Là người sử dụng điện thoại hàng ngày, mọi người chắc hẳn không ít lần bị các tin nhắn rác làm phiền, quấy rầy. Các tin nhắn quảng cáo mua, bán đủ loại hàng hóa, khuyến mãi với nhiều hình thức hấp dẫn. Có người dù không muốn cũng phải đọc nhưng đa số đều cảm thấy bất bình nhưng không biết kêu ai vì gọi điện thoại lại có khi còn sập bẫy, mất tiền oan.
Ngay điện thoại cố định tại cơ quan công sở, đơn vị, gia đình cũng bị các đối tượng xấu gọi đến nói nhận quà, bưu phẩm rồi chuyển đến các đầu số lạ hoắc để tiến tới đe dọa, tống tiền. Đã có nhiều người vì cả tin đã chuyển tiền cho các đối tượng để rồi “ngậm đắng nuốt cay, tiền mất tật mang”.
Anh Duy Hoạt (Cổ Nhuế, Hà Nội) cho biết mỗi ngày nhận được 2-3 tin nhắn với những đầu số khác nhau với nội dung khuyến mãi, ứng tiền dịch vụ, xem phim... rất phiền toái, gây ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống.
“Nhiều lúc, mình tưởng tin nhắn của bạn bè, người thân hoặc đồng nghiệp, nhưng khi mở lên thì là tin nhắn thông báo đủ loại dịch vụ với các đầu số lạ hoắc. Sự việc cứ kéo dài sẽ làm cho mình chủ quan, khi có tin nhắn quan trọng thì cứ tưởng là tin nhắn rác nên không kiểm tra ngay làm ảnh hưởng khá nhiều đến công việc và mối quan hệ trong cuộc sống”, anh Hoạt cho hay.
Theo tổng hợp số liệu từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD), Bộ Công Thương, trong 9 tháng đầu năm 2020, Cục đã tiếp nhận và xử lý hơn 220 phản ánh, yêu cầu của người tiêu dùng (NTD) trong lĩnh vực điện thoại, viễn thông, kết nối mạng di động và liên kết Internet. Nội dung phản ánh của NTD chủ yếu tập trung vào việc bị quấy rối, làm phiền bởi các tin nhắn và cuộc gọi rác; quảng cáo, tiếp thị các sản phẩm, dịch vụ trái ý muốn của NTD; gây ảnh hưởng tới sinh hoạt và cuộc sống của NTD.
Để tránh bị quấy rối, làm phiền bởi các tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác, đồng thời, tham gia vào việc phòng chống, ngăn chặn tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác, Cục CT&BVNTD lưu ý NTD đang sử dụng các dịch vụ viễn thông, Internet, thư điện tử về các quyền sau: Một là, NTD có quyền phản ánh, cung cấp các bằng chứng, chuyển tiếp thông tin về tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác về hệ thống tiếp nhận tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác theo số điện thoại các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông cung cấp.
Hai là, NTD được quyền nhận hoặc từ chối nhận quảng cáo. Do vậy, khi nhận được các tin nhắn quảng cáo không mong muốn, NTD có thể thể hiện quyền từ chối bằng cách soạn tin theo cú pháp đã được hướng dẫn trong tin nhắn quảng cáo ban đầu.
Ngoài ra, NTD có nghĩa vụ phối hợp với tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet, thư điện tử, người quảng cáo và cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong việc chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.
Trong trường hợp nhận được các tin nhắn quảng cáo mà không đề cập nội dung hướng dẫn cách từ chối, NTD có thể liên hệ tới các doanh nghiệp viễn thông để được tư vấn theo các tổng đài sau: Vinaphone (1800.1091), Viettel (198 hoặc 1800.8198), MobiFone (1800.1090) hoặc liên hệ tới tổ tư vấn, giải quyết yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của NTD, Cục CT&BVNTD, Bộ Công Thương theo địa chỉ: Tầng 5, 25 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội; Hotline tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838; Email: khieunai@bvntd.gov.vn; Website: vcca.gov.vn.
Theo Khoản 2 Điều 10 Luật Bảo vệ quyền lợi NTD quy định hành vi “quấy rối NTD thông qua tiếp thị hàng hóa, dịch vụ trái với ý muốn của NTD từ 02 lần trở lên hoặc có hành vi khác gây cản trở, ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt bình thường của NTD” bị cấm. Ngoài ra, từ ngày 1/10/2020, hành vi “gửi tin nhắn quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo đến các số điện thoại nằm trong danh sách không quảng cáo” có thể bị xử phạt hành chính từ 80 - 100 triệu đồng theo quy định tại Nghị định số 91/2020/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 14 tháng 8 năm 2020.
Với hàng loạt quy định mới cũng như mức xử phạt hành chính được tăng mạnh, nhiều người hi vọng rằng đây sẽ là “liều thuốc kháng sinh” hiệu quả giúp chặn đứng những vấn nạn đã “hành hạ” người dùng điện thoại từ nhiều năm nay.
Bảo Kiên