Thứ Bẩy, 23/11/2024 05:35:24 GMT+7
Lượt xem: 570

Tin đăng lúc 27-07-2022

Giá xăng có thể giảm về 24.000 đồng/lít vào quý IV/2022?

Theo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), giá xăng có thể giảm về 24.000 đồng/lít vào quý IV/2022.
Giá xăng có thể giảm về 24.000 đồng/lít vào quý IV/2022?
Bộ Công Thương dự báo, giá thành phẩm thế giới vẫn cao nên giá xăng 2 tháng tới có thể vào khoảng 31.000 đồng/lít và sang quý IV có thể giảm về 24.000 đồng/lít

Dự báo trong quý III, bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới vẫn biến động bất thường, dao động 145-155 USD/thùng, tăng 73-100% so với cùng kỳ 2021.

 

Bước sang quý IV/2022, giá xăng dầu thế giới được dự báo "hạ nhiệt" về khu vực 110 - 115 USD/thùng. Từ đó, giá bán lẻ xăng dầu trong nước cũng sẽ giảm mạnh, về mức 24.000 đồng/lít với xăng và 20.000 đồng/lít với dầu.

 

Với ngưỡng giá dự báo này, giá bình quân thành phẩm xăng dầu thế giới năm nay ở mức 130-140 USD/thùng, tương đương tăng 66-90% so với 2021.

 

Nhưng nhờ sử dụng các công cụ điều hành từ giảm thuế môi trường, quỹ bình ổn... bình quân giá bán lẻ xăng trong nước so với 2021 sẽ chỉ tăng khoảng 35-39%, dầu khoảng 51%.

 

Trước đó, trong kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 21/7, giá xăng E5 RON 92 giảm 2.710 đồng/lít còn 25.070 đồng/lít, xăng RON 95 giảm 3.605 đồng/lít còn 26.070 đồng/lít. Đây là lần giảm mạnh nhất của giá xăng từ đầu năm.

 

So với đầu tháng 7, xăng RON 95 đã giảm hơn 6.798 đồng/lít; E5 RON 92 giảm 6.223 đồng/lít; dầu diesel giảm 5.560 đồng/lít...

 

Tính đến nay, giá mặt hàng này đã trải qua 19 lần điều chỉnh giá, trong đó có 13 lần tăng và 6 lần giảm. Hiện, giá xăng E5 RON 92 và RON 95 trong nước đã xuống quanh mức 25.000-26.000 đồng/lít, tương đương mức giá vào tháng 2/2022.

 

Tuy nhiên, so với đầu năm, xăng RON 95 vẫn đắt hơn 2.200 đồng/lít; E5 RON 92 cao hơn 1.900 đồng/lít; dầu diesel chênh lệch gần 6.600 đồng/lít...

 

Vụ Thị trường trong nước cho biết, 6 tháng năm 2022, nguồn cung xăng dầu trong nước chịu ảnh hưởng từ việc Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn (đơn vị chiếm khoảng 35-40% tổng cung) đã giảm mạnh công suất sản xuất (trong tháng 1và 2 đã giảm xuống mức 85%, 60% và 55%), có thời điểm ngừng sản xuất nên không cung ứng đủ sản lượng cho thị trường như đã cam kết.

 

Trong khi đó, nguồn xăng dầu từ nhập khẩu gặp khó khăn do giá tăng mạnh, cạnh tranh lớn khi nguồn cung cấp bị gián đoạn do xung đột vũ trang giữa Nga và Ukraine.

 

Để bảo đảm nguồn cung cho thị trường trong nước, Bộ Công Thương đã giao tăng nhập khẩu 2,4 triệu m3 xăng dầu trong quý II cho 10 doanh nghiệp đầu mối và Nhà máy lọc dầu Dung Quất cũng phải tăng công suất.

 

Trong thời gian tới, Bộ Công Thương cho biết sẽ tiếp tục kiến nghị Bộ Tài chính phối hợp với các Bộ ngành tiếp tục rà soát, đề xuất giảm thêm một số loại thuế trong cơ cấu giá xăng dầu như thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng để giảm giá mặt hàng này nhằm hỗ trợ cho đời sống của nhân dân, doanh nghiệp...

 

Bộ Công Thương cho rằng, xăng là mặt hàng chiếm tỷ trọng khoảng 37% - 40% trong tổng số lượng tiêu thụ các mặt hàng xăng dầu trên cả nước nên không phải là mặt hàng có lượng tiêu dùng nhỏ, chỉ sau dầu diesel. Mặt khác, xăng lại là mặt hàng có số lượng đối tượng bị tác động lớn nhất do hầu hết người dân đều sử dụng xăng để đi lại (dùng cho xe máy và ô tô dùng xăng, đây là các loại phương tiện đang sử dụng phổ biến nhất ở Việt Nam).

 

Do đó, Bộ Công Thương đề nghị cân nhắc xem xét lại quan điểm đánh thuế tiêu thụ đặc biết đối với mặt hàng xăng do xăng là mặt hàng thiết yếu, ảnh hưởng lớn đến đời sống sản xuất của người dân.

 

Bộ Công Thương lý giải, mức thuế tiêu thụ đặc biệt đang áp dụng đối với các mặt hàng xăng là 7% - 10% là con số tương đối lớn trong cơ cấu giá xăng dầu (chiếm khoảng 2.000-2.500 đồng/lít trong mức giá xăng hiện nay) nên việc điều chỉnh giảm thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ có ý nghĩa lớn đối với việc kiềm chế sự tăng cao của giá xăng dầu trong thời gian tới.

 

Từ những lý do trên, việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt là cần thiết và cần sớm thực hiện rà soát, trình Quốc hội điều chỉnh cho phù hợp với thực tế và nhu cầu của việc giảm giá xăng dầu để góp phần kiểm soát lạm phát, hỗ trợ đời sống người dân đang gặp nhiều khó khăn sau thời gian dài chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

 

Theo Congthuong.vn


Tin liên quan:

Tag:

| Mã Khác

Ý kiến bạn đọc :

<>

Quảng cáo

Về đầu trang