Điều đặc biệt đáng trân trọng là ngay cả khi cơn bão vẫn còn đang có những diễn biến phức tạp tại một số khu vực, các đơn vị trực thuộc EVNNPC đã không một phút nghỉ ngơi, khẩn trương triển khai phương án ứng phó. Toàn bộ nhân lực, vật lực đã được huy động với mục tiêu duy nhất và cao cả nhất, đó là khôi phục nguồn sáng cho nhân dân trong thời gian ngắn nhất có thể.
Thành quả của sự nỗ lực không biết mệt mỏi ấy đã được minh chứng bằng những con số biết nói. Tính đến 19h ngày 22/7/2025, tức chỉ một ngày sau khi cơn bão tác động, EVNNPC đã tái cấp điện thành công cho 2.000.426/2.248.722 khách hàng bị ảnh hưởng, đạt tỷ lệ gần 90%. Song song với đó, công tác đảm bảo cung cấp điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt dân sinh cũng luôn được Tổng công ty đặc biệt chú trọng. Ngoài ra, việc cấp điện trở lại cho 36/44 trạm bơm tiêu úng trọng yếu đã góp phần vô cùng quan trọng vào việc giải cứu các vùng trũng, ngập sâu, giúp bà con sớm ổn định lại cuộc sống sau bão.
Dẫu vậy, cuộc chiến với những hậu quả do bão WIPHA để lại vẫn còn đầy rẫy cam go. Công tác khôi phục lưới điện tại một số khu vực được dự báo sẽ còn phải kéo dài bởi muôn vàn trở ngại đặc thù về địa hình và thời tiết. Điển hình như tại dải đất ven biển kéo dài từ thành phố Hải Phòng đến Hải Hậu (tỉnh Nam Định cũ), mưa lớn và gió mạnh vẫn chưa ngớt, khiến cho việc tiếp cận hiện trường của các đội xung kích phải đối mặt với thử thách chồng chất.
Đặc biệt, tại tỉnh Thanh Hóa, tình hình còn gian nan hơn khi nhiều điểm đang bị nhấn chìm trong biển nước, buộc ngành Điện phải đưa ra quyết định khó khăn nhưng cần thiết đó là chủ động cắt điện để bảo an toàn tuyệt đối cho tính mạng và tài sản của người dân. Mặt khác, tại khu vực khoảng cột 42–43 vượt sông nhánh rẽ Vạn Xuân, nước sông dâng cao đã chạm đến cả hệ thống cáp viễn thông, cho thấy mức độ nguy hiểm của tình hình. Thêm vào đó, nhiều tuyến đường giao thông huyết mạch bị chia cắt, sạt lở và ngập úng đã trở thành rào cản khổng lồ, gây khó khăn cho việc vận chuyển thiết bị, vật tư đến các điểm sự cố.
Mặc cho muôn vàn gian khó bủa vây, các Công ty Điện lực thành viên trực thuộc EVNNPC vẫn đang chủ động khắc phục sự cố hiệu quả theo phương châm “4 tại chỗ”. Điều này thể hiện sự tự chủ và bản lĩnh đáng khâm phục, khi các đơn vị chưa cần đến sự chi viện từ lực lượng bạn. Với ý chí, quyết tâm cao nhất, mọi nỗ lực đang được dồn về từng địa bàn, từng điểm sự cố nhỏ nhất nhằm hướng tới mục tiêu cuối cùng là khôi phục điện cho 100% khách hàng, trong đó sự an toàn của lực lượng thi công, sửa chữa ngoài hiện trường luôn được đặt lên hàng đầu.
Nhân dịp này, EVNNPC cũng xin gửi lời tri ân chân thành và sâu sắc nhất đến chính quyền các địa phương, cũng như lực lượng chức năng cùng toàn thể nhân dân. Chính sự đồng hành, phối hợp chặt chẽ ấy đã kiến tạo nên sức mạnh tổng hợp to lớn, giúp ngành Điện miền Bắc vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong công tác ứng phó và khắc phục hậu quả của cơn bão WIPHA.
Tuấn Anh