Thứ Bẩy, 06/12/2025 20:30:30 GMT+7
Lượt xem: 555

Tin đăng lúc 06-12-2025

Gia Lai mở đường chiến lược – kết nối hạnh phúc

Gia Lai có 135 xã, phường trải dài từ miền núi, đồng bằng, ven biển và trở thành địa bàn rộng thứ nhì toàn quốc với hơn 21.500 km2, đồng thời sở hữu đa dạng các nền kinh tế từ rừng, biển, nông trang, cửa khẩu, cảng biển… Từ lâu, Đông và Tây Gia Lai liên thông với nhau chỉ qua con đường độc đạo QL 19 được xây dựng từ thời Pháp thuộc, lại phải qua 2 con đèo An Khê và Mang Yang. Vấn đề đặt ra bứt thiết nhất sau sáp nhập là phải hình thành sớm một con đường huyết mạch nữa nối Bình Định và Gia Lai cũ. Ý Đảng và lòng dân đã hòa làm một!
Gia Lai mở đường chiến lược – kết nối hạnh phúc
Dự án thành phần 1 thuộc cao tốc Quy Nhơn – Pleiku có chiều dài 22 km, tổng vốn đầu tư gần 7.000 tỷ đồng

Niềm vui vỡ òa! Ngày 19/12/2025, Lễ khởi công Dự án thành phần 1 cao tốc Quy Nhơn – Pleiku và dự án thành phần 2 dự kiến được khởi công trong tháng 3/2026. Trước sự kiện quan trọng này, phóng viên Tạp chí Công nghiệp và Tiêu dùng có cuộc trao đổi với ông Lưu Nhất Phong – Giám đốc Ban Quản lý Dự án các công trình Giao thông và Xây dựng Gia Lai.

 

PV: Xin ông cho biết khái quát về quy mô 2 Dự án thuộc đường Cao tốc Quy Nhơn – Pleiku sắp được khởi công giai đoạn 1.

 

- Giám đốc Lưu Nhất Phong: Tỉnh Gia Lai phê duyệt thiết kế kỹ thuật và hoàn tất lựa chọn nhà thầu xây lắp Dự án thành phần 1 cao tốc Quy Nhơn – Pleiku vào ngày 07/12/2025, đồng thời chuẩn bị khởi công vào ngày 19/12/2025. Đây là một trong những công trình tiêu biểu của Gia Lai chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

 

Dự án thành phần 2 dự kiến được phê duyệt vào ngày 28/12/2025 và khởi công trong tháng 3/2026.

 

Tuyến cao tốc Quy Nhơn – Pleiku có tổng chiều dài khoảng 125 km, trong đó 40 km thuộc tỉnh Bình Định cũ và 85 km thuộc Gia Lai. Dự án quy mô 4 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục, nền đường rộng 24,7 m. Toàn tuyến có 28 cầu, gồm 21 cầu trên đường cao tốc, 7 cầu trong phạm vi nút giao; 3 nút giao liên thông; 15 hầm chui dân sinh và 2 cầu vượt đường cao tốc…

 

Tuyến Cao tốc Bình Định – Gia Lai cũ đi qua thị xã An Nhơn, huyện Tây Sơn (Bình Định); thị xã An Khê và các huyện Đắk Pơ, Mang Yang, Đắk Đoa, TP Pleiku (Gia Lai trước sáp nhập).

 

Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án là 43.700 tỷ đồng, sử dụng nguồn tăng thu – tiết kiệm chi năm 2024 cùng ngân sách trung ương và địa phương giai đoạn 2021 - 2025 và 2026 - 2030.

 

Riêng về Dự án thành phần 1 thuộc cao tốc Quy Nhơn – Pleiku có chiều dài 22 km, tổng vốn đầu tư gần 7.000 tỷ đồng. Trong đó chi phí xây dựng gần 4.500 tỷ đồng; bồi thường, hỗ trợ tái định cư hơn 1.500 tỷ đồng; chi phí dự phòng hơn 560 tỷ đồng; tư vấn hơn 165 tỷ đồng.

 

Ngày 22/11/2025, UBND tỉnh Gia Lai đã phê duyệt Dự án thành phần 1 thuộc cao tốc Quy Nhơn – Pleiku. Dự án có thời gian thực hiện từ năm 2025 đến 2029, với điểm đầu tại Km39+200 Quốc lộ 19B (phường An Nhơn Bắc) và điểm cuối tại phía Tây đường tránh Phú Phong (xã Bình Phú).

 

PV: Hiện nay, kế hoạch triển khai và phương án thi công đã được thực hiện như thế nào, thưa ông?

 

- Giám đốc Lưu Nhất Phong: Trên tinh thần khẩn trương, chặt chẽ và sôi động hướng về một công trường lớn, Ban Quản lý Các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Gia Lai và các địa phương 2 tỉnh Bình Định và Gia Lai cũ cùng các ngành chức năng liên quan đang tổ chức triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng với tổng diện tích đất thu hồi hơn 1.000 ha, liên quan đến hơn 6.600 hộ và 17 tổ chức

 

Số hộ cần bố trí tái định cư khoảng 611 hộ, tổng số mồ mả cần di dời hơn 2.000 mộ. Tỉnh cũng đang lập thủ tục đầu tư xây dựng 12 khu tái định cư để đáp ứng nhu cầu bố trí chỗ ở mới cho người dân. Mục tiêu đặt ra là đến tháng 3/2026 sẽ cơ bản hoàn thành GPMB và thi công hoàn thành các khu tái định cư.

 

 

Ông Lưu Nhất Phong - Giám đốc Ban Quản lý Dự án các công trình Giao thông và Xây dựng tỉnh Gia Lai

 

Hạ tầng kỹ thuật bị ảnh hưởng cũng đang được lên phương án di dời. Ban quản lý dự án đang xây dựng hồ sơ cho việc dịch chuyển hệ thống đường dây trung – hạ thế, đường ống nước sạch. Riêng Tập đoàn Điện lực Việt Nam sẽ thực hiện di dời 28 vị trí đường dây 110 kV và 220 kV bị ảnh hưởng.

 

Nhu cầu vật liệu cho toàn dự án ở mức rất lớn. Tổng khối lượng ước tính gồm hơn 16 triệu m3 đất đắp, hơn 2 triệu m3 cát và 3,6 triệu m3 đá các loại kích cỡ. Đến nay, tỉnh đã khảo sát và trình chủ trương sử dụng 17 mỏ đất, 12 mỏ cát và nhiều mỏ đá trên địa bàn, đảm bảo trữ lượng và chất lượng phục vụ thi công.

 

Ngoài các đơn vị trực tiếp thi công, tham gia Dự án còn có các nhà thầu tư vấn gồm: CTCP Tư vấn Xây dựng Công trình Thăng Long, CTCP Tư vấn Thiết kế và Xây dựng Giao thông 4, CTCP IDECO Việt Nam và CTCP Tư vấn Xây dựng Công trình Giao thông 5.

 

Đơn vị thẩm tra hồ sơ là CTCP Tư vấn Đầu tư và Xây dựng Công trình Giao thông và Trung tâm Kỹ thuật Đường bộ 3. Tất cả đã sẵn sàng!

 

PV: Có thể nói, đây là một trong những Dự án đầu tiên mang tầm vóc lớn của tỉnh Gia Lai sau sáp nhập, ý nghĩa và hiệu quả theo ông đánh giá như thế nào?

 

- Giám đốc Lưu Nhất Phong: Dự án thành phần 1 Cao tốc Quy Nhơn - Pleiku sẽ khởi công ngày 19/12/2025, cùng với hàng trăm công trình dự án khánh thành trong cả nước trở thành những công trình tiêu biểu chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng sắp khai mạc. Dự án thành phần 2 dự kiến tiếp tục triển khai vào tháng 3/2026. Lòng người như nở hoa, lan tỏa niềm tin vào công cuộc vươn mình của đất nước.

 

Khi hoàn thành, trước hết nói về tiện ích giao thông Đông - Tây Gia Lai sẽ kết nối, tuyến cao tốc sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa Bình Định và Gia Lai từ 3,5 - 4 giờ xuống còn khoảng 2 giờ, đồng thời khắc phục tình trạng mất an toàn qua các đèo An Khê và Mang Yang. Hàng hóa từ Gia Lai xuống cảng Quy Nhơn dễ dàng thuận tiện. Logistic phát triển, Cửa khẩu Bờ Y – giáp Campuchia, Lào cũng tấp nập hàng hóa qua lại. Kinh tế Gia Lai khởi sắc, con người Gia Lai càng được thuận tiện như gần lại nhau hơn bao giờ, giao lưu tình cảm chung sức đồng lòng cho một tương lai bền vững. Khát vọng đưa Gia Lai thành tỉnh phát triển khá trong cả nước năm 2030 đang dần trở thành hiện thực. Dự án Cao tốc Quy Nhơn – Gia Lai sẽ trở thành biểu tượng của chiến lược kinh tế và kết nối hạnh phúc.

 

PV: Xin cám ơn ông

 

Văn Thuận (Thực hiện)


Tin liên quan:

Tag:

| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang