Thời điểm hiện tại, nhiều hãng hàng không đã công bố lịch bay cho dịp Tết Nguyên đán 2025, và giá vé đã được mở bán từ khá sớm. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là mức giá này vẫn ở mức cao hơn so với năm trước, khiến không ít hành khách cảm thấy lo lắng. Một chuyến bay từ TP.HCM đến Hà Nội, chẳng hạn, có giá từ 3 đến 4 triệu đồng, trong khi giá vé trung bình của năm ngoái chỉ rơi vào khoảng 2 đến 3 triệu đồng.
Theo tìm hiểu của VnBusiness, giá vé của Bamboo Airways vào ngày 28/1/2025 (tức ngày 29 Tết), chuyến từ TP.HCM đến Thanh Hóa có giá 3.467.729 đồng/hành khách, còn Vietnam Airlines có giá 3.759.621 đồng/khách.
Giá vé máy bay khứ hồi chiều từ TPHCM đi các tỉnh khác ở miền Bắc và miền Trung cũng có giá tương đương với các "đường bay vàng".
Chẳng hạn, vé khứ hồi chặng TPHCM - Vinh lịch bay dịp Tết Nguyên đán có giá khoảng 7,3-7,5 triệu đồng, vé khứ hồi TPHCM - Hải Phòng cũng có giá khoảng 5,8 - 7,5 triệu đồng.
Chị Hoàng Thị Vân - nhân viên tại đại lý vé máy bay cho hay, giá vé máy bay phổ thông chặng TP.HCM - Hà Nội giai đoạn cao điểm trước Tết Dương lịch 2025 tăng cao gấp đôi so với mức giá 2,3-4 triệu đồng/vé khứ hồi ngày thường. Mức giá này sẽ được neo giữ và tăng mạnh hơn trong khoảng 1 tuần trước Tết Nguyên đán.
Từ đầu năm 2024 đến nay, giá vé trung bình hạng phổ thông cơ bản trên một số đường bay nội địa (giá đã bao gồm thuế, phí) của các hãng có thời điểm tăng cao hơn so với cùng kỳ năm 2023, tập trung chủ yếu vào khung giờ đẹp trong các giai đoạn cao điểm.
Tuy nhiên, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) cho biết, các hãng thực hiện đúng quy định về mức tối đa đối với giá dịch vụ vận chuyển hành khách hạng phổ thông cơ bản trên đường bay nội địa.
Giá vé máy bay của các hãng tăng nằm trong xu hướng chung trên thế giới do chịu tác động bởi các nguyên nhân chính từ yếu tố cung – cầu thị trường và yếu tố chi phí (biến động giá nhiên liệu bay, tỉ giá). Trong đó, chi phí nhiên liệu bay chiếm tỉ trọng từ 37% đến 42%.
Theo Vietnam Airlines và Vietjet Air, yếu tố chủ yếu tác động đến giá thành dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa 6 tháng đầu năm 2024 là chi phí sửa chữa, bảo dưỡng tàu bay; chi phí thuê, khấu hao thiết bị bay; chi phí nhiên liệu bay, chi trả chi phí vận hành, hoạt động khai thác và lỗ chênh lệch tỉ giá trong hoạt động kinh doanh máy bay,...
Để chuẩn bị cho dịp cao điểm Tết Nguyên đán 2025, Cục HKVN đã chỉ đạo các hãng sắp xếp, cân đối nguồn lực vận tải, phối hợp với các đơn vị phục vụ mặt đất để bảo đảm nguồn cung tải phù hợp. Đồng thời, cục triển khai mở bán sớm các vé máy bay phục vụ giai đoạn Tết; đẩy nhanh quá trình nhận tàu bay thuê, mua mới và đưa vào khai thác trở lại các tàu bay cũ.
Vietnam Airlines dự kiến nhận thêm ba tàu bay (hai tàu bay A320 và một tàu bay B787-10); Vietjet Air nhận 8 tàu A321 và 2 tàu E190 (tàu E190 phục vụ khai thác chặng Hà Nội - Côn Đảo đang tạm dừng sau khi Bamboo Airway trả tàu bay, tái cơ cấu).
Cục cũng vừa quyết định công bố điều chỉnh tham số điều phối giờ hạ, cất cánh Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất từ ngày 14-1-2025 đến ngày 12-2-2025. Cụ thể, điều chỉnh tham số điều phối đường cất, hạ cánh và dịch vụ điều hành bay từ 42 chuyến/giờ lên 46 chuyến/giờ cho các khung giờ từ 6 giờ - 23 giờ 55 và từ 32 chuyến/giờ lên 42 chuyến/giờ cho các khung giờ từ 0 giờ - 5 giờ 55.
Có thể thấy, tình trạng giá vé máy bay cao không chỉ ảnh hưởng đến kế hoạch đi lại của người dân, mà còn tác động lớn đến tâm lý tiêu dùng trong dịp Tết. Nhiều gia đình đã phải cân nhắc lại kế hoạch về quê, chuyển sang các phương thức di chuyển khác như tàu hỏa hoặc xe khách, mặc dù thời gian di chuyển sẽ lâu hơn nhiều.
Hơn nữa, với giá vé cao, nhiều người phải chi tiêu nhiều hơn cho việc di chuyển, từ đó ảnh hưởng đến các khoản chi tiêu khác trong dịp Tết. Các dịch vụ tiêu dùng khác như thực phẩm, quà tặng, và trang trí Tết cũng có khả năng bị ảnh hưởng do ngân sách hạn hẹp.
Anh Lê Văn Hải (Kỹ sư đo đạc, làm việc tại Bình Dương) cho biết: "Gia đình tôi có 4 người, năm nay dự định sẽ về Thanh Hóa ăn tết cùng mẹ, khi hãng có thông báo mở bán vé sớm, vợ chồng tôi đã tìm hiểu giá và định mua vé sớm. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, giá vé vẫn rất cao, thậm chí cao hơn năm ngoái rất nhiều. Điều này khiến gia đình tôi vô cùng lo lắng không biết có nên về quê không?”
Giới chuyên gia cho rằng, giá vé tăng cũng là điều hiển nhiên bởi lẽ Cục HKVN hiện đang phải đối mặt với rất nhiều loại chi phí. Người dân có thể chuyển sang đi tàu, giá vé đôi khi sẽ rẻ hơn tùy chặng nhưng lại mất nhiều thời gian cho việc di chuyển.
Theo kế hoạch, Tết Nguyên đán 2025 sẽ có 388 chuyến tàu với 167.000 chỗ phục vụ hành khách, giảm 38.000 chỗ so với năm 2023. Nếu nhu cầu tăng cao, ngành đường sắt sẽ tổ chức chạy thêm tàu trong các ngày cao điểm trước và sau Tết. Năm nay, ngành đường sắt không bán ghế phụ, đồng thời cải tạo 11 toa ghế ngồi thành toa giường nằm, giảm số chuyến và số lượng chỗ so với năm trước.
Theo VNbusiness