vui chuyện hai hóa đơn của hai gia đình khác nhau nhưng giống nhau về số điện, thực tế không hề khiếu nại vì hiểu mùa nắng nóng sử dụng nhiều thiết bị, trẻ nhỏ thường xuyên mở tủ lạnh bảo quản hoa quả cũng làm điện năng tăng. Nếu nghi ngờ ông đã không đi nộp tiền. Ông Hoàng Thanh Bình - Đội trưởng Đội Quản lý Điện lực khu vực Cẩm Khê (PC Phú Thọ) cũng xác nhận đây là sự trùng hợp ngẫu nhiên và cả hai hộ gia đình đều đã đồng thuận sau khi được giải thích rõ.

 

Tại Hưng Yên, sự việc bắt nguồn từ phản ánh của khách hàng Trần Thị Thu (xã Ân Thi) về hóa đơn tăng cao do rò rỉ điện sau công tơ. Dù khách hàng đã đồng thuận và gỡ bài đăng sau khi được ngành Điện giải thích, nhưng chồng của chị là anh Hồ Văn Trường vẫn tiếp tục livestream trên Facebook với thông tin sai sự thật, tạo cơ hội cho một số trang mạng và kênh TikTok cắt ghép, xuyên tạc để câu view. Ngay sau đó, Điện lực địa phương đã phối hợp với Công an xã Ân Thi làm việc trực tiếp với anh Trường. Tại buổi làm việc, anh Hồ Văn Trường thừa nhận sai sót và khuyến cáo người dân không nên đăng tải những thông tin chưa được kiểm chứng để tránh bị các đối tượng xấu lợi dụng, kích động.

 

Trước những sự việc trên, ông Phan Tử Lượng - Phó Tổng Giám đốc EVNNPC cho biết: Tại 17 tỉnh, thành phố miền Bắc, ngành Điện bán lẻ 91,6% với hơn 11 triệu khách hàng, còn lại do 507 doanh nghiệp, tổ chức tư nhân bán cho hơn 1,06 triệu khách hàng. Đến nay, Tổng công ty đã lắp 100% công tơ điện tử đo xa, triển khai chuyển đổi số, vận hành Trung tâm CSKH 24/7 và phối hợp C06 Bộ Công an để chuẩn hóa dữ liệu, cung cấp dịch vụ qua Cổng DVCQG. Đơn vị sẵn sàng tiếp nhận, nâng cấp lưới điện tư nhân để nâng cao chất lượng. Đồng thời khẳng định, sai sót chốt chỉ số chủ yếu xảy ra ở đơn vị tư nhân và khuyến nghị khách hàng liên hệ Tổng đài 19006769 hoặc Điện lực địa phương để được giải đáp thay vì chia sẻ thông tin chưa kiểm chứng..

 

Tổng công ty khuyến nghị khách hàng khi có thắc mắc, thay vì chia sẻ thông tin chưa kiểm chứng lên mạng xã hội, hãy liên hệ trực tiếp đến Tổng đài 19006769 hoặc Điện lực địa phương để được giải đáp chính xác. Mặt khác, người dân nên thường xuyên kiểm tra hệ thống điện trong gia đình để xử lý kịp thời các sự cố rò rỉ, chập cháy và có thể nghiên cứu đầu tư điện mặt trời mái nhà theo mô hình tự sản, tự tiêu để giảm chi phí. EVNNPC cam kết luôn lắng nghe, tiếp thu và xử lý kịp thời mọi phản ánh chính đáng, xem sự đồng hành của khách hàng là nền tảng để không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo quyền lợi và sự minh bạch trong việc sử dụng điện.

 

Tuấn Anh

 


Tin liên quan:

Tag:

| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang