Theo ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng Cục đường thuỷ nội địa (Bộ GTVT), năm 2018 ngành đường thủy đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong đó, sản lượng vận tải đạt hơn 195 triệu khách, tăng hơn 13% so với năm trước; vận tải hàng hóa đạt hơn 288 triệu tấn, tăng hơn 15%.
Tai nạn đường thủy năm 2019 là năm thứ 2 liên tiếp giảm sâu về số vụ, người bị thương (cả năm xảy ra 83 vụ, làm 46 người chết, 6 người bị thương; giảm hơn 16% số vụ, tăng 2% người chết và giảm 62% người bị thương).
“Để đạt được những kết quả này, Cục Đường thuỷ nội địa đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệthông tin trong quản lý điều hành lĩnh vực đường thuỷ nội địa thông qua việc xây dựng và triển khai các hệ thống phần mềm, cơ sở dữ liệu”, ông Hoàng Hồng Giang cho biết.
Cụ thể, Cục Đường thuỷ nội địa đã xây dựng cơ sở dữ liệu cho hơn 18.000 phao báo hiệu đường thuỷ nội địa lên bản đồ số để phục vụ công tác quản lý, thống kê báo cáo. Ứng dụng công nghệ định vị GPS lắp đặt trên hơn 4.500 phao báo tự động cập nhật vị trí, tình trạng đèn báo hiệu phục vụ quản lý.
Xây dựng triển khai cơ sở dữ liệu danh bạ cảng bến thủy nội địa trên toàn quốc, với 251 cảng và hơn 5.000 bến thuỷ nội địa do trung ương quản lý, chiếm hơn 94% đưa lên Cổng TTĐT của Bộ GTVT, công khai cho người dân và doanh nghiệp giúp cho việc quản lý vị trí, thông tin cảng bến, công nghệ bốc xếp, khối lượng và chủng loại hàng hoá thông qua dễ dàng. Hệ thống này cũng giúp cho việc báo cáo thống kê lượng hàng hoá thông qua, lượt phương tiện thông qua chính xác, hiệu quả.
“Chúng tôi cũng đưa vào sử dụng 50 trạm đo mực nước trực tuyến tự động thay thế dần phương pháp thủ công gửi dữ liệu về trung tâm và cung cấp số liệu trên Cổng TTĐT của Cục Đường thuỷ nội địa để phục vụ người dân, doanh nghiệp”, ông Hoàng Hồng Giang cho hay.
Đặc biệt, Cục Đường thuỷ nội địa cũng ứng dụng phần mềm quản lý cấp phép phương tiện ra vào cảng bến triển khai tại 4 cảng vụ trung ương và 2 cảng vụ địa phương, cùng với việc đưa vào sử dụng hệ thống nhắn tin làm thủ tục rất tiện lợi và hiệu quả.
Đánh giá về những kết quả trên, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, mới vài năm trước, Cục Đường thủy nội địa từ con số không, đến nay đã cung cấp dịch vụ trực tuyến, sử dụng năng lượng mặt trời để thắp sáng đèn báo hiệu, định vị phao bằng GPS, đo đếm mực nước tự động, cấp phép phương tiện ra, vào cảng bến bằng tin nhắn… là nỗ lực rất lớn của cả ngành.
Tuy vậy, Bộ trưởng cho rằng còn nhiều việc lớn, quan trọng mà Cục Đường thuỷ nội địa cần chú ý như các dự án đầu tư hạ tầng lớn phải kể đến Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng giao thông đồng bằng sông Cửu Long (Dự án WB5), Dự án Phát triển giao thông vận tải khu vực đồng bằng Bắc bộ (Dự án WB6) ở phía Nam và phía Bắc đã hoàn thành.
Nguồn VietQ