Cụ thể, năm 2013, giá xuất khẩu mật ong của VN tương đương giá xuất khẩu của Ấn Độ. Song trong 9 tháng của năm 2017, giá xuất khẩu mật ong của VN thấp hơn Ấn Độ từ 7 - 10% và hiện giá mật ong VN đã rơi xuống mức thấp nhất so với thế giới. Mật ong là sản phẩm xuất khẩu quan trọng của ngành chăn nuôi VN, tuy nhiên sản phẩm này mới chỉ xuất thô chủ yếu vào thị trường Mỹ, còn thị trường EU chiếm tỷ lệ khá khiêm tốn.
Theo ông Nicolaus Bieger, chuyên gia quốc tế dự án EU-MUTRAP, sản phẩm mật ong VN xuất khẩu vào EU hiện vấp phải một số vấn đề như: hàm lượng glycerin, nấm men và a xít ở mức quá cao. Lý do mật ong VN được thu hoạch khi chưa chín nên bị lên men ngoài mong muốn.
Hiện nay, trong 10 nước có sản lượng xuất khẩu mật ong vào thị trường Mỹ, Việt Nam chiếm thị phần lớn nhất, kế đó là Argentina, Ấn Độ, Brazil, Canada, Ucraina, Mexico, Thái Lan, New Zealand, Thổ Nhĩ Kỳ.
EU là thị trường có nhu cầu tương đương như thị trường Hoa Kỳ về mật mong, tức là tăng mỗi năm 5% - 5,7%, trong khi đàn ong và số người nuôi ong ở EU giảm dần. Vì vậy, mật ong Việt Nam có nhiều cơ hội mở rộng thị trường này.
Các chuyên gia cho rằng để nâng giá trị mật ong chỉ có con đường duy nhất là VN phải hướng đến xuất khẩu mật ong đã qua tinh chế, tổ chức hướng dẫn kỹ thuật nuôi ong cho nông dân, sản xuất mật ong hữu cơ. Ngoài việc xây dựng chuẩn để xuất khẩu mở rộng thị trường EU, thị trường mật ong trong nước vẫn còn rất lớn chưa được khai thác hết.
Nguồn Thời báo kinh doanh