Đó là nhóm bạn Hiệp Cuội TV, Long Đen và Nhân Tạ Mốt - những bạn trẻ với nhiều cá tính khác nhau cùng đến từ Bắc Giang - những người đã được Nguyễn Văn Quế (Quế Nghịch TV) truyền cảm hứng sáng tạo nội dung trên Youtube. Dù chọn cho mình những cái tên khá “trẻ trâu”, nhưng những nội dung từ các video nhóm bạn sáng tạo cho thấy sự sâu sắc trong tính cách và tình yêu đặc biệt với cảnh sắc, đất nước, con người và thiên nhiên Việt Nam.
Có vẻ ngoài hoạt ngôn và lanh lợi nhất trong nhóm bạn, Nguyễn Văn Long (Long Đen) vui vẻ chia sẻ với chúng tôi, sau khi chứng kiến những bước trưởng thành của kênh Youtube Quế Nghịch TV về chăm sóc yêu thương động vật và trồng cây xanh, chúng em đã bị thuyết phục và thấy rằng mình cần yêu thương và quan tâm đến môi trường, hệ sinh thái quanh mình và chia sẻ nguồn cảm hứng cho các bạn trẻ, để tất cả cùng chung tay yêu thương bảo vệ những thú cưng và 1 số các loại vật trong tự nhiên.
Anh Nguyễn Văn Long – chủ kênh Youtube Long Đen
Chính vì vậy, cách đây 2 năm, Long đã mày mò, hỏi thêm kinh nghiệm từ Quế và bắt đầu tham gia làm Youtube với mong muốn gửi tới tất cả khán giả xem kênh của mình những hình ảnh miền nông thôn yên bình, lộng gió. Để cho dù đi đến nơi đâu, khán giả cũng cảm nhận được một cách sâu sắc vẻ đẹp của quê hương đất nước mình, từ đó bồi đắp thêm tình cảm với quê hương.
Sở hữu vẻ ngoài thư sinh và rất dễ gây cảm tình với người khác, Nguyễn Văn Hiệp (chủ kênh Youtube Hiệp Cuội TV) cho hay: “Sau những video truyền cảm hứng của Quế Nghịch TV, em cũng mong muốn giống như Quế - truyền cảm hứng yêu thích cuộc sống ở những vùng quê và tình yêu thương với những con vật. Đây chính là nguồn động lực dẫn em đến với Youtube bởi đây cũng là 1 đề tài phù hợp với sở thích của bản thân và đúng với những hoạt động sinh hoạt đời thường ở vùng quê yên bình, không ồn ào mà em đang sống”.
Anh Nguyễn Văn Hiệp – chủ kênh Youtube Hiệp Cuội TV
Cũng được truyền cảm hứng từ Quế, Trương Văn Nhân (chủ kênh Youtube Nhân Tạ Mốt) lại có vẻ ngoài nhút nhát nhất trong những người cùng team của mình. Nhân kể: “Bản thân em rất thích chơi cùng động vật. Khi nhìn thấy những con vật bị bỏ rơi hay ốm yếu, em thường rất thương xót rồi mang về nhà nuôi. Sau này, em ghi lại những hình ảnh đó vừa để làm kỷ niệm, vừa để chia sẻ lại với bạn bè. Cùng với sự giúp đỡ của anh Quế, em không ngờ những video đó lại lan tỏa nhanh và được khán giả rất yêu thích. Đây chính là động lực để em tiếp tục gắn bó với công việc của mình”.
Đến nay, dù mới chỉ đi vào hoạt động từ 1-2 năm, song các kênh Youtube của nhóm bạn này đều sở hữu lượt người đăng ký đáng ngưỡng mộ, lên đến vài chục nghìn người. Mỗi video đăng tải trong thời gian rất ngắn cũng có lượt xem lên đến vài chục nghìn, là niềm mơ ước của bất cứ người sáng tạo nội dung trên mạng xã hội nào. Tuy nhiên, những điều đó không tự nhiên mà có được. Vì ngoài việc đưa lên mạng xã hội những hình ảnh riêng biệt mà chỉ quê hương Bắc Giang mới có, mỗi Youtuber kể trên đều có cách tiếp cận rất riêng, kể lại câu chuyện hàng ngày của bản thân bằng góc nhìn và nhân sinh quan của riêng mình. Do đó, dù cùng khai thác về một đề tài, song mỗi kênh lại có những đặc điểm riêng biệt, thu hút được lượng khán giả của riêng mình.
Anh Trương Văn Nhân – chủ kênh Youtube Nhân Tạ Mốt
Đáng chú ý, trên hành trình xây dựng nội dung cho các video, nhóm bạn luôn giành thời gian để quan tâm đến các vật nuôi bị thương hay bị bỏ rơi trên đường. Với những động vật là thú quý hiếm sẽ được các bạn gửi đến vườn thú công viên Hồ Núi Cốc để các em được chăm sóc tốt nhất. Còn những vật nuôi thông dụng khác, nhóm bạn sẽ chăm sóc đến khi khỏe rồi trả về với thiên nhiên.
Đặc biệt, quan điểm chung của nhóm bạn là tìm mọi cách để thu hút khán giả, nhưng quyết không câu view bằng những nội dung rẻ tiền, giật gân, không đúng thực tế, gây tác động xấu đến khán giả. Bên cạnh đó, hiểu rằng khán giả là quan trọng nhất, Long, Nhân và Hiệp luôn đọc kỹ từng comment của độc giả để lắng nghe, tiếp thu, tìm ra những hướng gợi ý nội dung mới từ chính bạn đọc của mình. Nhờ sự chân thành, bình dị và thực tế đó, nhiều khán giả đã trở thành khán giả trung thành của các kênh Youtube này, dù thời gian lập kênh chỉ mới vào khoảng 1-2 năm.
Thời gian tới, kế hoạch của nhóm bạn là tiếp tục cho ra đời những nội dung sáng tạo theo đúng tinh thần đã đề ra từ khi lập kênh, song sẽ tìm tòi để mỗi kênh có được đặc điểm riêng, không trộn lẫn. Song cho dù theo hướng nào, mục tiêu mà những Youtuber còn rất trẻ này hướng tới chính là truyền tình yêu quê hương đất nước cho thật nhiều khán giả trong và ngoài nước. Để mọi người đều chung tay chăm sóc động vật, bảo vệ hệ thực vật, bảo vệ môi trường và cùng xây đắp tương lai tốt đẹp hơn.
Huy Tưởng