Đến nay, EVNNPC đã xây dựng và ban hành Quy chế đào tạo phát triển nguồn nhân lực; Quy định về thi nâng bậc, nâng ngạch; Phân cấp và quy định rõ về trách nhiệm, quyền hạn giữa Tổng công ty và các đơn vị trong công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị thành viên chủ động triển khai đồng bộ các nội dung phát triển nguồn nhân lực phù hợp với những yêu cầu thay đổi trong quản lý của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và của EVNNPC. Đồng thời, Tổng công ty cũng gắn trách nhiệm của các cấp quản lý với công tác đào tạo, giáo dục, huấn luyện đội ngũ CBCNV-NLĐ.
EVNNPC xác định rõ mục tiêu xây dựng, phê duyệt và giao kế hoạch đào tạo hàng năm cho từng đơn vị thành viên. Điều này đã giúp Tổng công ty xác lập được nguồn kinh phí đảm bảo phục vụ cho công tác đào tạo được triển khai thuận lợi, đạt hiệu quả theo đúng mục tiêu và kế hoạch đề ra. Theo đó, công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực được EVNNPC thực hiện ở cả kế hoạch dài hạn và ngắn hạn, cũng như dựa trên cơ sở tổng hợp, đánh giá nhu cầu chiến lược và nhu cầu hàng năm của các đơn vị, nhằm đáp ứng yêu cầu SXKD. Phương pháp đào tạo có sự đa dạng với nhiều loại hình như: Đào tạo chính thống, đào tạo qua công việc, huấn luyện tại chỗ, tập huấn, học tập trực tuyến (E-learning), đào tạo từ xa…
Hàng năm, Tổng công ty phối hợp với một số nhà trường và các tổ chức đào tạo kiểm tra chất lượng, kiến thức học tập của học viên, cùng với việc khảo sát nhu cầu đào tạo, đánh giá chất lượng nội dung học tập, chất lượng giáo viên bằng những câu hỏi trắc nghiệm đối với các học viên tham gia khóa học. Ngoài ra, EVNNPC đã và đang thực hiện nhiều chương trình đào tạo trọng tâm về cán bộ quản lý theo chương trình khung của EVN, nhằm đáp ứng cho công tác thị trường điện, công tác điều khiển xa, TBA không người trực, công tác hotline, chăm sóc khách hàng… Đến nay, Tổng công ty đã cơ bản thực hiện xong công tác đào tạo lại cho toàn bộ đội ngũ vận hành lưới điện của EVNNPC (trực TBA 110 kV, 220 kV, điều độ viên…). Ngoài ra, EVNNPC cũng đã và đang triển khai công tác đào tạo sửa chữa Hotline lưới điện phân phối, KS SCADA/DMS vận hành hệ thống SCADA, trưởng kíp TTĐK lưới điện tại các Công ty Điện lực, nhằm đáp ứng yêu cầu xây dựng và vận hành lưới điện thông minh (Smart Grid) theo định hướng phát triển hệ thống điện của EVN. Đây là những nội dung quan trọng, quyết định tới chất lượng công tác quản lý kỹ thuật, quản lý vận hành lưới điện của EVNNPC khi mô hình vận hành lưới điện đang thay đổi theo hướng tự động hóa sâu rộng ở tất cả các khâu.
Đào tạo đội ngũ người lao động của Tổng công ty có trình độ chuyên môn giỏi để đảm đương tốt mọi nhiệm vụ được giao
Cùng với đó, công tác đào tạo về kinh doanh và dịch vụ khách hàng (KD&DVKH) trong những năm qua của Tổng công ty đã có những chuyển biến hết sức tích cực. Từ năm 2017 đến nay, EVNNPC đã tiếp tục triển khai đổi mới công tác này với chương trình khách hàng là trung tâm. Theo đó, EVNNPC đã tổ chức các khóa đào tạo nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng cho khoảng 1.000 lượt cán bộ kinh doanh của các đơn vị và triển khai chương trình huấn luyện chuyên nghiệp hóa công tác KD&DVKH cho đội ngũ lãnh đạo quản lý ở 4 đơn vị thí điểm gồm Công ty Điện lực: Hà Nam; Sơn La; Ninh Bình; Quảng Ninh. Kết quả bước đầu cho thấy, sự thay đổi lớn về tư duy quản trị chuyên nghiệp đối với công tác KD&DVKH của các đơn vị.
Dự kiến từ sau năm 2023, khi thị trường bán lẻ điện cạnh tranh hoàn chỉnh được hiện thực hóa, hoạt động KD&DVKH là lĩnh vực được thúc đẩy mạnh nhất dưới sự tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. Khách hàng trở thành trung tâm của nền kinh tế số và tất cả các hoạt động kinh doanh đều mang mục đích cải thiện cách thức phục vụ khách hàng. Các sản phẩm dịch vụ được tạo ra phải dựa trên sự phân tích và tổng hợp dữ liệu về nhu cầu người tiêu dùng, đồng bộ liên kết và trao đổi dữ liệu.
Để đáp ứng những yêu cầu này, EVNNPC đã xây dựng Đề án phát triển nguồn nhân lực với nhiệm vụ: Phát triển nguồn nhân lực chuyên nghiệp và hiện đại; Xây dựng EVNNPC trở thành doanh nghiệp có văn hóa mạnh; 100% đội ngũ CBCNV được chuẩn hóa các năng lực cốt lõi của EVNNPC và không ngừng nâng cao khả năng làm việc chuyên nghiệp; Xây dựng đội ngũ lãnh đạo và quản lý có năng lực, phong cách lãnh đạo theo hướng "Đổi mới - Chuyên nghiệp - Hành động - Hiệu quả"…, nhằm nâng cao năng lực kinh doanh và phát triển dịch vụ khách hàng xuất sắc. Đồng thời, nâng cao năng lực kỹ thuật và trình độ khoa học công nghệ tiên tiến, phù hợp với yêu cầu quản lý vận hành hiện đại hóa hệ thống điện… Bên cạnh đó, Tổng công ty cũng tăng cường ứng dụng công nghệ, đổi mới phương thức đào tạo gắn với sự kết hợp đa dạng, linh hoạt các phương thức đào tạo, học tập, huấn luyện và xây dựng văn hóa học hỏi để xây dựng EVNNPC thành tổ chức học tập không ngừng, đảm bảo 100% CBCNV có cơ hội học tập phát triển tốt.
Trong chặng đường 51 năm xây dựng và phát triển của mình, EVNNPC đã vượt qua không ít thách thức, khó khăn. Với kim chỉ nam “Khách hàng là trung tâm” và việc nhạy bén trong công tác nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để đón đầu cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, tin rằng, Tổng công ty sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công trong giai đoạn hội nhập toàn cầu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và EVN giao phó.
Tuấn Minh